Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí: Mặt bằng "ngâm" tiến độ

06:55 | 11/08/2015

1,641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) theo hình thức BOT có tổng chiều dài gần 52km được động thổ từ 18/5/2014. Hiện tiến độ dự án đang chậm khoảng 1 tháng bởi nhà thầu vẫn chưa thể có mặt bằng sạch để thi công.
Cần phải xử lý hình sự “hung thần xa lộ”?
Xác định nguyên nhân hằn lún mặt đường quốc lộ
Khánh thành quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam

Ngày 10/8, Ban Quản lý dự án 2 (đơn vị quản lý và điều hành dự án) có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí). Cụ thể, đến nay, các thủ tục pháp lý của dự án đã được hoàn thiện. Tổng số mặt bằng tạm bàn giao trên toàn tuyến mới chỉ có 4,9km/31,5km (đạt 15,53%). Tổng số mặt bằng có thể thi công là 20,29km/57km (đạt 35,59%). Trong đó có 11,6km tăng cường mặt đường gói thầu số 2, 3 và 3,7km tuyến tránh Đông Triều và 4,9km đã bàn giao.

Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí: Mặt bằng
Quốc lộ 18 trong quá trình cải tạo, nâng cấp.

Ban Quản lý dự án 2 cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng mới hoàn thành xong việc đo vẽ trích lục bản đồ, kiểm đếm và lên phương án bồi thường tại thị xã Chí Linh, Đông Triều và Uông Bí. Mặc dù dự án được động thổ hơn 1 năm nhưng đến ngày 26/6 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh mới phê duyệt được giá đất. Do đó công tác áp giá đền bù bị chậm. Bên cạnh đó, công tác di dời các công trình hạ tầng cũng chưa đáp ứng tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc thi công, ông Đinh Công Minh - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay, đơn vị đang phối hợp với nhà đầu tư, nhà thầu chỉ đạo thi công các đoạn được bàn giao mặt bằng và chuẩn bị máy móc để triển khai các vị trí có khả năng được thực hiện đền bù sớm, nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Theo ông Minh, hiện trên toàn tuyến, nhà thầu đang thi công 8 mũi, gồm: đào, đắp nền đường, đúc xong cọc bê tông đảm bảo an toàn giao thông. Tiến độ thi công đạt 2% tổng thể dự án, chậm khoảng 1 tháng so với tiến độ yêu cầu. Riêng cầu Cầm đang thi công cọc khoan nhồi, thi công 20/320m (đạt 6,25%). Cầu Vàng Chua đã đóng xong cọc thử tại các vị trí trụ Tl, trụ T2 và 4 cọc tại mố M2, 2 cọc tại trụ T2 (thi công 240/864m, đạt 27,7%).

Đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, ông Minh đề nghị chủ đầu tư chuẩn bị đủ nguồn vốn cho địa phương và các đơn vị thi công. Đồng thời, phối hợp với các địa phương sớm giải ngân ngay sau khi có quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng theo đề nghị của địa phương. Chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương tiến hành thi công ngay tại các vị trí có điều kiện thi công thuận lợi.

“Tại buổi họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 diễn ra vào ngày 6/8, đại diện tỉnh Quảng Ninh khẳng định đến 15/8/2015 bàn giao 90% mặt bằng cho đơn vị thi công và đến 30/8 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng toàn tuyến cho đơn vị thi công” – ông Minh cho hay.

Liên quan đến dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các địa phương có dự án đi qua hỗ trợ tối đa về khâu giải phóng mặt bằng để dự án có thể bảo đảm được tiến độ. Đến hết tháng 8/2015 phải bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thì mới có thể hoàn thành dự án vào 19/5/2016.

Q.Dương

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc