EVN kêu gọi các nhà máy điện đáp ứng yêu cầu huy động cao của hệ thống điện miền Bắc

17:18 | 20/06/2023

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị vận hành sản xuất các nhà máy nhiệt điện than khu vực phía Bắc được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức chiều 19/6/2023, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân bày tỏ mong muốn các đơn vị phát điện trong và ngoài EVN chuẩn bị tốt nhất các điều kiện sẵn sàng, độ khả dụng của các tổ máy; chủ động bố trí đủ nguồn nhiên liệu để đáp ứng yêu cầu huy động cao của hệ thống điện nhằm chuẩn bị tốt nhất nguồn điện phục vụ nhu cầu của nền kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân trong 6 tháng cuối năm 2023 và các năm sau.

Hội nghị có sự tham dự của 24 chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than khu vực phía Bắc tham dự, trong đó có các tổng công ty phát điện 1, 2, 3 (đơn vị thành viên của EVN), Tổng công ty Điện lực - TKV, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, các chủ đầu tư BOT, các nhà máy điện độc lập.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết việc cung ứng điện cho miền Bắc đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều thời điểm, đã phải tiết giảm điện để đảm bảo an toàn an ninh hệ thống điện quốc gia. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo rất sát sao, kịp thời.

Ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN phát biểu tại hội nghị
Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của EVN, thời gian qua, đa số các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Bắc đã vận hành liên tục công suất cao trong thời gian dài. Tuy nhiên, một số nhà máy điện gặp sự cố dài ngày, hoặc thường xuyên vận hành suy giảm công suất với nhiều nguyên nhân như: sự cố thiết bị, tắc than, chất lượng than không đảm bảo, thiết bị cũ dẫn đến suy giảm đặc tính vận hành thiết bị...

Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện phía Bắc đánh giá cao việc EVN tổ chức hội nghị để họ hiểu hơn về những khó khăn thực tế trong công tác cung ứng điện hiện nay. Đồng thời, các chủ đầu tư nhà máy điện cũng khẳng định, các đơn vị đang dành mọi nguồn lực để đảm bảo các nhà máy điện than hoạt động ổn định và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Với những tổ máy gặp sự cố hoặc suy giảm công suất, các đơn vị cũng đang tập trung sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ khắc phục. Các chủ đầu tư cam kết nỗ lực tối đa để sớm đưa các tổ máy điện đang gặp sự cố dài ngày sớm trở lại vận hành.

Đánh giá cao nỗ lực của các nhà máy nhiệt điện khu vực phía Bắc trong thời gian qua, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân bày tỏ mong muốn các đơn vị phát điện trong và ngoài EVN chuẩn bị tốt nhất các điều kiện sẵn sàng, độ khả dụng của các tổ máy; chủ động bố trí đủ nguồn nhiên liệu để đáp ứng yêu cầu huy động cao của hệ thống điện nhằm chuẩn bị tốt nhất nguồn điện phục vụ nhu cầu của nền kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân trong 6 tháng cuối năm 2023 và các năm sau.

Đại điện chủ đầu tư phát biểu tại hội nghị
Đại điện chủ đầu tư phát biểu tại hội nghị.

Điện là nguồn lực đầu vào cho nền kinh tế. EVN kêu gọi sự chung tay của các nhà máy điện, để góp phần đảm bảo nguồn cung ứng điện cao nhất, đảm bảo tốt nhất chất lượng điện năng cho miền Bắc cũng như đất nước.

EVN đề nghị chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn miền Bắc tăng tần suất kiểm tra, theo dõi vận hành các thiết bị tại chỗ để phát hiện, xử lý sớm các bất thường nếu có, không để xảy ra sự cố; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, nhân lực, vật tư, thiết bị tại nhà máy để xử lý kịp thời nếu sự cố xảy ra, nhằm khôi phục vận hành tổ máy trong thời gian sớm nhất; chủ động làm việc với các đơn vị cung cấp than để đảm bảo cung cấp đủ, kịp thời nhiên liệu cho sản xuất điện…

Hiện nay, tổng công suất nguồn điện của EVN và 3 Tổng công ty Phát điện 1, 2, 3 chiếm khoảng 38,4% tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống; còn lại là của các chủ đầu tư bên ngoài như các chủ đầu tư BOT, các nhà máy điện độc lập, các nhà máy năng lượng tái tạo tham gia vào hệ thống điện. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của EVN và các đơn vị thành viên, các chủ đầu tư nguồn điện ngoài EVN đóng góp vai trò rất quan trọng để đảm bảo cung ứng điện cho quốc gia.

Minh Châu