Elon Musk: Tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản 185 tỷ USD

14:31 | 08/01/2021

166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cổ phiếu Tesla đã tăng 9 lần trong năm qua và trong phiên giao dịch vừa qua đã đạt 816,04 USD, tăng gần 8%, đưa Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới.
Elon Musk đã vượt ông chủ Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới.
Elon Musk đã vượt ông chủ Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới

Cổ phiếu của Tesla đóng cửa hôm thứ Năm ở mức 816,04 USD, tăng gần 8% và tăng 743% trong năm ngoái nhờ lợi nhuận ổn định. Giá trị thị trường của công ty đã tăng lên hơn 760 tỷ USD.

Việc cổ phiếu của Tesla tăng giá hôm thứ Năm đã đẩy Elon Musk vượt qua Jeff Bezos, người từng là người giàu nhất kể từ năm 2017 và hiện có giá trị khoảng 184 tỷ USD.

Hơn 39 tỷ USD giá trị cổ phiếu của Tesla đã được mua và bán trong phiên hôm thứ Năm, một kỷ lục đối với Tesla và hơn ba công ty được giao dịch nhiều nhất tiếp theo cộng lại, đó là Apple (NASDAQ: AAPL), Alibaba (NYSE: BABA) Group Holding và Amazon. com (NASDAQ: AMZN).

Sự gia tăng tài sản của Musk trong năm qua đánh dấu sự gia tăng nhanh nhất từ giá cổ phiếu để đứng đầu danh sách người giàu trong lịch sử - và là một bước ngoặt tài chính đáng kinh ngạc đối với doanh nhân nổi tiếng, người chỉ 18 tháng trước đã được đề cập đến về việc đốt tiền mặt nhanh chóng của Tesla và đòn bẩy cá nhân của anh với cổ phiếu của công ty.

Trong năm qua, tài sản ròng của tỷ phú này đã tăng hơn 150 tỷ USD và đây có thể là kỷ lục về làm giàu nhanh nhất trong lịch sử.

Nhà phân tích Joseph Spak của RBC cho biết trong ghi chú nghiên cứu của mình rằng trước đây ông đã đánh giá thấp khả năng của Tesla trong việc sử dụng giá cổ phiếu tăng cao của mình để huy động vốn nhằm tài trợ cho việc mở rộng công ty.

Spak viết: “Chúng tôi đã xem xét mới về cơ hội tăng trưởng, những gì chúng tôi đã sai về định vị và định giá của TSLA và kết luận rằng bản thân giá cổ phiếu có khả năng tương ứng với sự tăng trưởng và chiến lược của TSLA”.

Theo Refinitiv Financial Solutions, các nhà phân tích kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo 1,2 tỷ USD lợi nhuận ròng cho năm 2020, so với 5,8 tỷ USD lợi nhuận ròng từ GM và 27,1 tỷ USD lợi nhuận ròng từ Facebook.

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trên thị trường.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trên thị trường.

Musk bắt đầu tiên trình trở thành người giàu nhất thế giới đầu năm 2020 với giá trị khoảng 27 tỷ USD và khi ấy không hề có cửa trong top 50 người giàu nhất. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tesla vẫn thấp hơn do tiềm năng tăng cường quy định từ Washington.

Elon Musk đã vượt qua Warren Buffett vào tháng 7 để trở thành người giàu thứ bảy. Vào tháng 11, Musk đã vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai. Trong 12 tháng qua, Musk đã kiếm được nhiều tài sản hơn toàn bộ giá trị ròng 132 tỷ USD của Bill Gates.

Trong năm 2020, Tesla đã bán ra thị trường 499.550 ô tô điện, trong đó phải kể đến doanh số kỷ lục 180.570 xe của hàng này ở quý IV/2020.

So với năm 2019, tổng số lượng xe bán ra cao hơn 36% so. Song sản lượng xe sản xuất của Tesla trong năm 2020 lên tới 509.737 chiếc, có nghĩa số xe chưa giao cho khách hàng còn tới hơn 10.000 chiếc. Trong một nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng khi năm 2020 chuẩn bị kết thúc, Elon Musk đã thông báo trên mạng xã hội về việc tất cả các xe Tesla được giao vào 3 ngày cuối năm sẽ được sử dụng tùy chọn "tự lái toàn phần" trong ba tháng. Tính năng này sẽ tiêu tốn của người dùng 10.000 USD so với khi mua xe thông thường.

Trong 3 quý đầu năm nay, Tesla đạt lợi nhuận 566 triệu USD, đánh dấu quý lãi thứ 5 liên tiếp. Tuy nhiên, đây là mức lãi khiêm tốn nếu so với doanh thu 17,2 tỷ USD mà hãng đạt được trong quý và cũng là điểm sáng đặc biệt của Tesla trong hành trình... lỗ 16/ 17 năm liên tiếp.

Với sự ấn tượng về doanh số bán xe cùng đà tăng ngoài dự đoán của cổ phiếu, chỉ số tỷ phú Bloomberg có sự xuất hiện của Musk ở vị trí so kè 3 tỷ đô la tài sản ròng của Bezos vào thứ Tư, trước khi giao dịch hôm thứ Năm. Và đóng cửa hôm thứ Năm, danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes hiển thị Musk xếp sau Bezos khoảng 7 tỷ đô la Mỹ. Forbes chốt giá trị tài sản ròng của Bezos là 184,6 tỷ USD và Musk là 177,2 tỷ USD. Nhưng Forbes có thể không tính bao gồm giá trị của các quyền chọn của Musk mà ông nhận được như một phần trong gói lương của mình, để mua hơn 33 triệu cổ phiếu của Tesla.

Bất chấp những thành tựu vượt bậc và khối tài sản liên tục gia tăng với tốc độ chóng mặt, Elon Musk cho biết ông rất ít quan tâm tới vật chất và có ít tài sản khác ngoài cổ phần tại Tesla và SpaceX.

Ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng mục đích chính cho sự giàu có của mình, là để thúc đẩy sự tiến hóa của nhân loại và tạo ra một nền văn minh du hành vũ trụ. “Tôi muốn đóng góp nhiều nhất có thể cho thành phố trên Sao Hỏa. Điều đó có nghĩa là cần rất nhiều tiền”, Elon Musk cho biết.

Theo enternews.vn