Dư luận hiểu chưa đúng về nhà thầu đường ống nước sông Đà

15:40 | 30/03/2016

2,329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước những lo ngại của người dân về việc công ty Trung Quốc trúng thầu giai đoạn II dự án đường ống dẫn nước sông Đà, ông Trương Quốc Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) khẳng định, Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing không phải là nhà thầu dự án mà chỉ là đơn vị cung cấp vật liệu.
du luan hieu chua dung ve nha thau duong ong dan nuoc song daChưa ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc
du luan hieu chua dung ve nha thau duong ong dan nuoc song daPhó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu rà soát toàn bộ Dự án nước Sông Đà giai đoạn 2

Trao đổi với PetroTimes, ông Trương Quốc Dương cho biết, dư luận đang hiểu không đúng về thông tin doanh nghiệp Trung Quốc trúng thầu giai đoạn II dự án đường ống dẫn nước sông Đà. Đây là gói thầu cung cấp vật liệu xây dựng (ống giang dẻo) chứ không phải tổng thầu thi công toàn dự án giai đoạn II dự án đường ống dẫn nước sông Đà.

du luan hieu chua dung ve nha thau duong ong dan nuoc song da
Hình ảnh đường ống nước sạch sông Đà.

Nhắc lại tiêu chí chọn nhà thầu, ông Dương nói: “Chúng tôi đấu thầu công khai, công ty nào cũng có thể nộp hồ sơ tham dự. Mỗi bộ hồ sơ hợp lệ sẽ gồm hai túi thầu, một là kỹ thuật, hai là tài chính. Chỉ khi nào chọn được nhà thầu đáp ứng các tiêu chí về kỹ thuật, chúng tôi mới mở gói tài chính. Ở đây không phải là vì nhà thầu nào đưa ra giá rẻ mà chúng tôi chọn. Tiêu chí hàng đầu đưa ra là lựa chọn nhà thầu đáp ứng được yếu tố kỹ thuật”.

Nói về nguồn vốn, ông Dương cho hay, giai đoạn II dự án đường ống dẫn nước sông Đà sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp tự có và vốn vay tín dụng, chứ không phải ngân sách Nhà nước. Việc sử dụng vốn doanh nghiệp tự có và vốn vay sẽ loại trừ khả năng đội vốn, lấy tiền ngân sách vào chi trả.

“Việc lựa chọn nhà thầu có uy tín, kinh nghiệm được chủ đầu tư xác định từ khi bắt đầu lập dự án. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án là 180 ngày. Chúng tôi mời Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng lập hồ sơ mời thầu, đồng thời mời Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (VCC) thẩm định hồ sơ mời thầu. Các nhà thầu tham dự phải đáp ứng được điều kiện do chủ đầu tư đưa ra. Các ứng cử viên dự thầu phải là đơn vị từng làm tối thiểu 2 hợp đồng trong vòng 5 năm trở lại đây. Mỗi hợp đồng phải có giá trị tối thiểu là 500 tỉ đồng, hàng hóa phải được sản xuất bởi các nhà sản xuất có tối thiểu 15 năm kinh nghiệm…” - ông Dương nói.

du luan hieu chua dung ve nha thau duong ong dan nuoc song da
Ông Trương Quốc Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex.

Cũng theo ông Dương, vật liệu ống gang dẻo lòng tráng xi măng được cung cấp phải tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật và có xác nhận của một bên thứ ba có uy tín theo ISO 9001. Hàng hóa được yêu cầu cho dự án phải đáp ứng các yêu cầu về mặt an toàn thực phẩm, áp dụng cho các sản phẩm tiếp xúc với nước uống do một tổ chức quốc tế có uy tín phát hành. Về lớp lót bên trong ống gang, đó là vật liệu xi măng bền sunfat. Lớp lót trong lòng ống phù hợp theo ISO 4179:2005 hoặc TCVN 10178 -  2013 hoặc tương đương.

“Về mặt kỹ thuật, các loại ống vẫn thường sử dụng đều có ưu nhược điểm và đã được kiểm nghiệm chất lượng. Yếu tố thứ hai là loại ống đó đã sử dụng ở Việt Nam. Khi thi công, lắp đặt phải dễ dàng, yếu tố cuối cùng là về kinh tế. Chúng tôi chọn loại ống gang vì đây là vật liệu kỹ thuật tốt và dễ lắp đặt, đã được sử dụng ở Việt Nam rất nhiều. Các công trình nước sạch đa số sử dụng ống gang” - ông Dương nói.

Theo Viwasupco, đơn vị tư vấn chọn loại ống này là Công ty Thiết kế cấp thoát nước Việt Nam. Đơn vị này đã làm việc với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Việt Nam về chất lượng sản phẩm.

Trước những lo ngại về chất lượng ống gang dẻo do Công ty Trung Quốc sản xuất, ông Dương khẳng định: “Sau khi dư luận phản ánh, chúng tôi cũng đã tính đến vấn đề này. Hàng hóa sẽ được kiểm tra, thử nghiệm và kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, vận chuyển, lưu giữ và qua cả các công tác kiểm tra bổ sung theo yêu cầu. Cụ thể, sẽ kiểm tra tại nhà máy, kiểm tra tại cảng nước xuất xứ để đảm rằng hàng hóa trước khi rời cảng là đầy đủ, về ngoại quan là hoàn thiện và trong tình trạng bao gói tốt. Kiểm tra tại cảng hàng đến để đảm bảo những hàng hóa đạt yêu cầu mới được tập kết tại dự án. Việc này sẽ do một đơn vị có đủ thẩm quyền theo luật định thực hiện”.

Khi hàng hóa được tập kết tại dự án, từng hàng hóa đều phải được kiểm tra đầy đủ các nội dung. Kết quả kiểm tra sẽ được nêu trong một hồ sơ có bên mua hàng và bên cung cấp cùng xác nhận, những hàng hóa đạt yêu cầu trong đợt kiểm tra này mới đủ điều kiện nằm trong danh sách kiểm tra tiếp theo.

Ngoài ra, tại điểm tập kết hàng hóa, đơn vị này cũng sẽ thuê một công ty có thẩm quyền trực thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng sản phẩm của Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện. Đơn vị thử nghiệm sẽ lấy mẫu bất kỳ để kiểm nghiệm.

Ngoài việc cung cấp thông tin về việc đấu thầu một cách công khai, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, ông Dương cũng nhấn mạnh, Viwasupco đã khảo sát một số khách hàng từng sử dụng sản phẩm của Xinxing, họ đều đánh giá sản phẩm tốt.

“Xinxing có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp ống có đường kính lớn. Tại Việt Nam, Xinxing từ nhiều năm nay đã cung cấp ống gang dẻo cho nhiều đơn vị, tất cả các sản phẩm đã đang được sử dụng, ống sau lắp đặt được thử áp lực và nghiệm thu đạt yêu cầu” - lãnh đạo Viwasupco nói.

Thiên Minh - Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc