Độc đáo Tết cổ truyền các dân tộc Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma

16:47 | 13/04/2014

2,431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP HCM và Giáo hội Phật giáo TP HCM đã tái hiện tết cổ truyền Campuchia, Lào, Myanma và Thái Lan tại TP HCM.

Nhân dịp năm mới Chol-Chnam-Thmay của nhân dân Campuchia, Tết Bun-Pi-May của nhân dân Lào, Tết Thing Yang của nhân dân Myanma và Tết Trut-Songkran của nhân dân Thái Lan, ngày 11/4, tại TP HCM, Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP HCM và Giáo hội Phật giáo TP HCM đã tái hiện tết cổ truyền Campuchia, Lào, Myanma và Thái Lan.

Tham dự lễ hội có cộng đồng kiều bào, du học sinh, các ban liên lạc kiều bào quận huyện, các chi hội hữu nghị và đại diện Tổng lãnh sự quán các nước bạn và đông đảo sinh viên Campuchia, Lào đang học tập tại TP HCM.

Khung cảnh tái hiện tết cổ truyền các dân tộc Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanma

Lễ hội đã tái diễn phong tục truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của các nước Campuchia, Lào, Myanma và Thái Lan như nghi thức dâng hương và tắm Phật, cầu may mắn, chúc phúc, buộc chỉ cổ tay, té nước mang đến không khí vui tươi, đầm ấm cho một năm mới yên vui, tốt lành, bình an.

Nghi thức dâng hương

Ngoài ra các vị đại biểu và khách tham dự được thưởng thức những làn điệu mang đậm văn hóa truyền thống của các quốc gia Campuchia, Lào và Thái Lan do chính sinh viên Campuchia, Lào đang du học tại TP HCM và sinh viên các khoa, ngành Thái Lan ở các trường ĐH tại TP HCM biểu diễn.

Nước để tắm Phật

Chuẩn bị nghi thức tắm Phật

Tại lễ hội, ông Huỳnh Minh Thiện- Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP HCM cho biết đây là một trong nhiều hoạt động theo thông lệ hàng năm của Liên hiệp và các Hội nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng với các nước bạn bè thân hữu.

"Việt Nam - Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan là các nước láng giềng anh em gần gũi, cùng sống trong cộng đồng ASEAN. Nhân dân 5 nước đã kề vai sát cánh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như luôn cùng nhau chia ngọt xẻ bùi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cùng phấn đấu tiến tới một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng", ông Huỳnh Minh Thiện nhấn mạnh.

Buộc chỉ cổ tay

Điệu múa truyền thống của dân tộc Thái Lan

Cộng đồng người Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP HCM như đang sống trong không khí tết cổ truyền ở quê nhà. Nếu như phần lễ thật trang nghiêm theo nghi thức tết truyền thống các dân tộc thì không khí phần hội thật vui tươi, rộn ràng, ấm cúng, thấm tình hữu nghị của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Người dân thực hiện nghi thức tắm Phật trong ngày tết cổ truyền ở Thái Lan

Và trong 3 ngày, từ 13/4 đến 15/4 hàng năm, người dân tại các quốc gia Thái Lan, Lào, Camphuchia, Myanmar đều dành thời gian lên chùa, dâng hương và tắm Phật để lòng mình được thanh tịnh trước khi hòa vào lễ hội Té nước nhộn nhịp trên khắp phố phường và tưng bừng đón năm mới. 

 

 

Thiên Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.