EIA: Công suất xuất khẩu LNG từ Bắc Mỹ có thể tăng hơn gấp đôi trong 4 năm tới

10:33 | 14/11/2023

1,575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) kỳ vọng công suất xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Bắc Mỹ sẽ tăng lên 24,3 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/ngày) từ 11,4 Bcf/ngày hiện nay, khi Mexico và Canada đưa các kho cảng xuất khẩu LNG đầu tiên của họ vào hoạt động trong khi Mỹ bổ sung thêm vào công suất LNG hiện có.
Phân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNGPhân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNG
Mỹ trừng phạt LNG của Nga: Một mũi tên trúng hai đích?Mỹ trừng phạt LNG của Nga: Một mũi tên trúng hai đích?
EIA: Công suất xuất khẩu LNG từ Bắc Mỹ có thể tăng hơn gấp đôi trong 4 năm tới
Vị trí các dự án LNG mới tại Bắc Mỹ (Nguồn: EIA)

Đến cuối năm 2027, EIA ước tính công suất xuất khẩu LNG sẽ tăng 1,1 Bcf/ngày ở Mexico, 2,1 Bcf/ngày ở Canada và 9,7 Bcf/ngày ở Mỹ, đến từ tổng số 10 dự án mới từ cả ba quốc gia.

Mexico

Các nhà phát triển hiện đang xây dựng 3 dự án với tổng công suất xuất khẩu LNG là 1,1 Bcf/ngày. Các dự án này bao gồm Fast LNG Altamira ngoài khơi và trên bờ và Fast LNG Lakach, cả hai đều nằm ở bờ biển phía đông Mexico, cùng với dự án Energia Costa Azul nằm ở bờ biển phía tây.

Fast LNG Altamira bao gồm 3 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất hóa lỏng tới 0,18 Bcf/ngày khí tự nhiên. Tổ máy đầu tiên sẽ được đặt ở ngoài khơi và hai tổ máy còn lại sẽ được lắp đặt trên bờ tại nhà ga tái hóa khí Altamira LNG.

Khí tự nhiên từ Mỹ được vận chuyển qua đường ống Sur de Texas-Tuxpan sẽ cung cấp cho các cơ sở này. Các nhà phát triển dự kiến xuất khẩu lô LNG đầu tiên từ đơn vị ngoài khơi vào tháng 12/2023 và xuất khẩu LNG từ các đơn vị trên đất liền vào năm 2025.

Dự án Fast LNG Lakach (công suất 0,18 Bcf/ngày) sẽ được lắp đặt ngoài khơi Veracruz, Mexico, tại mỏ khí đốt tự nhiên Lakach gần đó. Dự kiến, dự án sẽ xuất lô LNG đầu tiên vào năm 2026.

Trong khi đó, kho cảng LNG Energia Costa Azul được đặt tại địa điểm của nhà ga tái hóa LNG ở Baja California, phía tây Mexico, nơi hiện đang nhập khẩu LNG. Công suất xuất khẩu LNG mới sẽ là 0,4 Bcf/ngày cho giai đoạn 1 đang được xây dựng và 1,6 Bcf/ngày cho giai đoạn 2 được đề xuất. Kho cảng xuất khẩu sẽ tiếp nhận khí đốt tự nhiên từ lưu vực Permian ở Mỹ.

Các nhà phát triển cũng đã đề xuất các dự án xuất khẩu LNG khác ở bờ biển phía tây Mexico, bao gồm Saguaro Energia LNG, Salina Cruz FLNG và Vista Pacifico LNG. Các dự án này sẽ có tổng công suất xuất khẩu trên 2,7 Bcf/ngày. Chúng sẽ sử dụng khí đốt tự nhiên có chi phí tương đối thấp được nhập khẩu từ Mỹ để xuất khẩu LNG sang thị trường châu Á.

Tuy nhiên, chưa có dự án nào trong số này nhận được quyết định đầu tư cuối cùng (FID).

Canada

Hai dự án xuất khẩu LNG với tổng công suất 2,1 Bcf/ngày đang được xây dựng tại British Columbia trên bờ biển phía tây Canada. Các nhà phát triển đã lên kế hoạch để dự án LNG Canada, với công suất xuất khẩu 1,8 Bcf/ngày, đi vào hoạt động vào năm 2025 và Woodfibre LNG, với công suất xuất khẩu 0,3 Bcf/ngày, bắt đầu vận hành vào năm 2027.

Cả hai kho cảng xuất khẩu sẽ được cung cấp khí đốt từ miền Tây Canada. Ngoài ra, Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada (CER) đã cấp phép thêm 18 dự án xuất khẩu LNG với tổng công suất 29 Bcf/ngày.

Mỹ

5 dự án xuất khẩu LNG hiện đang được xây dựng với tổng công suất xuất khẩu LNG là 9,7 Bcf/ngày tại Mỹ là Golden Pass, Plaquemines, Corpus Christi Stage III, Rio Grande và Port Arthur. Các nhà phát triển kỳ vọng các lô hàng LNG đầu tiên từ Golden Pass LNG và Plaquemines LNG sẽ được xuất khẩu vào năm 2024.

Đỗ Khánh

EIA