Cú lật kèo ngoạn mục của Mỹ dành cho thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido

09:37 | 17/10/2020

|
(PetroTimes) - Một thẩm phán Hoa Kỳ đã ra phán quyết hôm thứ Sáu rằng trái phiếu do công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA phát hành thực sự có giá trị và do đó các chủ nợ của công ty này có thể chiếm đoạt một phần công ty con của PDVSA tại Hoa Kỳ, một cú lật kèo của người Mỹ với thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido.
1430-6f76d911904947d58e2fa9cfc438afec-18
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido

Nhóm của Juan Guaido đã đệ đơn khiếu nại vào tháng 10 năm 2019 để cố gắng cứu Citgo khỏi bị những người nắm giữ trái phiếu của PDVSA tiếp quản.

Ông Guaido yêu cầu các chứng khoán nợ tài chính này, do chính phủ Nicolas Maduro phát hành năm 2016, phải được tuyên bố là không hợp lệ vì chúng chưa được Quốc hội do chính ông làm chủ tịch thông qua.

Tuy nhiên, một thẩm phán Hoa Kỳ đã phán quyết hôm 16/10 rằng các trái phiếu này và các điều khoản liên quan là "hợp lệ và ràng buộc", theo bản án dài 68 trang.

Ngân hàng Nhật Bản MUFG, đơn vị quản lý trái phiếu này, do đó có thể thu giữ hàng hóa được cung cấp làm tài sản thế chấp, cụ thể là 50,1% Citgo, thẩm phán này nói thêm.

Tuy nhiên, quyết định này không thể được thực hiện ngay lập tức.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã quyết định vào tháng 10 năm 2019 ngăn những người nắm giữ trái phiếu Citgo thanh lý chúng và do đó nắm quyền kiểm soát thực thể này. Biện pháp bảo vệ này hiện có hiệu lực cho đến tháng 1 năm 2021.

Citgo, có trụ sở chính tại Houston, Texas, có ba nhà máy lọc dầu và một mạng lưới các trạm dịch vụ tại Hoa Kỳ.

Chính quyền của Donald Trump đã tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Các biện pháp này gia tăng kể từ khi Mỹ công nhận đối thủ Juan Guaido vào tháng 1 năm 2019 là tổng thống tạm quyền của Venezuela.

Khi Venezuela không còn là cường quốc dầu mỏKhi Venezuela không còn là cường quốc dầu mỏ
Các Tổng thống Syria, Venezuela tình nguyện tiêm vắc xin Covid-19 của NgaCác Tổng thống Syria, Venezuela tình nguyện tiêm vắc xin Covid-19 của Nga
Venezuela mua dầu của Iran bằng những máy bay chở đầy vàngVenezuela mua dầu của Iran bằng những máy bay chở đầy vàng
“Nước cờ cao tay” của Tổng thống Venezuela“Nước cờ cao tay” của Tổng thống Venezuela
Vừa trừng phạt Rosneft, Mỹ tuyên bố tiếp tục trừng phạt Venezuela, Moscow và Caracas lên tiếngVừa trừng phạt Rosneft, Mỹ tuyên bố tiếp tục trừng phạt Venezuela, Moscow và Caracas lên tiếng

Nh.Thạch

AFP