EU ngừng gọi ông Juan Guaido là "Tổng thống Venezuela"

13:51 | 07/01/2021

1,740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu, vốn đã công nhận nhân vật đối lập người Venezuela Juan Guaido là "tổng thống lâm thời" của đất nước vào năm 2019, nay không còn gọi ông như vậy sau khi ông này hết nhiệm kỳ người đứng đầu Quốc hội.
EU ngừng gọi ông Juan Guaido là
Ông Juan Guaido

Juan Guaido không còn là "Quyền Tổng thống" của Venezuela, theo tuyên bố của Josep Borell, Đại diện cấp cao về Đối ngoại và Chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu hôm 5/1.

Bình luận về tình hình ở Venezuela sau khi các thành viên của Quốc hội Venezuela mới tuyên thệ nhậm chức, ông Borrell nói: "EU sẽ duy trì cam kết của mình với tất cả các thành phần chính trị và xã hội dân sự đấu tranh để mang dân chủ trở lại Venezuela, bao gồm cả Juan Guaido và các đại diện khác của Quốc hội sắp mãn nhiệm được bầu vào năm 2015".

Vào ngày 6/12/2020, liên minh ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp, giành được 67,7% trong số 5,2 triệu phiếu bầu, theo Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela. Vào ngày 5/1/2021, Quốc hội mới đã bầu cựu Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Jorge Rodriguez, làm người đứng đầu.

Mặc dù 277 đại biểu đã được bầu vào Quốc hội mới, nhiệm kỳ sẽ kéo dài đến năm 2026, nhưng các nhóm đối lập ở Venezuela do Hoa Kỳ hậu thuẫn cho biết vào ngày 5/1 rằng họ sẽ tiếp tục hoạt động như "các nhà lập pháp". Colombia và các nước Mỹ Latinh khác cam kết vào ngày 5/1 sẽ tiếp tục công nhận Quốc hội Venezuela cũ.

Liên minh châu Âu đã công nhận Juan Guaido là "Tổng thống lâm thời" của Venezuela vào ngày 31/1/2019, sau lời kêu gọi từ Washington. Brussels sau đó đã yêu cầu cơ quan ngoại giao của EU và của các nước thành viên thông qua các quyết định tương tự.

Nhà đối lập Juan Guaido, bị sa thải vào ngày 22/1/2019 khỏi chức vụ Chủ tịch Quốc hội Venezuela theo quyết định của Tòa án Tối cao Venezuela, đã tự xưng là "Tổng thống đương nhiệm" của đất nước và đã tuyên thệ nhậm chức trong một cuộc biểu tình ở Caracas. Ông Donald Trump đã công nhận ông này là "Tổng thống lâm thời" của Venezuela.

Cú lật kèo ngoạn mục của Mỹ dành cho thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan GuaidoCú lật kèo ngoạn mục của Mỹ dành cho thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido
Venezuela giam cựu lãnh đạo công ty dầu khí MỹVenezuela giam cựu lãnh đạo công ty dầu khí Mỹ
Venezuela: Ông Juan Guaido bị bãi nhiệmVenezuela: Ông Juan Guaido bị bãi nhiệm
Juan Guaido nói với AFP: Juan Guaido nói với AFP: "Một số người đã không giữ lời" trong cuộc nổi dậy quân sự bất thành
Juan Guaido thừa nhận thất bại và chấp nhận can thiệp quân sự từ nước ngoàiJuan Guaido thừa nhận thất bại và chấp nhận can thiệp quân sự từ nước ngoài

Nh.Thạch

RT