Dự án đường ống nước sông Đà:

Dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

20:32 | 06/04/2016

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội về việc dừng ký hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo dự án đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn II.
chinh phu dong y dung ky hop dong voi nha thau trung quocKiến nghị dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc
chinh phu dong y dung ky hop dong voi nha thau trung quocDư luận hiểu chưa đúng về nhà thầu đường ống nước sông Đà
chinh phu dong y dung ky hop dong voi nha thau trung quocChưa ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội cũng các cơ quan liên quan, chỉ đạo Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex) tiếp thu ý kiến của Hà Nội, thực hiện dự án đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn II theo đúng quy định.

Dự án đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn II do Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco thuộc Vinaconex) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là 4.922 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có và đi vay ngân hàng thương mại.

chinh phu dong y dung ky hop dong voi nha thau trung quoc
Công nhân khắc phục sự cố vỡ ống dẫn nước sông Đà giai đoạn I.

Từ tháng 8/2015 đến tháng 3/2016, Viwasupco tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp ống nước gang dẻo và phụ kiện với chiều dài 21km, đường kính ống 1,8m. Ngày 21/3, chủ đầu tư chính thức thông báo kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo dự án đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn II. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing.

Ngay khi thông tin nhà thầu Trung Quốc được lựa chọn là đơn vị cung cấp vật liệu ống giang dẻo, dư luận quan ngại về chất lượng đường ống. Trước làn sóng phản ứng, Viwasupco lên tiếng cho biết, có 4 nhà thầu nộp hồ sơ.

Quá trình đấu thầu, có một nhà thầu của Trung Quốc là Công ty Hydrochina Corporation không đáp ứng được yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất kỹ thuật với lý do tại thời điểm mở thầu, không có bảo lãnh dự thầu.

Nhà thầu Công ty Saint-Gobain PAM của Pháp cũng không đáp ứng về tính hợp lệ của hồ sơ kỹ thuật, không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ với lý do không có bảo lãnh dự thầu. Nhà thầu là Liên danh Jsaw - Newtatco của Ấn Độ cũng không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, với lý do kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự không đạt. Sau chấm thầu, nhà thầu Trung Quốc là Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing vượt qua vòng kỹ thuật.

Ngày 25/3, trước việc dư luận lo ngại về chất lượng ống nước do nhà thầu Trung Quốc cung cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Đồng thời yêu cầu trên cơ sở rà soát, có đánh giá làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất rõ những giải pháp (nếu có) để bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã tiến hành rà soát toàn bộ quá trình thực hiện Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Ngay sau đó, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã có báo cáo và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư 5 nội dung công việc. Cụ thể: Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo và phụ kiện. Nghiên cứu kỹ về ý kiến của tư vấn xét thầu và dư luận nhân dân liên quan đến việc lực chọn nhà thầu của gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện.

 Chỉ đạo chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn quốc tế có đủ năng lực thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng toàn diện của đoạn đường ống mẫu do nhà thầu cung cấp, bảo đảm theo các tiêu chí kỹ thuật của hồ sơ mời thầu. Lập quy trình kiểm định, nghiệm thu chất lượng vật tư từ giai đoạn sản xuất, thi công, đưa vào sử dụng lâu dài kèm theo các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, đánh giá.

Sau khi tư vấn thực hiện đánh giá đạt kết quả, chủ đầu tư phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, các nhà chuyên môn và các nhà khoa học biết và ủng hộ; Trường hợp kết quả không đạt yêu cầu về kỹ thuật, chủ đầu tư phải thông báo hủy ngay kết quả đấu thầu.

Do tính cấp bách của công trình, chủ đầu tư tập trung thực hiện toàn bộ các nội dung trên và hoàn thành trong tháng 4/2016.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc