Doanh nhân trẻ Việt Nam tìm hướng đi trong nền kinh tế số

15:42 | 27/11/2023

108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thế hệ doanh nhân trẻ hiện phải đối mặt với sự đổi mới không ngừng theo các xu hướng công nghệ, sáng tạo, môi trường xanh..., đòi hỏi phải sự liên kết, hướng đi hiệu quả so với những doanh nhân đi trước để có thể biến khó khăn, thách thức thành cơ hội cụ thể.

Đó là những chia sẻ của các đại biểu tại tọa đàm “Thay đổi - Bất biến” do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 27/11, nhân dịp kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.

Tọa đàm “Thay đổi - Bất biến” với 2 phiên thảo luận: "Tuổi 30 - Tự hào nhìn lại" và "Doanh nhân trẻ - Tiến về phía trước". Những chia sẻ tại toạ đàm đã khẳng định sự cần thiết của việc thay đổi đối với mỗi doanh nhân trẻ trong bối cảnh hiện nay để bắt kịp với sự biến đổi của kinh tế thế giới và để thích nghi với nền kinh tế số, kinh tế xanh.

Doanh nhân trẻ Việt Nam tìm hướng đi trong nền kinh tế số
Các đại biểu chia sẻ tại toạ đàm

Tại phiên thảo luận “Tuổi 30 - Tự hào nhìn lại", các đại biểu thống nhất cho rằng: doanh nhân trẻ Việt Nam là lực lượng trí thức, hướng đến tinh thần “học tập suốt đời”. Đây là yếu tố quan trọng để bắt kịp thời đại, đổi mới không ngừng, đồng thời giữ vững vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ, sáng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới để phát triển bền vững.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh chia sẻ, sau hơn 7 nhiệm kỳ hoạt động, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, tin tưởng và kế thừa những giá trị cốt lõi, mở rộng mạng lưới hoạt động gắn với trân trọng, phát huy bản sắc, giá trị, văn hóa của doanh nhân trẻ Việt Nam qua mỗi thời kỳ. Doanh nhân đi trước luôn ý thức sâu sắc việc dìu dắt, nâng đỡ các thế hệ sau, tạo nên sự lan tỏa và gắn kết mạnh mẽ.

Song song với đó, mỗi hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đều xác định "trách nhiệm với cộng đồng” là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hoạt động. Đây không đơn thuần là việc xây dựng hình ảnh doanh nhân trẻ đồng hành với chiều dài phát triển kinh tế đất nước, mà còn thể hiện rõ nét trọng trách gánh vác, tạo động lực, lan tỏa để xã hội, cộng đồng cùng vươn tới những bước tiến mới, hội nhập mạnh mẽ với thế giới.

Tại toạ đàm, ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư U&I chia sẻ: Nhiều bạn trẻ bây giờ rất xuất sắc. Họ có nền tảng kiến thức tốt hơn ở tầm quốc tế. Họ triển khai những mô hình kinh doanh ngoài sức nắm bắt đối với thế hệ của chúng tôi. Tôi tin vào họ và còn đầu tư vào họ. Sự kết hợp của sức trẻ, kiến thức mới với kinh nghiệm về môi trường kinh doanh trong nước của người đi trước là một sự kết hợp an toàn.

Chưa có đất nước nào trong châu Á làm được như Việt Nam, xuyên suốt từ Trung ương đến các tỉnh thành tạo lực cho chúng ta hình thành chính sách, góp tiếng nói tạo nền cho Doanh nhân trẻ khởi nghiệp ở các địa phương có bệ đỡ đi lên, đây là nét rất riêng không đâu có được, chúng ta có tổ chức rất đẹp.

Ông Mai Hữu Tín đề xuất thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ ASEAN, để xem "thu lượm" được gì, chúng ta mang những gì tốt nhất thế giới về Việt Nam, thay đổi từ chỗ chỉ biết học đến chỗ đã góp ý với tư cách đối tác đồng vai, cuộc chơi đã thay đổi, không còn giới hạn về tư tưởng.

Doanh nhân trẻ Việt Nam tìm hướng đi trong nền kinh tế số
Ông Võ Quốc Thắng chia sẻ tại phiên thảo luận.

Với chủ đề “Doanh nhân trẻ - Tiến về phía trước”, phiên thứ 2 của tọa đàm cho thấy sự kỳ vọng được đặt vào các thế hệ doanh nhân trẻ hiện tại và tương lai.

Tại đây, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về việc doanh nhân trẻ hiện đại phải đối mặt với sự đổi mới không ngừng của hàng loạt vấn đề như công nghệ, đổi mới sáng tạo, môi trường xanh... Từ đó, đặt ra yêu cầu đặc biệt về sự thích nghi nhưng vẫn giữ được bản sắc vốn có, đồng thời phát huy sức mạnh liên kết của mạng lưới doanh nhân trẻ Việt Nam trên phạm vi toàn cầu.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III chia sẻ: "Trưởng thành từ phong trào doanh nhân trẻ, tôi học được rất nhiều điều từ anh chị em, từ đó vận dụng vào cả trong công việc và cuộc sống. Với chúng tôi, ngoài mục tiêu làm sao cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc, thì ai cũng chú trọng đến những thế hệ doanh nhân trẻ kế cận, cố gắng rút ra bài học từ bản thân để phát triển tương lai. Tôi mong rằng, các bạn doanh nhân trẻ ngày nay tìm được cho mình những người bạn, người dẫn đường tốt để học hỏi, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh".

Đồng tình với ý kiến trên, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ khóa II Phương Hữu Việt cho rằng: Cộng đồng doanh nhân trẻ cần xác định vai trò của bản thân trong tương lai, gắn với những đóng góp để dựng xây đất nước Việt Nam hùng cường. Để làm được điều đó, các bạn trẻ cần có mong muốn trở thành người tử tế, luôn gắn kết với nhau để tạo dấu ấn vì sự phát triển chung, đồng thời nuôi dưỡng khát vọng từng ngày từng giờ để Việt Nam vươn tầm thế giới.

Tại toạ đàm, các mô hình hỗ trợ doanh nhân trẻ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết cũng như các giải pháp để thúc đẩy chuỗi liên kết giá trị của các doanh nhân trẻ trong ASEAN và châu Á đã được thảo luận.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hiện có mạng lưới tổ chức Hội tại toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và 2 tập đoàn kinh tế (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam) cùng 14 câu lạc bộ trực thuộc với tổng cộng gần 19 nghìn hội viên. Các doanh nghiệp hội viên của Hội đã tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động, đạt tổng doanh thu hằng năm gần 48 tỷ USD.

N.H

Bản lĩnh doanh nhân trẻ dầu khíBản lĩnh doanh nhân trẻ dầu khí
3 doanh nhân dầu khí đạt giải thưởng Sao Đỏ3 doanh nhân dầu khí đạt giải thưởng Sao Đỏ
Hội Doanh nhân trẻ Dầu khí tổ chức Đại hội lần thứ IIIHội Doanh nhân trẻ Dầu khí tổ chức Đại hội lần thứ III
Hội Doanh nhân trẻ Dầu khí chăm lo cho học sinh vùng caoHội Doanh nhân trẻ Dầu khí chăm lo cho học sinh vùng cao
2 doanh nhân Dầu khí tham gia Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VII2 doanh nhân Dầu khí tham gia Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VII