EU cấm vận dầu mỏ Nga: được và mất?

15:42 | 03/06/2022

1,708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng phụ trách Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết người châu Âu sẽ là những người đầu tiên "hứng chịu" lệnh cấm vận dầu mỏ trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Nga vì hành vi can thiệp vào Ukraine.
EU cấm vận dầu mỏ Nga: được và mất?

"Người tiêu dùng châu Âu sẽ là những người đầu tiên phải gánh chịu quyết định này. Không chỉ giá dầu mà giá các mặt hàng xăng dầu cũng sẽ tăng. Tôi không loại trừ việc các mặt hàng xăng dầu ở EU đang thiếu hụt lớn", ông Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình Nga.

Liên minh châu Âu đầu tuần này đã công bố lệnh cấm vận đối với 90% lượng dầu của Nga vào cuối năm nay, một thông báo làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu hụt.

Ông Novak gạt sang một bên mối nguy hiểm do biện pháp này gây ra cho Nga: “Thị trường sẽ tự tái cân bằng trong sáu đến tám tháng sau quyết định này”.

Sau nhiều tháng chờ đợi bất chấp sự gia tăng giá do cuộc xung đột ở Ukraine, các thành viên của OPEC và các đồng minh đã quyết định tăng sản lượng dầu của họ, do đó đáp ứng những lời kêu gọi khẩn cấp của người phương Tây.

Ông Novak, Bộ trưởng Năng lượng và sau đó là Phó Thủ tướng Nga phụ trách Năng lượng, đã đại diện cho Nga tham gia OPEC trong nhiều năm.

Trong liên minh không chính thức có tên "OPEC +", Nga và OPEC đã thành công vào cuối năm 2016 trong việc cùng nhau hạn chế nguồn cung của họ, tổng cộng chiếm một nửa sản lượng của hành tinh, cho phép họ giành lại quyền kiểm soát thị trường dầu đang hỗn loạn.

"Theo quan điểm của tôi và ý kiến ​​của những người tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng hôm nay, thị trường khá cân bằng. Chúng tôi thấy rằng tổng nhu cầu tăng trong năm nay sẽ vào khoảng 3,5 đến 4 triệu thùng/ngày", ông Novak cho biết sau cuộc họp của OPEC+.

Ông cho biết động thái của OPEC + được thực hiện để hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng.

Ông nói: “Chúng tôi thấy rằng nhu cầu tăng vào mùa hè, hoạt động lọc dầu sẽ tăng, tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu tăng do đi lại bằng đường bộ tích cực hơn, vận tải hàng không tăng”.

“Do đó, quyết định của OPEC + sẽ cân bằng thị trường và đảm bảo sự cân bằng giữa cung và cầu”, ông kết luận.

Ông cũng dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên ở Trung Quốc, nơi các biện pháp ngăn chặn coronavirus vẫn đang có hiệu lực, nhấn mạnh "tầm quan trọng đối với chúng tôi là phải tiếp tục tương tác liên tục và theo dõi tình hình hàng tháng".

Nh.Thạch

AFP