Ecuador: Rò rỉ đường ống dẫn dầu làm ô nhiễm một con sông ở Amazon

08:15 | 13/10/2022

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Môi trường cho biết, hôm 12/10, một vụ rò rỉ dầu thô ở khu vực rừng Amazon thuộc địa phận Ecuador đã làm ô nhiễm một con sông ở tỉnh Sucumbios (phía đông bắc, giáp ranh Colombia) và hiện chưa xác định được lượng dầu tràn ra.
Ecuador: Rò rỉ đường ống dẫn dầu làm ô nhiễm một con sông ở Amazon

Tình trạng này đã xảy ra vào ngày 25 tháng 9 và chỉ đến giờ mới được báo cáo, trong khi đó, dầu đã tràn đến sông Teteye ở thành phố Lago Agrio (thủ phủ của tỉnh Sucumbios).

Bộ không nêu rõ mức độ thiệt hại về môi trường hay mức độ của vụ rò rỉ, nhưng khẳng định rằng 94% lượng dầu loang đã được dọn dẹp. “Hiện tại, các hoạt động thu hồi và dọn sạch dầu thô đang tiếp tục được tiến hành trong khu vực”.

Công ty dầu khí quốc gia Petroecuador cho biết trong một tuyên bố rằng vụ rò rỉ được cho là do “phá hoại” đường ống dẫn của giếng Lago 032. Nhân viên công ty tiếp tục “dọn sạch dầu ở bờ sông Teteye và các nhánh của con sông này để giảm thiểu thiệt hại”. Bản thân công ty không cung cấp bất kỳ thông tin nào về mức độ thiệt hại.

Vào tháng 2 vừa qua, một vụ vỡ đường ống dẫn dầu của công ty tư nhân Oleoducto de Crudos Pesados (OCP) đã dẫn đến sự cố tràn khoảng 6.300 thùng dầu tại Vườn quốc gia Cayambe-Coca ở Amazon, nơi cư trú của nhiều loài động vật và là nơi có trữ lượng nước lớn. Hai dòng sông Quijos và Coca đã bị ô nhiễm ảnh hưởng.

Theo số liệu chính thức, sông Coca đã từng bị ô nhiễm bởi một vụ tràn dầu khác với gần 15.000 thùng dầu bị rò rỉ vào năm 2020.

Hai đường ống vận chuyển dầu thô của Ecuador từ các mỏ dầu ở Amazon ở phía đông bắc đất nước đến các cảng của tỉnh Esmeraldas (phía tây bắc), giáp với Colombia trên bờ biển Thái Bình Dương: một đường ống công (SOTE), với công suất 360.000 thùng/ngày, và đường ống tư nhân do OCP vận hành (160.000 thùng/ngày).

Ecuador có nguồn tài nguyên dầu mỏ đáng kể, là mặt hàng xuất khẩu chính của nước này. Các mỏ tập trung chủ yếu ở các khu rừng Amazon. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, nước này sản xuất trung bình 494.000 thùng/ngày.

Từ năm 1960 đến 1990, Texaco, một công ty con của tập đoàn Chevron, đã khai thác trữ lượng dầu trong rừng Amazon. Công ty này bị cáo buộc đã hủy hoại một phần khu rừng và cố tình đổ hàng triệu tấn chất thải độc hại vào khu rừng và các con sông.

Rò rỉ đường ống, hàng chục nghìn thùng dầu của Libya tràn ra môi trườngRò rỉ đường ống, hàng chục nghìn thùng dầu của Libya tràn ra môi trường
Venezuela: Thủy triều đen sau vụ rò rỉ đường ống dẫn dầuVenezuela: Thủy triều đen sau vụ rò rỉ đường ống dẫn dầu

Nh.Thạch

AFP