Dự án nhà máy sản xuất chip của TSMC tại Nhật Bản thu hút hơn 20 công ty tham gia

09:32 | 01/06/2021

859 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã chuẩn bị kế hoạch đề nghị công ty TSMC (Đài Loan), nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, tham gia đầu tư xây dựng nhà máy tại Nhật Bản nhằm phát triển các công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất.

Trong bối cảnh nhiều lo ngại về việc ngành công nghiệp bán dẫn Nhật Bản đang suy giảm vị thế trên thị trường toàn cầu, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã tìm kiếm sự hợp tác với TSMC.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, dự định sẽ đầu tư nửa chi phí khoảng 37 tỷ yên (337 triệu USD) của dự án. Hơn 20 công ty Nhật Bản, bao gồm Ibiden - công ty có thế mạnh về đóng gói chip - sẽ tham gia vào dự án nay. Chính phủ Nhật Bản hy vọng nỗ lực hợp tác với TSMC sẽ giúp khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành công nghiệp Nhật Bản được cải thiện.

Dự án nhà máy sản xuất chip của TSMC tại Nhật Bản thu hút hơn 20 công ty tham gia
Dự án nhà máy sản xuất chip của TSMC tại Nhật Bản thu hút hơn 20 công ty tham gia

Việc xây dựng cơ sở thử nghiệm sẽ bắt đầu sớm nhất vào mùa hè này tại Viện Công nghệ và Khoa học Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia, ở Tsukuba, tỉnh Ibaraki. Công việc nghiên cứu và phát triển toàn diện sẽ dự kiến khởi động sớm nhất vào năm 2022.

Ngành công nghiệp chip đang gần đạt đến giới hạn trong một số lĩnh vực quan trọng, bao gồm cả việc làm mỏng dây dẫn để chất bán dẫn có thể có sức mạnh xử lý lớn hơn bao giờ hết.

Hiện nay, công ty TSMC dẫn đầu ngành công nghiệp thu nhỏ toàn cầu, đang bắt tay vào một chiến lược khác để tạo ra những con chip mạnh mẽ và tinh vi hơn trong tương lai. Việc hợp tác với các công ty Nhật Bản sẽ giúp TSMC khai thác thế mạnh của họ về vật liệu và thiết bị sản xuất.

Dự kiến theo kế hoạch TSMC sẽ giới thiệu công nghệ đóng gói 3D - công nghệ này xếp lớp chất bán dẫn theo chiều dọc - và sẽ áp dụng công nghệ mới này ở Nhật Bản. Trong đó, Ibiden là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ đóng gói.

Các công ty khác tham gia dự án bao gồm Asahi Kasei, một nhà sản xuất vật liệu nổi tiếng với hệ thống dây điện siêu mỏng; Shin-Etsu Chemical, sản xuất vật liệu tản nhiệt mới; Nagase & Co., một chuyên gia vật liệu đúc; và Shibaura Mechatronics, một nhà sản xuất thiết bị chế tạo.

Việc hợp tác với TSMC sẽ tạo lợi thế đáng kể cho ngành công nghiệp bán dẫn của Nhật Bản và chính phủ Nhật Bản dự định tài trợ một phần cho dự án bằng cách sử dụng thành lập một quỹ để thúc đẩy sự phát triển của chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

TSMC đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chip 5nm tại MỹTSMC đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chip 5nm tại Mỹ
Trung Quốc Trung Quốc "chi bạo" để đối đầu Mỹ trong sản xuất chip
Apple đầu tư phát triển trung tâm sản xuất chip tại ĐứcApple đầu tư phát triển trung tâm sản xuất chip tại Đức
Mỹ nỗ lực thoát Trung Quốc trong việc sản xuất chipMỹ nỗ lực thoát Trung Quốc trong việc sản xuất chip
Năm 2021: “Sóng gió” liệu có đi qua với ngành công nghiệp Chip?Năm 2021: “Sóng gió” liệu có đi qua với ngành công nghiệp Chip?

H.A