Neuralink công bố hình ảnh bệnh nhân cấy chip não chơi cờ trực tuyến

06:00 | 23/03/2024

2,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Neuralink của Elon Musk, công ty chuyên về công nghệ chip não, đã trực tiếp phát sóng hình ảnh người bệnh đầu tiên được cấy chip có thể chơi cờ qua mạng.

Noland Arbaugh, người bệnh 29 tuổi bị liệt từ vai trở xuống sau một tai nạn nhảy lặn, đã sử dụng laptop để chơi cờ và điều khiển con trỏ qua thiết bị Neuralink.

Anh đã được công ty này cấy ghép chip vào tháng Giêng và đã có khả năng điều khiển chuột máy tính bằng ý nghĩ, theo như Elon Musk đã thông báo vào tháng trước.

"Ca phẫu thuật diễn ra cực kỳ suôn sẻ", Arbaugh chia sẻ trong đoạn video được phát trên nền tảng truyền thông xã hội X của Elon Musk, nói về quá trình cấy ghép. "Tôi thực sự đã được cho xuất viện chỉ sau một ngày. Tôi không hề gặp phải sự suy giảm nào về khả năng nhận thức".

Khi nhắc đến trò chơi Civilization VI, Arbaugh cho hay: "Tôi đã gần như bỏ cuộc với trò chơi đó, Neuralink đã mang lại cho tôi cơ hội để thực hiện điều đó một lần nữa và tôi đã chơi liền mạch tám giờ".

Kip Ludwig, cựu giám đốc chương trình kỹ thuật thần kinh tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bình luận rằng những gì Neuralink đã thể hiện chưa phải là một "đột phá".

"Chúng ta vẫn đang ở những giai đoạn đầu tiên sau khi cấy ghép, và cần có nhiều sự học hỏi từ cả Neuralink và người bệnh để tối ưu hóa khả năng kiểm soát thông tin", ông nói thêm.

Tuy nhiên, Ludwig cho rằng đây là bước tiến tích cực cho người bệnh vì họ đã có thể giao tiếp với máy tính theo một cách mà trước đây không thể. "Đó chắc chắn là một bước khởi đầu tốt", ông nói.

Tháng trước, Reuters đã đưa tin rằng các thanh tra của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện ra các vấn đề liên quan đến việc ghi chép và kiểm soát chất lượng trong các thí nghiệm trên động vật tại Neuralink của Elon Musk, không lâu sau khi công ty này tuyên bố đã được phép thử nghiệm cấy ghép não vào người.

Neuralink không phản hồi các câu hỏi về cuộc kiểm tra của FDA.

Duy Tiến

Ứng dụng công nghệ CRISPR trong sản xuất Biofuel: Tiềm năng và thách thứcỨng dụng công nghệ CRISPR trong sản xuất Biofuel: Tiềm năng và thách thức
Phát triển công nghệ khí hóa than: Sản xuất syngas hiệu quả caoPhát triển công nghệ khí hóa than: Sản xuất syngas hiệu quả cao
EU ETS: Hệ thống Giao dịch phát thải của Liên minh châu ÂuEU ETS: Hệ thống Giao dịch phát thải của Liên minh châu Âu