Đức thay đổi luật để bán cổ phần của Rosneft tại nhà máy lọc dầu Schwedt

13:39 | 17/02/2023

1,850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức có kế hoạch thay đổi Đạo luật An ninh Năng lượng để cho phép bán nhanh cổ phần của tập đoàn năng lượng Nga Rosneft tại nhà máy lọc dầu Schwedt mà không cần tiến hành quốc hữu hóa trước.
Đức thay đổi luật để bán cổ phần của Rosneft tại nhà máy lọc dầu Schwedt
Nhà máy lọc dầu PCK tại Schwedt

Theo kế hoạch điều chỉnh luật, điều kiện quốc hữu hóa trước tài sản được đặt dưới sự ủy thác của Chính phủ Đức có thể được rút lại nếu việc bán tài sản là cần thiết để đảm bảo rằng ngành năng lượng của Đức vẫn hoạt động, dự thảo luật được Reuters trích dẫn hôm 16/2 cho thấy.

Đức nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Schwedt vào năm ngoái sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đặt Rosneft Deutschland dưới sự ủy thác của cơ quan quản lý ngành công nghiệp Đức. Tuy nhiên, Rosneft vẫn nắm giữ 54,17% cổ phần của nhà máy lọc dầu này.

Ông lớn năng lượng nhà nước Nga đã kiện Chính phủ Đức vào tháng 10 năm ngoái về hành động của mình. Malmendier Legal, công ty luật do Rosneft thuê, hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Các cổ đông khác trong nhà máy lọc dầu, nơi cung cấp 90% nhiên liệu cho thủ đô Berlin của Đức, bao gồm Shell với 37,5% cổ phần và Eni với 8,33%.

Sự điều chỉnh luật an ninh năng lượng, do Bộ Kinh tế Đức soạn thảo và được nội các biểu quyết, giúp chính phủ nước này có nhiều thời gian hơn trong việc chuyển giao tài sản được ủy thác.

Việc chuyển nhượng như vậy hiện chỉ có thể được cho là hợp pháp nếu chúng phục vụ mục đích bảo toàn giá trị của công ty.

Nhà máy lọc dầu của Đức đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô Nhà máy lọc dầu của Đức đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô
Đức muốn giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu do Nga sở hữu Đức muốn giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu do Nga sở hữu

Bình An