Fed có thể cắt giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng đến ngành năng lượng ra sao

09:09 | 10/07/2024

2,560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích tại Citi dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất 200 điểm cơ bản trong 8 cuộc họp tiếp theo cho đến mùa hè năm 2025 khi nền kinh tế Mỹ hạ nhiệt.
Ảnh: aliteq
Ảnh: aliteq

Trích dẫn những dấu hiệu mới về nền kinh tế đang chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng gia tăng, ngân hàng này dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản/lần với tổng số 8 lần, bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 7 năm 2025.

Như vậy lãi suất chuẩn sẽ hạ từ 5,25% -5,5% hiện tại xuống 3,25% -3,5%, mức mà Citi dự kiến ​​​​sẽ giữ trong thời gian còn lại của năm 2025. Những bình luận ôn hòa từ Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 9/7 đã khiến các nhà giao dịch hy vọng rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Citi dự đoán: "Việc tiếp tục giảm bớt hoạt động sẽ dẫn đến việc cắt giảm lãi suất tại mỗi cuộc họp trong số bảy cuộc họp tiếp theo của Fed".

Ông Powell chuẩn bị điều trần trước Quốc hội Mỹ trong bối cảnh lạm phát đang cho thấy xu hướng chậm lại và nền kinh tế đang yếu đi. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Mỹ tăng với tốc độ hàng năm là 1,4% trong Quý I năm 2024, đánh dấu sự sụt giảm mạnh sau khi đạt mức tăng trưởng 3,4% trong Quý IV năm 2023. Mặt khác, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã lên tới 4,1% vào tháng 6 từ mức 4% trong tháng 5, gần như tạo ra một chỉ báo suy thoái đáng tin cậy.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp lịch sử, các nhà kinh tế lo ngại rằng quỹ đạo đi lên hiện nay là dấu hiệu cho thấy các điều kiện kinh tế đang xấu đi. Tháng 6 vừa qua đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm của 49.000 việc làm thời vụ, và Citi gọi đây là "kiểu suy giảm thường thấy trong thời kỳ suy thoái khi các nhà tuyển dụng bắt đầu giảm lao động với những người lao động ít gắn bó nhất".

Lãi suất giảm có thể là tin tốt cho ngành năng lượng nói chung. Mặc dù không có mối tương quan chặt chẽ nhưng các nghiên cứu đã cho thấy mối quan hệ giữa lãi suất và giá dầu. Một trong những lý thuyết cơ bản cho rằng việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí của người tiêu dùng và nhà sản xuất, từ đó làm giảm lượng thời gian và tiền bạc mà mọi người dành cho việc lái xe. Điều này có nghĩa là nhu cầu dầu ít hơn, có thể khiến giá dầu giảm. Tương tự, khi lãi suất giảm, người tiêu dùng và công ty có thể vay và tiêu tiền thoải mái hơn, điều này thúc đẩy nhu cầu dầu. Một lý thuyết khác cho rằng lãi suất tăng có xu hướng khiến đồng USD mạnh lên, gây tổn hại cho nhiều mặt hàng trong đó có dầu.

Trên thực tế, lĩnh vực năng lượng tái tạo có thể sẽ là ngành hưởng lợi lớn nhất khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Trong vài năm qua, các cổ phiếu năng lượng tái tạo đã hoạt động kém hiệu quả so với các cổ phiếu nhiên liệu hóa thạch và thị trường lớn hơn trong năm hiện tại, với làn sóng bán tháo gia tăng trong những tháng gần đây nhờ lãi suất cao hơn.

Quỹ iShares Global Clean Energy ETF (NASDAQ:ICLN) - quỹ năng lượng xanh lớn nhất thế giới và là quỹ đặt cược toàn diện vào năng lượng sạch, đã giảm gần 25% trong 12 tháng qua. Trong khi đó, các chỉ số chuẩn về năng lượng mặt trời và năng lượng gió cũng không khá hơn chút nào, với Invesco Solar ETF (NYSEARCA:TAN) đã giảm 42% so với đầu năm trong khi First Trust Global Wind Energy ETF (NYSEARCA:FAN) đã ghi nhận mức lợi nhuận -2,3% trong khung thời gian này.

Martin Frandsen, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Công ty quản lý tài sản chính, nói với Financial Times: "Có một đám mây đen che phủ các cổ phiếu xanh".

Lĩnh vực năng lượng sạch có xu hướng rất nhạy cảm với lãi suất vì các dự án năng lượng tái tạo đòi hòi các nhà đầu tư phải vay nhiều vốn trả trước để xây dựng dự án. Vấn đề còn phức tạp hơn nữa, chi phí điện được tạo ra từ năng lượng tái tạo có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lãi suất tăng so với điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch. Thật vậy, một phân tích năm 2020 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy lãi suất tăng 5% sẽ làm tăng chi phí sản xuất điện từ gió và mặt trời lên 33% nhưng chỉ tăng nhẹ đối với các nhà máy khí đốt tự nhiên.

Trong khi đó, lĩnh vực năng lượng tái tạo đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của chính quyền Biden. Hai năm trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Giảm phát, được ca ngợi là đạo luật về khí hậu quan trọng nhất trong lịch sử Mỹ. Mục tiêu chính của IRA - khoản tăng chi tiêu lớn nhất của chính phủ liên bang cho năng lượng thay thế trong lịch sử Mỹ - là tăng cường sự độc lập về năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc và tiếp thêm sinh lực cho ngành công nghiệp.

IRA dự kiến ​​cung cấp các khoản hỗ trợ trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD cho các công nghệ sạch và thêm hàng nghìn tỷ đầu tư. Theo Hiệp hội Năng lượng sạch Mỹ, IRA có thể tăng gấp ba lần sản lượng năng lượng sạch, cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030 và tạo ra 550.000 việc làm năng lượng sạch.

Bình An

OP