Doanh nghiệp điện tử: Từ made in Việt Nam đến make in Việt Nam

13:15 | 16/05/2023

35 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với doanh nghiệp điện tử Việt Nam, đại dịch Covid-19 có thể làm chậm lại tốc độ tăng trưởng chứ không thể ngăn cản đà chinh phục các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây là tín hiệu quan trọng từ các doanh nghiệp điện tử Việt Nam được ghi nhận trước thềm Triển lãm Chuyển đổi công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (ITAP) 2023 dự kiến diễn ra vào tháng 10/2023 tại Singapore, sự kiện giao lưu và xúc tiến quan trọng của các thương hiệu và doanh nghiệp điện tử châu lục và thế giới, và cũng là hàn thử biểu về mức độ hồi phục của ngành công nghiệp luôn dẫn đầu về ứng dụng công nghệ này.

Thời gian qua, các sản phẩm của doanh nghiệp điện tử Việt Nam với nhãn “made in Việt Nam” đã thực sự chinh phục người dùng ở nhiều thị trường xa gần, kể cả những thị trường khó tính bên cạnh việc đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Xu thế này được dự báo là sẽ vẫn diễn ra mạnh mẽ, nhất là khi nhiều thương hiệu lớn đang có xu hướng dịch chuyển cơ xưởng sản xuất sang Việt Nam để rồi từ Việt Nam mang đi những sản phẩm ở phân khúc chất lượng cao.

Doanh nghiệp điện tử: Từ made in Việt Nam đến make in Việt Nam
Các sản phẩm của doanh nghiệp điện tử Việt Nam với nhãn “made in Việt Nam” đã thực sự chinh phục người dùng ở nhiều thị trường xa gần

Đây là cơ hội theo giới chuyên gia là không dễ gì có được, bởi vậy với doanh nghiệp điện tử Việt Nam, bài toán lớn nhất trong lúc này là không chỉ tận dụng cho được cơ hội mà còn phải từ cơ hội đó làm sâu sắc thêm hình ảnh cho các sản phẩm điện tử có xuất xứ từ Việt Nam.

Hai yếu tố để giúp doanh nghiệp điện tử Việt Nam tận dụng tốt cơ hội này là việc phải bảo đảm chất lượng sản phẩm và cần có sự kết nối với các đối tác nước ngoài để ổn định về mặt xuất khẩu sản phẩm. Nếu đáp ứng được hai yếu tố này Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội phát triển và trở thành trung tâm của khu vực Đông Nam Á, châu Á, đồng thời có một vị thế vững chăc hơn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu. Để từ đó đã tốt rồi sẽ là còn tốt hơn khi các sản phẩm điện tử từ Việt Nam có mức giá cạnh tranh hơn, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng khi xu hướng thắt chặt chi tiêu được dự báo là sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Nhìn sâu hơn vào thị trường, bên cạnh việc đi sâu sản xuất các sản phẩm điện tử made in Việt Nam, việc đầu tư và nghiên cứu các sản phẩm make in Việt Nam không còn là một câu chuyện xa vời của ngày mai mà nó cần sớm được bắt đầu. Chỉ khi ấy thì việc thâm nhập sâu vào các chuỗi cung ứng mới thực sự bền vững và có ý nghĩa bởi đó là cách tốt nhất để tạo kết nối dài lâu với các thị trường và hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới.

Theo Báo Công Thương

Doanh nghiệp điện tử nội địa bao giờ có thể “bước chân” ra thế giới?

Doanh nghiệp điện tử nội địa bao giờ có thể “bước chân” ra thế giới?

Giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp điện tử chủ yếu đều nằm trong tay các doanh nghiệp FDI (Samsung, Canon…). Các doanh nghiệp trong nước thì không đủ sức để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và chưa biết bao giờ có thể tham gia được.