Duterte: Hiến pháp chỉ là mảnh giấy lộn nếu chiến tranh với Trung Quốc

18:43 | 28/06/2019

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Duterte đưa ra thách thức sau khi cựu ngoại trưởng Rosario nói ông có thể bị luận tội vì cho Trung Quốc đánh bắt trong vùng biển Philippines.
duterte hien phap chi la manh giay lon neu chien tranh voi trung quoc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Rappler.

"Luận tội tôi ư? Tôi sẽ tống tất cả họ vào tù. Cứ thử xem", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói hôm 27/6 trong cuộc phỏng vấn tại phủ tổng thống ở Manila.

Bình luận được Duterte đưa ra sau khi nhiều chính trị gia nước này chỉ trích tuyên bố của Tổng thống rằng có thể cho phép Trung Quốc đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Philippines vì tình hữu nghị hai nước. Cựu ngoại trưởng Albert del Rosario nói Duterte có thể bị luận tội vì không thực hiện nhiệm vụ của Tổng thống được quy định trong hiến pháp để bảo vệ lãnh thổ Philippines.

Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio dẫn một điều khoản trong hiến pháp bắt buộc Tổng thống phải bảo vệ tài nguyên của đất nước trong vùng biển quanh các quần đảo, lãnh hải và EEZ cũng như dành quyền sử dụng, hưởng thụ tài nguyên đó cho người Philippines.

Duterte cho rằng điều khoản hiến pháp về EEZ này "chỉ dành cho những kẻ thiếu suy nghĩ và điên rồ" vì theo ông, hiến pháp sẽ chỉ là một mảnh giấy lộn nếu chiến tranh bùng nổ vì EEZ. "Tôi đang bảo vệ đất nước và 110 triệu người Philippines", Duterte tuyên bố.

Tổng thống Philippines cho rằng Trung Quốc sẽ không "nhịn nhục" để tuân theo hiến pháp Philippines và sẽ trả đũa vào người dân nước này, nên việc viện dẫn hiến pháp để xua đuổi người Trung Quốc là vô ích và sẽ "dẫn đến chiến tranh".

"Mảnh giấy hiến pháp sẽ trở nên vô nghĩa, chẳng có giá trị tinh thần gì ngoại trừ sự tuyệt vọng, đau đớn và khổ ải", ông nói.

Theo Duterte, tên lửa của Trung Quốc có thể bay tới Manila trong 7 phút và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo "sẽ có chiến tranh" khi Philippines nói về kế hoạch khai thác dầu ở Biển Đông. "Ông Tập Cận Bình nói sẽ có rắc rối. Vì vậy, hãy trả lời tôi thưa thẩm phán", Duterte nói, đề cập đến Carpio, "hãy cho tôi công thức và tôi sẽ làm điều đó".

Nhiều nghị sĩ và thành viên đảng đối lập đã hối thúc Duterte đưa ngư dân Philippines đến đánh bắt cá ở vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc để kiểm chứng "tình bạn" mà Tổng thống đã nói. Người phát ngôn phủ Tổng thống Salvador Panelo cố "chữa cháy" khi nói rằng Duterte không có ý nói người Trung Quốc có thể đánh bắt cá trong EEZ của Philippines.

"Tôi cho rằng dường như Tổng thống muốn nói Trung Quốc sẽ không cho phép công dân của họ đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta vì họ coi chúng ta là bạn, biết rằng việc đó sẽ chỉ dẫn đến sự thù địch không mong muốn", Panelo nói.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Duterte thường xuyên thể hiện lập trường "thân Trung Quốc" để đổi lấy các lợi ích kinh tế, đầu tư. Duterte mới đây bị dư luận Philippines chỉ trích mạnh mẽ khi tuyên bố vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông hôm 9/6 là "tai nạn hàng hải thông thường".

Theo Vnexpress.net

duterte hien phap chi la manh giay lon neu chien tranh voi trung quocTổng thống Duterte nói tàu Trung Quốc không cố ý đâm chìm tàu Philippines
duterte hien phap chi la manh giay lon neu chien tranh voi trung quocTổng thống Philippines bất ngờ xin lỗi ngư dân vụ va chạm với tàu Trung Quốc
duterte hien phap chi la manh giay lon neu chien tranh voi trung quocPhilippines muốn đổi tên nước thành Maharlika

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc