Đông Nam Á trước đại dịch Covid-19

07:36 | 22/02/2020

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc là nhà đầu tư hàng đầu vào các nước ASEAN. Liệu sự phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc có khiến các nước Đông Nam Á xem xét lại mô hình kinh tế mà ASEAN đang theo đuổi?
dong nam a truoc dai dich covid 19
Diễn biến dịch Covid-19 ở Trung Quốc

Các nước Đông Nam Á sẽ chịu tác động về kinh tế nặng nề do dịch Covid-19, vì vừa ở sát Trung Quốc vừa phụ thuộc vào cường quốc thứ hai thế giới trên nhiều lĩnh vực. Tác động nặng nề đến mức nào, còn tùy thuộc vào thời gian kéo dài của dịch bệnh, theo nhận định của Le Monde của Pháp.

Thiệt hại trước mắt là ngành du lịch và công nghiệp gia công. Nền kinh tế Thái Lan vốn đã đìu hiu với mức tăng trưởng chỉ đạt 2,4% năm 2019, mức thấp nhất kể từ 5 năm gần đây, giờ phải hứng thiệt hại về lượng du khách Trung Quốc sụt giảm. Người Trung Quốc chiếm đến 1/3 tổng số du khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm 2019. Thêm vào đó, do sợ lây nhiễm, người dân Bangkok cũng đóng cửa ngồi nhà, khiến hoạt động kinh doanh trì trệ.

Singapore có thể sẽ mất khoảng 30% du khách. Ngày 18/2, chính phủ đảo quốc này dự kiến chi hơn 4 tỉ euro, gồm tiền hoàn thuế hoặc các khoản vay với lãi suất ưu đãi, để hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động từ nguồn cung cấp Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng tăng trưởng của Singapore sẽ bị mất từ 0,5 đến 1 điểm.

Với Indonesia, hiện là nền kinh tế lớn nhất ASEAN, cuộc khủng hoảng dịch cúm tại Trung Quốc xảy ra không đúng thời điểm, vì nền kinh tế nước này, trong năm 2019, đã phải hứng hậu quả từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và giá nhiên liệu sụt giảm. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn của Indonesia, chủ yếu về dầu mỏ, khí đốt, than đá, dầu cọ… Với cuộc khủng hoảng này, khối lượng xuất khẩu sẽ còn giảm bớt trong năm 2020, theo đánh giá của Helmi Arman, nhà phân tích của Citi Indonesia.

Quỹ Carnegie nhận định “rất nhiều nước láng giềng của Trung Quốc trông cậy quá nhiều vào Trung Quốc để thúc đẩy nền kinh tế của họ”. Việt Nam là một ví dụ điển hình. Lĩnh vực sản xuất của nước ta, liên hệ quá chặt chẽ vào thị trường Trung Quốc và là một trong những yếu tố giúp Việt Nam có sức tăng trưởng mạnh, giờ trở thành một trong những nước bị tác động trực tiếp nhất.

Theo Le Monde, trước mắt, chính phủ các nước ASEAN sẽ xem xét hạ lãi suất và hạ giá đồng tiền để hàng xuất khẩu của họ trở nên hấp dẫn hơn. Trong khi chưa biết đến khi nào dịch bệnh mới hết, các nước ASEAN chỉ còn cách gồng mình chờ những ngày tươi đẹp hơn.

dong nam a truoc dai dich covid 19Tăng cường kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc
dong nam a truoc dai dich covid 19Lối đi nào cho xuất khẩu trong đại dịch Covid-19?
dong nam a truoc dai dich covid 19Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị trực tuyến của Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19
dong nam a truoc dai dich covid 19Lùi thời điểm tổ chức Festival Huế 2020 vì dịch Covid-19

Nh.Thạch

AFP