Đồng hành, làm bạn cùng thanh thiếu niên trên không gian mạng

09:00 | 25/01/2019

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/1, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Tiếng nói của thanh thiếu niên đối với xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn”.  

Hội thảo nhằm tạo không gian đối thoại mở đa bên, đặc biệt là sự tham gia của trẻ em để nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề mà chính các em phải đối mặt trên môi trường mạng.

dong hanh lam ban cung thanh thieu nien tren khong gian mang
Toàn cảnh hội thảo

Trong thời gian qua, Việt Nam đã tham gia nhiều điều ước quốc tế về bảo vệ quyền con người, bảo vệ trẻ em và đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm thiết lập các “lá chắn” vững chắc để bảo vệ trẻ em khi tham gia vào môi trường mạng.

Mạng lưới các tổ chức bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cũng được thành lập từ tháng 7/2018 để kết nối, huy động nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em và thông tin, truyền thông trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các rủi ro và nguy cơ bị xâm hại khi tham gia vào môi trường mạng. Tuy nhiên, các quy định pháp lý còn thiếu và chưa đồng bộ; năng lực quản lý, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng còn rất hạn chế; hệ thống bảo vệ trẻ em chưa đủ điều kiện ngăn chặn kịp thời các yếu tố nguy cơ từ môi trường mạng…

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi nhiều nội dung như: Thanh thiếu nhi trên môi trường mạng và vai trò của các bên liên quan trong bảo vệ thanh thiếu nhi; khung pháp lý và các chính sách liên quan đến bảo vệ thanh thiếu nhi trên môi trường mạng; giáo dục truyền thông bảo vệ cho thanh thiếu nhi trên môi trường mạng và vai trò của các bên liên quan…

dong hanh lam ban cung thanh thieu nien tren khong gian mang
Các bạn trẻ chia sẻ những vấn đề và giải pháp gặp phải trên mạng xã hội.

Theo nhóm các em đến từ trường Cầu Giấy, trẻ em thường hiếu động, thích tìm hiểu cái mới nên dễ bị lợi dụng trên mạng. Nhiều thông tin xấu, thông tin xâm hại tình dục trên mạng khiến các em học sinh lo sợ. Cha mẹ cần chú ý đến những ứng dụng trong máy tính, điện thoại của trẻ em và hướng dẫn con mình cách sử dụng mạng xã hội an toàn.

Các em cho rằng, thầy cô giáo, cha mẹ không được xâm phạm quyền riêng tư của em; nên giữ thái độ bình tĩnh, không dùng biện pháp áp đặt, lời lẽ nặng nề khi các em có những hành vi không tốt trên mạng. Có như vậy, mới không tạo khoảng cách giữa hai bên và các em dễ dàng chia sẻ những vấn đề, khó khăn mình đang gặp phải. "Không chỉ chú trọng đào tạo kỹ năng cho trẻ em mà còn cần phải đào tạo kỹ năng cho người lớn, cho các bậc cha mẹ", các em đề xuất.

Còn theo các bạn học sinh đến từ trường THCS Nguyễn Phong Sắc, bố mẹ nên thường xuyên nhắc nhở các con hậu quả trên mạng xã hội; đưa ra quy định về thời gian sử dụng mạng xã hội; luôn luôn đồng hành, theo dõi các con về nội dung các con truy cập... Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức bảo vệ trẻ em cần tổ chức nhiều hơn các lớp học kỹ năng, đưa kỹ năng sử dụng mạng an toàn vào giảng dạy trong trường học; cần thường xuyên tuyên truyền, đào tạo, cập nhật kiến thức cho các bậc phụ huynh về những nguy cơ mới trên mạng xã hội đối với trẻ em cũng như kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn...

Các em cũng đề xuất cần có nhiều cách thức mới, đa dạng hình thức để tuyên truyền, giáo dục về môi trường mạng, đặc biệt là sử dụng hình ảnh, video clip hay tổ chức các cuộc thi về sử dụng mạng Internet an toàn.

dong hanh lam ban cung thanh thieu nien tren khong gian mang
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh, mỗi chia sẻ, đề xuất của các em thiếu nhi sẽ giúp cho các cơ quan chức năng có những giải pháp tốt hơn, hiệu quả hơn và phù hợp với các em.

Đồng thời, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương mong muốn, trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục phối hợp để đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật, quy định... về môi trường mạng tới các em; xây dựng quy tắc ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với từng lứa tuổi; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, văn hoá sử dụng mạng xã hội, công nghệ thông tin cho các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ và cả cán bộ quản lý; có chuyên đề khảo sát riêng để đánh giá nhu cầu, nguyện vọng, tâm sinh lý, trào lưu, xu hướng trên mạng xã hội hiện nay.

N.H

dong hanh lam ban cung thanh thieu nien tren khong gian mangCông bố “Quy tắc sử dụng Mạng xã hội của người làm báo Việt Nam”
dong hanh lam ban cung thanh thieu nien tren khong gian mangHà Nội: Xử lý tài khoản mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm
dong hanh lam ban cung thanh thieu nien tren khong gian mangMạng xã hội: “Lỗ tai, con mắt” thời 4.0
dong hanh lam ban cung thanh thieu nien tren khong gian mangBộ TT&TT mạnh tay với thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc