Bài 3: Quá trình hình thành và phát triển BSR - Giai đoạn từ 1997 đến 1998

Động thổ xây dựng NMLD số 1

08:05 | 12/04/2023

7,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo khách quan và độ tin cậy của Luận chứng nghiên cứu khả thi, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đã thuê Công ty Foster Wheeler Energy Limited của Anh và UOP (Universal Oil Products) của Hoa Kỳ làm tư vấn trong quá trình xây dựng luận chứng.
Động thổ xây dựng NMLD số 1
Thủ tướng Võ Văn Kiệt đi thị sát địa điểm xây dựng NMLD số 1 tại Dung Quất, Quảng Ngãi

Trên cơ sở xem xét Luận chứng nghiên cứu khả thi và ý kiến của các công ty tư vấn, ngày 10/7/1997 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 514/QĐ-TTg phê duyệt dự án Nhà máy lọc dầu (NMLD) số 1 - Dung Quất theo hình thức Việt Nam tự đầu tư với công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, bao gồm cả chi phí tài chính. Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam được Chính phủ giao làm Chủ đầu tư của dự án.

Động thổ xây dựng NMLD số 1
Thủ tướng Võ Văn Kiệt họp về Dự án xây dựng NMLD số 1 tại Dung Quất, Quảng Ngãi

Ngay sau khi có Quyết định 514/QĐ-TTg, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đã thành lập Ban Quản lý dự án (QLDA) NMLD số 1 để thay mặt Chủ đầu tư triển khai dự án. Một số công việc đã được Ban QLDA NMLD số 1 khẩn trương triển khai như thuê tư vấn khảo sát địa hình, địa chất mặt bằng xây dựng nhà máy; lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà bản quyền công nghệ; tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn quản lý dự án; thực hiện các công trình xây dựng cơ bản như Bến cảng số 1, đường giao thông, chuẩn bị mặt bằng... Ngày 08/01/1998, Lễ động thổ xây dựng NMLD số 1 đã được tổ chức tại xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Động thổ xây dựng NMLD số 1
Ngày 08/01/1998, Lễ động thổ xây dựng NMLD số 1 đã được tổ chức tại xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

NMLD số 1 là dự án trọng điểm quốc gia, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, có yêu cầu về kỹ thuật công nghệ rất hiện đại và phức tạp, vốn đầu tư lớn, vì vậy trong quá trình triển khai dự án, Chính phủ vẫn chủ trương chỉ đạo Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác đầu tư của nước ngoài.

Động thổ xây dựng NMLD số 1
Thủ tướng chính phủ Võ Văn Kiệt cùng các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước thực hiện nghi lễ động thổ xây dựng NMLD số 1 đã được tổ chức tại xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, ngày 08/01/1998

Năm 1998, trong lúc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đang triển khai dự án thì cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực châu Á diễn ra nhanh trên diện rộng với những ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến nền kinh tế của một số nước trong khu vực. Việt Nam tuy không bị ảnh hưởng nhiều song khả năng huy động vốn để thực hiện dự án xây dựng NMLD số 1 dự báo sẽ gặp khó khăn. Trước tình hình đó, Chính phủ đã quyết định chọn đối tác nước ngoài để đầu tư thực hiện dự án theo hình thức liên doanh.

(Còn tiếp)

Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển BSR - Giai đoạn từ năm 1977 đến 1991Bài 1: Quá trình hình thành và phát triển BSR - Giai đoạn từ năm 1977 đến 1991

P.V