Đức giảm đáng kể phụ thuộc vào khí đốt của Nga

09:54 | 21/12/2022

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, đã chứng kiến ​​tỷ lệ khí đốt của Nga trong hỗn hợp khí đốt của nước này giảm xuống khoảng 20% ​​trong năm nay từ mức 55% vào năm ngoái, theo dữ liệu từ nhóm vận động hành lang năng lượng BDEW.
Đức giảm đáng kể phụ thuộc vào khí đốt của Nga

Nga bắt đầu cắt giảm dần nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream tới Đức vào tháng 6 cho đến khi đóng cửa hoàn toàn đường ống này vào đầu tháng 9, tuyên bố không thể sửa chữa tuabin khí cho các trạm bơm do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Về phần mình, Đức bắt đầu xem xét việc nhập khẩu LNG, cũng như khởi động xây dựng các cảng hóa khí để có thể tiếp nhận hàng hóa. Một nhà ga nhập khẩu LNG nổi đã chính thức khai trương vào tuần trước tại Wilhelmshaven trên bờ Biển Bắc của Đức.

Các kho cảng LNG khác cũng được lên kế hoạch xây dựng ở Đức. Sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Đức, Hà Lan, Phần Lan và các quốc gia ở Nam Âu đã vội vàng đưa ra các kế hoạch xây dựng các bến cảng LNG nổi, nhằm thay thế lượng khí đốt từ đường ống của Nga.

Đức cũng đã ký một thỏa thuận với Qatar và ConocoPhillips vào tháng trước, theo đó Qatar sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Đức trong ít nhất 15 năm kể từ năm 2026. Hai thỏa thuận mua bán giữa ConocoPhillips và QatarEnergy, lên tới 2 triệu tấn mỗi năm (MTPA), trong đó LNG từ Qatar sẽ được chuyển đến Đức bởi một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của ConocoPhillips. Công ty này sẽ mua và vận chuyển chúng đến kho cảng nhập khẩu LNG Brunsbüttel ở miền Bắc nước Đức.

Bất chấp việc xây dựng nhanh chóng các cơ sở nhập khẩu LNG, Cơ quan quản lý mạng lưới Bundesnetzagentur và các cơ quan chức năng khác đã cảnh báo trong nhiều tháng về việc Đức cần tiết kiệm khí đốt nếu muốn trải qua mùa đông này mà không cần sử dụng tới các biện pháp đặc biệt như phân phối.

Theo Bundesnetzagentur, Đức có thể phải thực hiện các biện pháp quyết liệt như phân phối khí nếu mức khí trong kho giảm xuống dưới 40% vào ngày 1/2 năm sau.

Các hộ gia đình và doanh nghiệp Đức được khuyến khích giảm hệ thống sưởi để tiết kiệm nhiều khí đốt hơn.

Bình An