ExxonMobil được miễn truy tố

13:38 | 04/08/2018

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) ngày 3/8 đã bác bỏ một cuộc điều tra kéo dài hơn hai năm về các hoạt động kế toán của ExxonMobil và tác động tài chính của các chính sách công đối với sự nóng lên toàn cầu về kết quả của công ty này.  
exxonmobil duoc mien truy toPhát hiện dầu lớn tại Guyana của ExxonMobil có thể chỉ là bước khởi đầu
exxonmobil duoc mien truy toVì sao ExxonMobil và Chevron không tận dụng được việc dầu tăng giá?
exxonmobil duoc mien truy toExxonMobil lên kế hoạch mở rộng sản xuất tại NMLD ở Singapore
exxonmobil duoc mien truy toExxonMobil kỳ vọng dự án LNG tại Nga đạt công suất 6,2 triệu tấn/năm
exxonmobil duoc mien truy to

"Tại thời điểm này, chúng tôi không có đề nghị pháp lý nào (...) chống lại Exxon", Shamoil Shipchandler, một quan chức của SEC, cho AFP biết thông qua một bức thư.

Quyết định này là một trở ngại lớn đối với các tổ chức phi chính phủ về môi trường, họ cáo buộc ExxonMobil tài trợ cho các nghiên cứu hoài nghi về sự biến đổi của khí hậu và yêu cầu tập đoàn này minh bạch hơn về tài chính.

Vào tháng 1/2016, cơ quan điều tiết chính thị trường chứng khoán Mỹ đã điều tra về những tuyên bố khác nhau của ExxonMobil về khí hậu và cách đánh giá của họ về hậu quả các biện pháp công chống lại hiệu ứng nhà kính, đối với hoạt động của họ.

SEC cũng nghi ngờ ExxonMobil trong việc ước tính trữ lượng dầu mỏ của họ.

Khi giá dầu sụt giảm, SEC đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng tập đoàn có trụ sở ở Texas này vẫn không khấu hao tài sản dầu của mình, trong khi một số lượng lớn các công ty năng lượng khác đã nhận ra rằng các mỏ dầu của họ đã mất hàng chục tỷ đô la.

Ví dụ, Chevron, đối thủ lớn của ExxonMobil, đã đăng ký nhiều khoản chi phí trong kê khai tài chính của mình, do giá dầu giảm.

Đặc biệt, SEC đã tìm cách truy cập vào các tài liệu mật của ExxonMobil và công ty kiểm toán của họ, PricewaterhouseCoopers (PwC).

Khi ấy ExxonMobil nói rằng họ có thói quen đánh giá thấp trữ lượng các giếng của mình để tránh bất kỳ sự ngạc nhiên gây khó chịu nào.

Nhưng trong tháng 2/2017, ExxonMobil đã công bố mức giảm hàng năm lớn nhất trong kho dự trữ dầu kể từ năm 1999, với mức giảm là 3,3 tỷ thùng dầu qui đổi.

"Chúng tôi luôn tự tin rằng thông tin tài chính mà chúng tôi cung cấp tuân thủ các yêu cầu pháp lý và đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán hiện hành", ExxonMobil cho biết ngày 3/8, đồng thời thêm rằng họ đã gửi bổ sung 4,2 triệu tài liệu cho SEC trong khuôn khổ cuộc điều tra.

Mặc dù được miễn truy tố nhưng ExxonMobil vẫn còn bị điều tra về báo cáo của họ về khí hậu. Các tiểu bang New York và Massachusetts đang cố gắng xác định xem liệu công ty này có che giấu các nghiên cứu cho thấy tác hại của nhiên liệu hóa thạch trong biến đổi khí hậu hay không.

Các tổ chức phi chính phủ môi trường đang yêu cầu ExxonMobil giảm đầu tư vào thăm dò giếng dầu mới.

Th.Long

AFP

  • el-2024