Gần 100 tỷ đồng đục thông 127 vòm cầu đường sắt

20:20 | 13/09/2017

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi làm việc giữa UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT chiều 12/9, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT nhất trí với đề xuất đục thông 127 vòm cầu đường sắt đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên (quận Hoàn Kiếm) để phục vụ văn hóa và du lịch.

Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đoạn đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn Kiếm đã được xây dựng từ năm 1902, trước đây có 131 vòm cầu thông thoáng bên dưới, vào các năm 1980 - 1981 bị xây lấp, đến nay vẫn còn 127 vòm bị bịt kín.

gan 100 ty dong duc thong 127 vom cau duong sat
Thành phố Hà Nội đề xuất đục thông 127 vòm cầu đường sắt (ảnh L.H).

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ khi có ý tưởng khôi phục các vòm cầu, thành phố đã nhờ một đơn vị tư vấn của Pháp tìm hiểu, khảo sát. Đơn vị này đã tìm được hồ sơ thiết kế của toàn bộ đoạn tuyến cùng các vòm cầu. Việc đục thông, khôi phục lại các vòm này không ảnh hưởng đến kết cấu cầu cạn đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, sau khi nghiên cứu kỹ, xây dựng phương án cụ thể, Hà Nội sẽ cho đục thông một vòm để thử nghiệm. Trong thời gian thực hiện sẽ mời tư vấn Pháp đánh giá, kiểm định, nếu đáp ứng các tiêu chí về an toàn và mục đích sử dụng sẽ cho làm tiếp.

Về kinh phí thực hiện, ông Nguyễn Đức Chung tiết lộ, việc cải tạo 127 ô vòm cầu này chưa đến 100 tỷ đồng và đã có đơn vị tư nhân đề xuất thực hiện, hiện thành phố đang xem xét.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đánh giá, đề xuất cải tạo các ô vòm cầu là một ý tưởng hay, vừa có ý nghĩa với lĩnh vực giao thông, vừa giúp Hà Nội có thêm không gian phục vụ văn hóa, du lịch, nghệ thuật.

Ô vòm cầu dẫn bằng đá bắt đầu từ phố Phùng Hưng và Gầm Cầu lên đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa. Cầu dẫn có 131 vòm cầu, đỉnh vòm cao từ 3,5 - 4,5m được xây dựng trong 2 năm (1900 -1902).

Hơn 100 vòm cầu này cũng đồng thời là trụ đỡ, kết cấu của đường sắt tuyến tàu di chuyển từ ga Hà Nội - ga Long Biên, thuộc tuyến đường sắt quốc gia. Các vòm cầu này được làm từ thời Pháp khi hình thành tuyến đường sắt nói trên, sau đó vì liên quan đến vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự nên các vòm cầu được Hà Nội cho xây bịt lại.

Xuân Hinh