Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022):

EVN làm theo lời Bác

13:39 | 19/05/2022

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự quan tâm, tình cảm của Bác Hồ mãi mãi là tài sản tinh thần thiêng liêng và vô giá đối với ngành Điện. Những lời căn dặn của Bác khi đến thăm, nói chuyện với CBCNV ngành Điện năm xưa chính là kim chỉ nam, là động lực để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng phát triển vươn lên, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng EVN vươn tầm khu vực

Sau hơn 2 tháng tiếp quản Thủ đô, ngày 21/12/1954, Bác Hồ đã đến thăm Nhà máy điện Yên Phụ và Nhà máy đèn Bờ Hồ. Bác căn dặn: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa”. Bác còn căn dặn cán bộ, công nhân viên nhà máy điện phải đoàn kết, thi đua, tiết kiệm. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, thi đua nhằm tăng năng suất, tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu.

EVN làm theo lời Bác
Ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV EVN (giữa) trao biểu trưng 400 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID -19, ngày 5/6/2021

Học và làm theo tấm gương, lời dạy của Người, các thế hệ cán bộ, đảng viên, người lao động Tập đoàn luôn thấm nhuần tư tưởng, nhận thức về tinh thần đoàn kết nội bộ, giúp đỡ, tương thân tương ái trong công việc và trong cuộc sống. Tinh thần đó đã được chuyển hoá thành hành động cụ thể, thiết thực của mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.

Trải qua hơn 67 năm xây dựng, ngành Điện lực Việt Nam đã có những bước đi vững chắc và phát triển vượt bậc. Từ chỗ công suất hệ thống điện ở miền Bắc vào cuối năm 1954 chỉ có 31,5MW, đến cuối năm 2021, nguồn điện toàn hệ thống đạt 76.620MW. Quy mô hệ thống điện Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực Đông Nam Á về công suất nguồn điện.

Những công trình điện lớn, mang tầm quốc tế và khu vực đã được xây dựng như: Đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500kV Bắc - Nam từ mạch 1 nay đã được bổ sung thêm mạch 2, mạch 3; Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Thủy điện Sơn La – công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á - điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa nội lực tiềm năng làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiến của cán bộ, kỹ sư Việt Nam.

EVN làm theo lời Bác
EVN ứng dụng thiết bị bay UAV trong kiểm tra vận hành lưới điện truyền tải

Thời gian qua, EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra trong 2020 và 2021. Hệ thống lưới điện vươn rộng toàn bộ đất nước, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Tính đến cuối năm 2021, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,65%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,45%.

Đến nay, công nghệ tự động hóa, điều khiển xa, kỹ thuật số được ứng dụng rộng rãi vào hệ thống điện, hầu hết các trạm biến áp 110-220kV đã thực hiện điều khiển xa không cần người trực. Công tác dịch vụ khách hàng có nhiều đổi mới, ngày càng hiện đại và thuận tiện, các dịch vụ điện lực đã đạt cấp độ 4 về dịch vụ công trực tuyến và đã kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Học và làm theo lời dạy của Bác được EVN cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Các phong trào thi đua hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu được các đơn vị thường xuyên quan tâm đẩy mạnh và có tác dụng rất rõ rệt. Nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được áp dụng trong và ngoài EVN, góp phần đáng kể vào việc tăng năng suất lao động, quản trị doanh nghiệp. Hiện nay EVN đang tiếp tục triển khai nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của cuộc CMCN 4.0, thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực và dự kiến đến 2025 EVN trở thành doanh nghiệp số. Năm 2021, EVN nhận được giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam, đây là năm thứ ba liên tiếp EVN nhận được giải thưởng này.

Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Đi đôi với việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, EVN luôn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình. Trong những năm qua Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào các quỹ tấm lòng vàng, xoá đói giảm nghèo, chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, dịch bệnh. Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, Tập đoàn đã hoàn thành các chương trình hỗ trợ 03 huyện nghèo Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ tỉnh Lai Châu thoát nghèo với tổng số tiền thực hiện hơn 980 tỷ đồng.

EVN làm theo lời Bác
EVN ứng dụng công nghệ vệ sinh thiết bị điện khi mang điện

Năm 2021, bên cạnh việc thực hiện miễn, giảm tiền điện cho khách hàng để giảm bớt khó khăn của dịch COVID-19, Tập đoàn còn có nhiều hoạt động ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho nhiều địa phương và các cơ sở y tế với tổng số tiền là 575 tỷ đồng. EVN còn tham gia hỗ trợ xây dựng, sửa chữa một số trường học, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà ở cho người nghèo ở nhiều địa phương với tổng giá trị khoảng 65 tỷ đồng và chăm sóc, phụng dưỡng 120 Mẹ Việt Nam Anh hùng ở nhiều địa phương trên cả nước. Công đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn các cấp đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời người lao động trong những hoàn cảnh, điều kiện khó khăn cho 675 lượt người, với số tiền là 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây dựng 12 nhà Mái ấm Công đoàn cho người lao động.

Hàng năm, EVN đều tổ chức định kỳ Tháng Tri ân khách hàng với những hoạt động thiết thực. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, EVN đều triển khai định kỳ chương trình “Tuần lễ hồng EVN” để CBCNV toàn Tập đoàn tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo với khoảng 9.700 đơn vị máu thu nhận được sau mỗi đợt phát động.

Thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi, sẽ còn nhiều thách thức lớn đặt ra đối với EVN. Đất nước đang phát triển với tốc độ cao, kéo theo nhu cầu điện năng liên tục gia tăng, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, xung đột chính trị trên thế giới sẽ còn tiếp diễn đã tạo áp lực lớn đối với ngành Điện. Bên cạnh đó, EVN còn gặp nhiều khó khăn trong thu xếp vốn, giải phóng mặt bằng cho các công trình điện; nhiên liệu cho phát điện; cân đối giữa doanh thu và chi phí trước sự biến động thường xuyên các yếu tố đầu vào của SXKD điện...

Luôn ghi nhớ và thực hiện những lời căn dặn của Bác, tập thể lãnh đạo và CBCNV và người lao động EVN sẽ luôn cố gắng, đoàn kết, quyết tâm, vươn lên, phát triển một cách bền vững, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Nhân dân giao phó, thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Những hình thức khen thưởng cao nhất EVN đạt được:

- Huân chương Sao Vàng (năm 2004);

- Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1996);

- Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 2, năm 2014);

- Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2020).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn GE (Hoa Kỳ) ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn GE (Hoa Kỳ) ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác

Ngày 11/5/2022 tại thủ đô Washington D.C. (Hoa Kỳ), dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn GE (Hoa Kỳ) đã ký kết Biên bản hợp tác giai đoạn 2022-2027.

Minh Anh