FBI điều tra quỹ đầu tư bị cáo buộc hối lộ thủ tướng Malaysia

13:48 | 21/09/2015

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra cáo buộc rửa tiền đối với quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhad, vốn đang bị cáo buộc đã chuyển 700 triệu USD vào tài khoản của thủ tướng Malaysia Najib Razak.
tin nhap 20150921134430
1Malaysia Development Berhad đang bị nhiều nước điều tra (Ảnh: TheMalayOnline)

Theo tờ Wall Street Journal, vụ điều tra là diễn biến mới nhất trong loạt các hoạt động pháp lý quốc tế nhắm vào 1Malaysia Development Berhad, vốn đang ngập trong khoản nợ 11 tỷ USD. Chính quyền Thụy Sỹ, Singapore, Hồng Kông và UAE đều đang điều tra quỹ này.

Chính phủ Malaysia đến nay đã có nhiều động thái ngăn cản nỗ lực điều tra 1Malaysia Development Berhad, trong đó có quyết định đóng cửa một hãng tin tức, sa thải một phó thủ tướng và Bộ trưởng tư pháp.

Đến nay ông Najib vẫn từ chối lí giải vì sao khoản tiền 700 triệu USD lại xuất hiện trong tài khoản cá nhân của mình, trước cuộc bầu cử năm 2013. Điều gì đã xảy ra với số tiền này cũng là một dấu hỏi lớn.

Một cuộc điều tra của chính phủ Malaysia xác nhận số tiền đã được chuyển qua nhiều ngân hàng, cơ quan và công ty có liên hệ với 1Malaysia Development Berhad, trước khi được gửi vào các tài khoản được tin là của ông Najib.

Đến nay vị thủ tướng vẫn phủ nhận mọi sai phạm cũng như cáo buộc đã sử dụng khoản tiền vào mục đích cá nhân. Nguồn gốc của số tiền vẫn đang chờ được làm rõ.

Thông tin về việc FBI tiến hành điều tra xuất hiện chỉ vài giờ sau khi một thành viên cũ trong đảng cầm quyền của ông Najib bị bắt. Người này đang chuẩn bị tới Mỹ để hối thúc lực lượng thực thi pháp luật điều tra quỹ đầu tư mà ông Najib đã lập nên và điều hành thông qua một ủy ban quản lý.

Khairuddin Abu Hassan, người đã đứng ra chống lại ông Najib từ năm ngoái, bị bắt hôm thứ Sáu với cáo buộc tìm cách làm suy yếu nền dân chủ.

“Đây là hành vi lạm dụng quyền lực trắng trợn”, luật sư Matthias Chang đại diện cho Khairuddin nói.

Khairuddin khẳng định đã gửi hồ sơ tới FBI, cũng như công du tới nhiều nước châu Âu và châu Á để kêu gọi điều tra nhắm vào các thương vụ của ông Najib.

Tuy nhiên, phát ngôn viên FBI cho biết không một ai trong FBI đã liên lạc hay thu xếp trước đó cho cuộc gặp với ông Khairuddin.

Hai trong số những lệnh chuyển tiền đã được tiến hành qua chi nhánh Singapore, thuộc một ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ, đến ngân hàng Wells Fargo & Co, nhưng Wells Fargo & Co đã từ cung cấp thông tin.

Văn phòng Tổng trưởng lý Thụy Sĩ ngay lập tức mở cuộc điều tra đối với 2 lãnh đạo không tiết lộ danh tính thuộc 1Malaysia Development Berhad do cáo buộc tham nhũng và rửa tiền. Tháng trước, giới chức Thụy Sĩ cũng cho biết đã phong tỏa nhiều tài khoản ngân hàng trị giá hàng chục triệu USD tại nước này.

Theo Dân Trí (Thanh Tùng-Vũ Duy)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc