Được miễn thuế, xe Nga sẽ ồ ạt vào Việt Nam?

06:35 | 24/03/2019

917 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Công Thương vừa đề nghị Chính phủ, Bộ ngành liên quan sửa đổi Quyết định cho phép tăng hạn ngạch nhập khẩu các dòng xe Nga và các linh kiện lắp ráp xe Nga vào Việt Nam. Nếu được thông qua, hơn 4.000 chiếc xe hơi nguyên chiếc và hơn 16.000 bộ linh kiện ô tô của Nga sẽ vào Việt Nam mà không phải chịu thuế nhập khẩu.

Đáng chú ý, với đề xuất sửa đổi của Bộ Công Thương số lượng xe và linh kiện lắp ráp được tăng lên nhiều so với Quyết định 08 trước đó.

Cụ thể, tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg năm 2017, Chính phủ cho phép nhập khẩu không thuế hơn 800 chiếc xe Nga vào Việt Nam năm 2016, 850 chiếc vào năm 2017 và 900 chiếc vào năm 2018. Tổng lượng xe hơi không thuế của Nga vào Việt Nam tính đến năm 2018 là 2.550 chiếc.

Được miễn thuế, xe Nga sẽ ồ ạt vào Việt Nam?
Hàng nghìn chiếc xe không thuế của Nga sẽ lại đổ bộ thị trường Việt Nam theo đề xuất của Bộ Công Thương

Cùng với đó là từ 2.500 đến 3.000 bộ linh kiện xe ô tô các loại được nhập về Việt Nam sẽ được miễn thuế đến năm 2021. Cụ thể, năm 2019, Chính phủ cho phép hơn 3.000 linh phụ kiện xe hơi được nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam, năm 2020 là 2.500 bộ và năm 2021 là 2.500 bộ linh kiện.

Tại đề xuất mới của Bộ Công Thương gửi Chính phủ và các Bộ ngành, Bộ này đề nghị năm 2018 Chính phủ cho phép nhập hơn 800 chiếc xe Nga không thuế vào Việt Nam, năm 2019 là hơn 850 chiếc và năm 2020 là 900 chiếc.

Nếu đề xuất này được Chính phủ chấp thuận, từ năm 2019 sẽ có hơn 1.750 chiếc xe Nga vào Việt Nam mà không phải chịu thuế nhập.

Ngoài xe nguyên chiếc, đề xuất của Bộ Công Thương cũng tăng số bộ linh kiện ô tô nhập khẩu không chịu thế và gia hạn thêm một năm.

Cụ thể, năm 2020 số bộ linh kiện lắp ráp xe hơi nhập không thuế vào Việt Nam là hơn 3.000 bộ, tăng hơn 500 bộ linh kiện so với Quyết định cũ. Thêm vào đó, Bộ Công Thương đề xuất hơn 2.500 bộ linh kiện xe hơi được Chính phủ gia hạn thêm đến năm 2022. So với Quyết định 08, tăng thêm 1 năm.

Được biết, Nghị định thư giữa 2 Chính phủ Liên bang Nga và Việt nam về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam được ký ngày 27/12/2017 tại Hà Nội. Theo đó, các doanh nghiệp xe ô tô của Nga như KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Nếu đề xuất của Bộ Công Thương được phê duyệt, từ năm 2016 đến năm 2020, tổng số xe Nga nhập không thuế vào Việt Nam sẽ là 4.300 chiếc và hơn 16.000 bộ linh kiện xe các loại.

Hiện các dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi của Nga vào Việt Nam chưa thực sự có thị trường rộng rãi, chủ yếu phục vụ giới chơi xe địa hình, người đam mê xe Nga.

Các dòng xe bán tải, xe chuyên dụng, xe tải của Nga tại Việt Nam chủ yếu phục vụ trong lực lượng an ninh, phòng cháy chữa cháy và vận tải. Tuy nhiên, hiện xe tải Nga nếu hợp tác sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ đối mặt cạnh tranh gay gắt từ các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước như Hino của Nhật, Hyundai của Hàn Quốc hay Thaco, Kia....

Theo Dân trí

Ồ ạt về Việt Nam, giá xe nhập ngày càng rẻ
Dân lo nghỉ Tết, doanh số hàng loạt hãng xe tụt dốc thê thảm
Ô tô nhập khẩu miễn thuế tăng mạnh, xe giá rẻ vẫn là mơ ước
Liên doanh "bỏ xới đi buôn", xe Thái ùn ùn đổ bộ về Việt Nam
Xe Indonesia đột nhiên giảm nhập, khách Việt có thể bị "ép giá" xe cuối năm
Bùng nổ mùa xe cuối năm, hơn 21.000 xe con "lăn bánh" tháng 10