Ecuador báo động hàng trăm tàu cá Trung Quốc xuất hiện gần khu bảo tồn

14:53 | 28/07/2020

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ecuador đã phát cảnh báo sau khi phát hiện hàng trăm tàu cá mang cờ Trung Quốc xuất hiện gần khu bảo tồn tự nhiên đảo Galápagos.
Ecuador báo động hàng trăm tàu cá Trung Quốc xuất hiện gần khu bảo tồn
Các tàu cá Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Atimes)

Guardian đưa tin, Ecuador đã phát cảnh báo sau khi hải quân nước này phát hiện một đội tàu cá quy mô lớn, phần lớn là tàu mang cờ Trung Quốc, tại vùng biẻn cách khu bảo tồn tự nhiên quần đảo Galápagos khoảng 320 km. Theo Guardian, đây là quần đảo được cho đã truyền cảm hứng cho nhà khoa học Charles Darwin nghiên cứu về thuyết tiến hóa.

Có khoảng 260 tàu đang hoạt động ở vùng biển quốc tế, ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh khu bảo tồn. Cựu Bộ trưởng Môi trường Ecuador Yolanda Kakabadse nói với Guardian rằng quy mô lớn cùng với “sự hung hăng” của đội tàu cá gây ra mối đe dọa to lớn với sự cân bằng sinh thái tại khu bảo tồn quần đảo Galápagos.

Cựu Bộ trưởng Kakabadse và cựu thị trưởng thành phố Quito, Roque Sevilla, hôm 27/7 đã được bổ nhiệm vào nhóm chuyên trách để thiết kế chiến lược bảo vệ cho quần đảo, khu vực cách đất liền Nam Mỹ khoảng hơn 900 km về phía tây. Galápagos đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới năm 1978.

Trong khi đó, hải quân Ecuador vẫn đang theo dõi đội tàu cá kể từ khi họ phát hiện ra sự hiện diện của các tàu này hồi tuần trước, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ecuador Oswaldo Jarrín.

Ông Jarrin nói rằng lực lượng nước này đang thực hiện các hoạt động tuần tra, giám sát để tránh sự việc xảy ra tương tự như năm 2017.

Ba năm trước, hải quân Ecuador từng bắt giữ một tàu cá Trung Quốc mang tên Fu Yuan Yu Leng 999. Tàu này chở 300 tấn sinh vật biển, trong đó hầu hết là cá mập.

Theo Guardian, đội tàu cá Trung Quốc tới khu vực biển xung quanh Galápagos hàng năm để đánh bắt, nhưng năm nay, quy mô của đội tàu này là lớn nhất trong những năm gần đây.

Ông Sevilla nói rằng các nỗ lực về ngoại giao có thể sẽ phải được tiến hành để yêu cầu đội tàu cá rút bớt số lượng. “Hoạt động đánh cá không kiểm soát từ phía Trung Quốc ngay cạnh khu bảo tồn đang phá hoại nỗ lực của Ecuador trong việc bảo vệ sinh vật biển ở Galápagos", ông Sevilla nhận định.

Cựu quan chức này cũng cho biết nhóm chuyên trách sẽ tìm cách thực hiện các thỏa thuận quốc tế bảo vệ sinh vật di trú. Khu dự trữ biển Galápagos là một trong những điểm có sự tập trung lớn của cá mập, trong đó có các loài đang bị đe dọa.

Theo Dân trí