Đức quyết không trao mẫu bệnh phẩm của Navalny cho Nga

06:02 | 15/09/2020

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau cuộc kiểm tra mới đối với các mẫu bệnh phẩm của Alexeï Navalny, các phòng thí nghiệm độc lập của Pháp và Thụy Điển đã xác nhận nhà chính trị đối lập người Nga đã bị đầu độc bởi một chất độc loại Novichok, chính phủ Đức thông báo. Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cũng đang tiến hành các thử nghiệm của riêng mình.
2008-19190412-303
Nhà chính trị đối lập người Nga Alexeï Navalny

Mặc dù Moscow lấy làm tiếc vì vẫn chưa nhận được mẫu bệnh phẩm của Alexey Navalny từ Berlin, nhưng chính phủ Đức lại cho biết các phòng thí nghiệm độc lập ở Pháp và Thụy Điển đã xác nhận rằng nhà đối lập Nga đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh loại Novichok.

Một phòng thí nghiệm quân sự của Đức trước đó tuyên bố đã phát hiện chất này trong người của ông Navalny.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert hôm 14/9 cho biết Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cũng đã nhận được mẫu bệnh phẩm của Navalny và đang tiến hành các bước kiểm tra trong các phòng thí nghiệm của tổ chức này.

Tuyên bố của bác sĩ Nga

Xác nhận này đi ngược lại với các cuộc kiểm tra được thực hiện bởi các bác sĩ Nga ở Omsk và Moscow, nơi ông Navalny được chăm sóc sau khi nhập viện từ máy bay.

Theo phân tích của các phòng thí nghiệm của Nga, không có dấu vết nào của chất độc đã được phát hiện. Các bác sĩ chẩn đoán người này bị rối loạn chuyển hóa gây hạ đường huyết nghiêm trọng.

Moscow nhiều lần yêu cầu Đức gửi mẫu bệnh phẩm của Navalny

Sau khi nhà đối lập chính trị Nga được chuyển sang Đức điều trị, Moscow liên tục kêu gọi Berlin cung cấp tài liệu điều tra. Vào ngày 11 tháng 9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích rằng trường hợp của Alexey Navalny đang được kiểm tra theo các thủ tục tư pháp truyền thống của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng các yếu tố mà Berlin đưa ra phải được xác minh làm rõ tại Nga trước khi bắt đầu điều tra.

Tuy nhiên cho đến nay, Đức vẫn chưa hề cung cấp bất cứ mẫu bệnh phẩm của ông Navalny cho phía Nga.

Đan Mạch hoan nghênh Đức xem xét lại Nord Stream 2Đan Mạch hoan nghênh Đức xem xét lại Nord Stream 2
Nga công bố những nơi mà Navalny đã ăn trước khi bị Nga công bố những nơi mà Navalny đã ăn trước khi bị "đầu độc"
Nga tố cáo lời buộc tội trắng trợn của ngoại trưởng MỹNga tố cáo lời buộc tội trắng trợn của ngoại trưởng Mỹ
Việc Đức không trả lời Nga về vụ Navalny sẽ bị coi là Việc Đức không trả lời Nga về vụ Navalny sẽ bị coi là "sự khiêu khích thù địch"
Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc