ECB chi 32 tỉ USD mua trái phiếu chính phủ

15:41 | 16/08/2011

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) ngày 15/8 cho biết ngân hàng này đã mua một lượng trái phiếu chính phủ kỷ lục trị giá 22 tỉ euro (32 tỉ USD) trong tuần trước nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực sử dụng đồng tiền chung euro đang đe dọa Italia và Tây Ban Nha.

ECB đã mua gần 32 tỉ USD trái phiếu chính phủ

Trước đó hồi đầu tháng này, ECB thông báo ngân hàng này sẽ tiếp tục chương trình mua lại trái phiếu mà ECB đã tạm dừng cách đây năm tháng nhằm giúp các nước thành viên khu vực đồng tiền chung euro bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự biến động của thị trường tài chính trong bối cảnh những nước này đang phải vật lộn để bình ổn khu vực tài chính công của mình.

Đợt mua trái phiếu chính phủ mới đưa tổng số tiền mà ECB đã chi cho chương trình này lên con số 96 tỉ euro. Như thường lệ, ECB không nói rõ đã mua trái phiếu chính phủ của nước nào song các thương gia tuần trước cho biết ECB can thiệp để hỗ trợ Italia và Tây Ban Nha. Các nhà kinh tế cho rằng ECB sẽ tiếp tục chương trình mua lại trái phiếu trong những tuần tới trước khi thực hiện các biện pháp mới nhằm tăng cường khả năng can thiệp của Quỹ Ổn định Tài chính châu Âu (EFSF).

Động thái trên đã giúp xoa dịu sức ép lên Italia và Tây Ban Nha và được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đang phải đối mặt với sức ép từ phía các thành viên khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu đòi phải phát hành trái phiếu châu Âu nhằm đối phó với rủi ro về nợ nần.

Vân Chi

Theo AFP