FED sẽ đảo chiều chính sách vào tháng 9?

08:22 | 01/08/2024

94 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Fed Jerome Powell ra tín hiệu cho tiến trình đảo chiều chính sách khi có khả năng lần đầu tiên hạ lãi suất sau hơn một năm chỉ tăng, và giữ nguyên.
FED sẽ đảo chiều chính sách vào tháng 9?
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,25% đến 5,5% trong cuộc họp diễn ra đêm qua (giờ VN). Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng ra tín hiệu cho tiến trình đảo chiều chính sách khi có lần đầu tiên hạ lãi suất sau hơn một năm chỉ tăng, và giữ nguyên.

Lý do được đưa ra là "có một số tiến triển" hướng tới mục tiêu lạm phát 2%. "Việc hạ lãi có thể được bàn đến trong phiên họp tháng 9", ông cho biết. Chủ tịch Fed cũng khẳng định họ "đang ngày càng tự tin rằng có thể hành động trong phiên họp sắp tới", miễn là số liệu lạm phát tiếp tục khả quan.

Những bình luận này đã đẩy giá cổ phiếu lên mức cao nhất trong ngày.Chứng khoán Mỹ chốt phiên 31/7 tăng điểm sau quyết định của Fed. S&P 500 lên 1,58%. DJIA tăng 0,24%, còn Nasdaq Composite bật mạnh tới 2,6%.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - tăng 2,5% trong tháng 6. Các số liệu gần đây cho thấy PCE đang dần quay về 2%. Chỉ số này hạ nhiệt đáng kể so với mức 7% năm 2022. Fed đã nâng lãi suất 11 lần từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023 để ghìm lạm phát.

Nhà đầu tư cho rằng các bình luận của Powell đang mở đường cho việc giảm lãi suất vào phiên họp 17-18/9. Sự kiện này diễn ra 7 tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. "Nghe ông ấy nói, rõ ràng là họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho tháng 9", Mark Malek – Giám đốc Đầu tư tại SiebertNXT nhận định.

Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, khả năng Fed điều chỉnh thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 9 hiện là 15%. Tuy nhiên, Powell cho biết họ không cân nhắc mức giảm lớn như vậy.

Ông Powell cũng khẳng định việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 sẽ không liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. “Ngân hàng trung ương sẽ "hoàn toàn" không liên quan đến chính trị nếu hạ chi phí đi vay tại cuộc họp. "Chúng tôi không bao giờ sử dụng các công cụ của mình để ủng hộ hoặc phản đối một đảng phái chính trị, một chính trị gia hoặc bất kỳ kết quả chính trị nào", Powell nói.

Minh Khang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc