EU tìm cách ngăn chặn Nga lách trừng phạt

09:42 | 14/11/2023

1,622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, nhằm xử lý quyết liệt hơn việc lách luật các biện pháp hiện có, đặc biệt là giới hạn giá dầu của G7. Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, tuyên bố sắp áp dụng gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga, nhằm thắt chặt trần giá đối với dầu thô của Nga do G7 đặt ở mức 60 USD/thùng.
EU tìm cách ngăn chặn Nga lách trừng phạt
Arianna Podesta, phó phát ngôn viên của Ủy ban EU

Arianna Podesta, phó phát ngôn viên của Ủy ban EU, trong cuộc họp báo mới đây, đã nhấn mạnh việc chuẩn bị một đợt trừng phạt mới.

“Gói này sẽ bao gồm các điều khoản giúp chúng tôi đấu tranh chống lại việc trốn tránh các lệnh trừng phạt”, bà nói. Thông báo này được đưa ra sau khi các tổ chức phi chính phủ công bố một báo cáo, do Global Witness dẫn đầu, rằng Lukoil đã lách các lệnh trừng phạt của EU. Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu, Lukoil đã xuất khẩu nhiên liệu từ Burgas đến Rotterdam, có thể là dầu thô của Nga.

Tác động của dầu Ural của Nga đến thị trường thế giới

Mặc dù Lukoil không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận nhưng Litasco, công ty con của doanh nghiệp này, cho biết họ tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành, bao gồm cả các quy định về mức trần giá của G7. Kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, nhà máy lọc dầu Burgas hầu như chỉ xử lý dầu thô Ural của Nga, giá của loại dầu này đã giảm tới 40 USD/thùng so với giá chuẩn toàn cầu Dated Brent. Tuy nhiên, đây là mức giá mà Urals đã giảm kể từ giữa năm 2022.

Vai trò của việc miễn trừ của Bulgaria trong buôn bán dầu mỏ

Theo lệnh trừng phạt của EU, Bulgaria được phép nhập khẩu và xử lý dầu của Nga cho đến cuối năm 2024. Các miễn trừ bổ sung cho phép Bulgaria xuất khẩu một số sản phẩm đã lọc từ dầu thô của Nga sang Ukraine và các nước khác, theo hạn ngạch thương mại lịch sử, vì lý do an ninh và môi trường. Daniel Sheridan Ferrie, người phát ngôn của EU về các hiệp định và dịch vụ tài chính EU-Anh, giải thích rằng việc xuất khẩu được quản lý theo nguyên tắc cân bằng khối lượng.

Áp lực chính trị để tăng cường trừng phạt

Chính quyền Bulgaria, phối hợp chặt chẽ với EU, chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp trừng phạt này. Vào tháng 9, Quốc hội Bulgaria đã bỏ phiếu về kế hoạch chấm dứt nhập khẩu dầu thô của Nga trước tháng 11/2024, sau nhiều tháng tranh luận về việc dỡ bỏ quyền miễn trừ của Bulgaria khỏi các lệnh trừng phạt của EU.

Áp lực chính trị lên Mỹ và EU nhằm tăng cường áp dụng các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Nga ngày càng gia tăng, đặc biệt kể từ khi giá dầu thô Urals giao ngay của Nga vượt mức trần 60 USD/thùng vào tháng 7. Doanh thu từ dầu mỏ của Nga cũng tăng do Moscow đã tìm cách chuyển hướng sang các khách hàng ngoài phương Tây nhờ vào một đội tàu ma. Hiện tại, việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU vẫn ở mức vừa phải, nhằm thúc đẩy các hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga.

EU, bằng cách tăng cường các lệnh trừng phạt, nhằm mục đích hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận của Nga vào thị trường dầu mỏ toàn cầu, đồng thời giảm khả năng phá vỡ giới hạn giá của nước này. Cách tiếp cận này cho thấy mong muốn của châu Âu trong việc hạn chế ảnh hưởng kinh tế của Nga và giảm thiểu khả năng viện trợ cho các hoạt động quân sự của nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga ước tính quãng thời gian chịu lệnh trừng phạtNgân hàng Trung ương Nga ước tính quãng thời gian chịu lệnh trừng phạt
Mỹ trừng phạt LNG của Nga: Một mũi tên trúng hai đích?Mỹ trừng phạt LNG của Nga: Một mũi tên trúng hai đích?
Sau lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga vẫn quyết tâm tăng sản lượng LNGSau lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga vẫn quyết tâm tăng sản lượng LNG
Liệu châu Âu có bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Arctic LNG 2?Liệu châu Âu có bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Arctic LNG 2?

Anh Thư

AFP