EVN khẳng định các lệnh điều độ được thực hiện minh bạch, rõ ràng

22:07 | 06/10/2021

|
(PetroTimes) - Các mệnh lệnh điều độ huy động nguồn điện trong hệ thống luôn thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, thực hiện đồng đều và không phân biệt giữa các loại hình nguồn điện”, EVN cho biết.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 9 năm 2021, EVN tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt người dân. Đặc biệt, EVN đã đảm bảo đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9; tăng cường cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế, các khu vực cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và chủ động ứng phó với các cơn bão số 5, số 6 và các hiện tượng thiên tai, bão lũ khác.

EVN khẳng định các lệnh điều độ được thực hiện minh bạch, rõ ràng
Ngành điện đảm bảo cung ứng điện cho việc học trực tuyến của học sinh
"Chúng tôi cảm ơn sự đồng hành, sẻ chia của người ngành Điện”
Quản lý công trình trong 'mùa dịch': Chuyện bây giờ mới kểQuản lý công trình trong 'mùa dịch': Chuyện bây giờ mới kể

Số liệu tháng 9 cho thấy, trong 2 tuần đầu tháng tiêu thụ điện toàn quốc và miền Nam tiếp tục giảm thấp do nhiều tỉnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia khi tiêu thụ điện xuống thấp, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) và các Trung tâm Điều độ miền đã và đang huy động giảm phát các nguồn điện bám sát nhu cầu tiêu thụ điện của toàn quốc và từng khu vực, đồng thời đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện. Việc chỉ huy điều độ cần phải đảm bảo phù hợp cơ cấu nguồn điện, công suất truyền tải giữa các vùng/miền, đảm bảo mức dự phòng quay và dự phòng khởi động nhanh cần thiết...

”Các mệnh lệnh điều độ huy động nguồn điện trong hệ thống luôn thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, thực hiện đồng đều và không phân biệt giữa các loại hình nguồn điện”, thông báo của EVN nêu rõ.

Sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống tháng 9/2021 đạt 19,33 tỷ kWh, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, sản lượng toàn hệ thống đạt 192,55 tỷ kWh, tăng 3,6% so với cùng kỳ, trong đó huy động thủy điện đạt 54,68 tỷ kWh, chiếm 28,4% tổng sản lượng toàn hệ thống; nhiệt điện than đạt 92,67 tỷ kWh, chiếm 48,1% tổng sản lượng toàn hệ thống; tua bin khí đạt 20,92 tỷ kWh, chiếm 10,9% tổng sản lượng toàn hệ thống; năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối) đạt 22,68 tỷ kWh, chiếm 11,8% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống; nhiệt điện dầu huy động không đáng kể, đạt 02 triệu kWh; điện nhập khẩu đạt 1,01 tỷ kWh, chiếm 0,5% tổng sản lượng toàn hệ thống.

Trong 9 tháng năm 2021, điện sản xuất của EVN và các Tổng Công ty Phát điện (kể cả các công ty cổ phần) đạt 95 tỷ kWh, chiếm gần 50% sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống.

Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN tháng 9/2021 ước đạt 17,95 tỷ kWh, giảm 9,95% so với tháng 9/2020. Luỹ kế 9 tháng năm 2021 đạt 169,43 tỷ kWh, tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2020.

Sản lượng điện truyền tải tháng 9/2021 đạt 14,74 tỷ kWh. Lũy kế 9 tháng năm 2021, sản lượng điện truyền tải đạt 152,22 tỷ kWh, giảm 1,6% so cùng kỳ năm trước.

Về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVN cho biết, các Tông Công ty Điện lực đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng, Dịch vụ điện trực tuyến, Ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối KD&DVKH, Ứng dụng chăm sóc khách hàng, Phát triển điện mặt trời mái nhà, Xây dựng yêu cầu kỹ thuật truyền dữ liệu trong đọc công tơ từ xa, Thiết lập CSDL trong công tác kiểm định, theo dõi chất lượng thiết bị đo đếm, Thử nghiệm hạ tầng đo đếm tiên tiến, Chỉ số tiếp cận điện năng... Trong đó đặt mục tiêu như sau:

Dịch vụ điện trực tuyến: 100% dịch vụ điện được trực tuyến mức độ 4 được cung cấp và số khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến mức độ 4 với tỷ lệ 90%; 100% hồ sơ công việc trong lĩnh vực KD&DVKH được xử lý trên mạng theo phương thức điện tử, tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử đạt 90%; số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử.

Trong ứng dụng chăm sóc khách hàng: Ít nhất 30% các yêu cầu khách hàng qua Trung tâm CSKH được tiếp nhận xử lý tự động; triển khai hệ thống hạ tầng thông tin đảm bảo khách hàng được cung cấp các dữ liệu phù hợp một cách dễ dàng; chuẩn hóa, thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực (tổng đài, App CSKH, website CSKH,…), theo đó khách hàng có thể tự quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến, ước tính sản lượng điện sử dụng, cá nhân hóa CSKH; thí điểm ứng dụng đánh giá điểm hài lòng khách hàng qua App CSKH và triển khai chính thức cho các năm sau; triển khai “CSKH qua mạng xã hội” là kênh CSKH để tiếp nhận và sớm xử lý các yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện cũng như xử lý kịp thời các phản ứng của khách hàng với EVN; triển khai hệ sinh thái khách hàng, theo hướng hợp tác với các đối tác có thế mạnh hoặc đang có sẵn hệ sinh thái, tạo thành cộng đồng trên hệ sinh thái...

Về đầu tư xây dựng, trong tháng 9/2021, các đơn vị vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết vướng mắc GPMB, trong công tác thi công do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhiều địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. Do đó, tiến độ thi công các công trình nguồn điện và lưới điện quan trọng bị ảnh hưởng. Lũy kế 9 tháng năm 2021 đã khởi công 85 công trình lưới điện; hoàn thành đóng điện 80 công trình lưới điện 110-500 kV, trong đó đã khởi công dự án trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối; đóng điện đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo, hoàn thành toàn bộ dự án; đóng điện nâng công suất các trạm biến áp 220 kV Vinh, Giá Rai, Huế, trạm biến áp 110 kV Bắc Thành Công (Hà Nội), trạm biến áp 110kV Thành phố 2 và nhánh rẽ tỉnh Thái Bình...

Với tinh thần tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, chung lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” và đợt vận động “Toàn dân đoàn kết ra sức phòng chống, dịch COVID-19” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, EVN đã ủng hộ số tiền là 500 triệu đồng. Như vậy, trong gần 2 năm qua, mặc dù EVN cũng gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, nhưng trên tinh thần tích cực chia sẻ với những khó khăn của các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng chống dịch, EVN đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành để cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 5 đợt trong các năm 2020 và 2021 với tổng số tiền là hơn 16.950 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, toàn bộ công nhân viên Tập đoàn đã và đang tiếp tục chung tay cùng cộng đồng triển khai nhiều hoạt động ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho các địa phương và cơ sở y tế. Chỉ tính riêng đối với đợt dịch COVID-19 từ cuối tháng 4/2021 đến nay, EVN và các đơn vị thành viên đến nay đã đóng góp ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch với tổng số tiền là khoảng 560 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đã ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19 số tiền 400 tỷ đồng, ủng hộ 24.000 máy tính với số tiền tương ứng là 60 tỷ đồng cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Hải Anh

Tổng công ty Điện lực miền Nam: Vượt khó trên các công trình trọng điểmTổng công ty Điện lực miền Nam: Vượt khó trên các công trình trọng điểm
EVN kiến nghị Nhà máy nước Sông Đà sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả hơnEVN kiến nghị Nhà máy nước Sông Đà sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả hơn
Sẵn sàng “đón” nguồn điện gió trong khu vựcSẵn sàng “đón” nguồn điện gió trong khu vực
EVN: Có 6/106 nhà máy điện gió được công nhận CODEVN: Có 6/106 nhà máy điện gió được công nhận COD
Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Khánh HòaBàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Phát động triển khai thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nốiPhát động triển khai thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối