Doanh nghiệp đau đầu khi quảng cáo trên Youtube

11:41 | 05/04/2019

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bỏ thì mất cơ hội tiếp cận khách hàng, nhưng quảng cáo thì nguy cơ thương hiệu xuất hiện trên các nội dung xấu của Youtube.

Sau khi kênh của 'Khá Bảnh' bị khóa do "vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube" hôm 3/4, kênh 'thánh chửi' Dương Minh Tuyền cũng bị chấm dứt "do vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng chính sách của YouTube về bạo lực" vào sáng 4/4.

Những kênh nội dung cổ xúy bạo lực, chửi tục, phản cảm trên Youtube bị phản ứng gần đây phần nào khiến doanh nghiệp lo ngại. Cách đây ít hôm, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng dừng quảng cáo trên Youtube để tiến hành rà soát.

doanh nghiep dau dau khi quang cao tren youtube
Kênh YouTube Dương Minh Tuyền có thể kiếm hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi tháng, theo Socialblade.

Động thái này tương tự như đợt tháng 3/2017, Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam... dừng quảng cáo trên nền tảng này để rà soát sau khi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử xác định 15 kênh, tài khoản cá nhân đưa lên Internet hơn 8.000 clip có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền sai lệch.

"Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà quản lý nội dung, mạng đa kênh do Youtube ủy quyền, nếu các kênh 'nhảm' đăng ký kiếm tiền thông qua họ. Không loại trừ khả năng có đơn vị đã lơ là quản lý nội dung hay thậm chí là tiếp tay cho những video bạo lực, phản cảm để thu hút người xem nhằm kiếm tiền quảng cáo", chuyên gia an ninh mạng và marketing Võ Đỗ Thắng bình luận.

Youtube có nhiều lựa chọn phát quảng cáo khác nhau, từ các video 6 giây, 15 giây chèn trước video nội dung, đến các banner nằm trên video, bên cạnh trình phát. Có đại lý chào mời chi phí chỉ 500 đồng cho một cú nhấp chuột vào quảng cáo. Một số đại lý cam kết loại trừ quảng cáo trên các video nhạy cảm bằng các công cụ theo dõi và kinh nghiệm thiết lập tùy chọn về chủ đề, từ khóa... Tuy nhiên, để 100% quảng cáo xuất hiện đúng nơi thì không ai dám cam đoan. Rủi ro về hình ảnh thương hiệu có thể xảy ra.

"Trước khi chạy quảng cáo, mình có quyền chọn không đăng những kênh cụ thể để bảo vệ uy tín thương hiệu. Việc đó rất tỉ mỉ và cần đại lý 'thương' nhãn hàng mới làm kỹ. Hoặc chính nhãn hàng có danh sách các kênh không cho hiện quảng cáo của họ. Hiện nay, bước đó cũng dễ bị bỏ qua vì nếu chọn tất cả thì sẽ dễ chạy quảng cáo và hiệu quả hơn", anh Việt Phương, làm việc tại một đại lý quảng cáo cho biết đang tích cực rà soát lại cho khách hàng sau vụ "Khá Bảnh".

Cơ chế của Youtube ưu tiên hiện càng nhiều quảng cáo trên các video càng 'hot'. Hầu hết đại lý tại Việt Nam lọc tốt các video chính trị. Trong khi, các kênh giải trí rất khó kiểm soát vì đó cũng là nơi có lượng xem cao, vốn có danh nghĩa "lành tính". Tuy nhiên, ngày càng nhiều video giải trí có bóng dáng bạo lực. Chúng phát triển nhanh bởi dạng nội dung này lại rất dễ "thịnh hành" và hút người xem ở Việt Nam. Đó chính là điều các đại lý phập phồng.

"Nhãn hàng nên làm việc chặt chẽ hơn với đại lý để thiết lập bộ lọc các video có thể chạy quảng cáo", ông Thắng khuyến nghị. Còn với Việt Phương, đại lý của anh chọn giải pháp là tư vấn khách chạy quảng cáo trên những video tầm trung, không thuộc hàng "top hot" của Youtube.

"Youtube làm ăn kiểu 'nước lên thuyền lên', tức video càng 'hot' thì tiền quảng cáo phải đổ vào càng cao. Mình tư vấn khách chọn video tầm trung để vừa đỡ chi phí lại khó dính vào các video lộn xộn hơn. Ví như hiện trên video của 'Khá Bảnh' thì giá bid (giá thầu) khá cao", Phương nói.

doanh nghiep dau dau khi quang cao tren youtube
Một nhãn hàng dùng phương thức quảng cáo bám đuổi đã 'đeo bám' khách hàng đến những video có nội dung chưa phù hợp mà họ xem trên Youtube. Ảnh: Anh Tú

Dù có rủi ro nhưng doanh nghiệp càng khó hơn khi gần như không thể từ bỏ nền tảng này do lượng người xem lớn. Năm 2017, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử ước tính Google và Facebook chiếm đến 80% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Cựu giám đốc kỹ thuật một công ty Internet lớn nhận định với VnExpress vào tháng trước rằng, tỷ lệ này đến nay không mấy thay đổi.

Trên thế giới, không ít doanh nghiệp lớn rút quảng cáo khỏi Youtube. Tháng 3/2017, Walmart và PepsiCo cắt quảng cáo sau khi thương hiệu xuất hiện trên các video phân biệt chủng tộc. Tháng 11 năm đó, làn sóng tẩy chay kịch liệt hơn vì một phim hoạt hình bạo lực và rùng rợn xuất hiện trên YouTube Kids.

Tháng 2/2019, Walt Disney, Nestle SA, AT&T, Dr. Oetker, Epic Games dừng quảng cáo trên Youtube sau khi một blogger phát hiện mạng lưới tội phạm tình dục đã lợi dụng nền tảng này để theo dõi các cô gái trẻ và ra ám hiệu với nhau trong bình luận.

Để tăng kiểm soát, từ đầu năm 2018, những kênh có hơn 1.000 người đăng ký theo dõi và từ 4.000 giờ xem trong một năm mới được bật tính năng kiếm tiền trên Youtube. Gần đây, nền tảng này bổ sung tiêu chí "tăng trưởng có trách nhiệm" vào các chỉ số cốt lõi. Trớ trêu là công ty không giải thích công khai cách đánh giá cụ thể cho tiêu chí này và nó ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh.

Hôm 2/4, Bloomberg công bố điều tra về việc làm thế nào YouTube để các video phản cảm phát triển mạnh. Một trong các kết luận là lãnh đạo Youtube vẫn quan tâm tăng thời lượng xem và kiếm tiền hơn là kiểm soát các nội dung cực đoan.

"Susan Wojcicki (CEO) và lãnh đạo khác của YouTube không thể hoặc không muốn thực hiện cảnh báo về các video cực đoan và gây hiểu lầm. Lý do bởi họ quá tập trung vào việc tăng thời gian xem và các biện pháp tương tác khác", Bloomberg nhận định.

Dù một số tên tuổi nói không với quảng cáo trên Youtube, nhưng Bloomberg nhận định việc đó không ảnh hưởng đến doanh thu của mạng xã hội này. Baird & Co. ước tính Youtube đã mang về khoảng 20 tỷ USD cho Google vào năm 2018.

"Tôi ủng hộ khóa các kênh có nội dung tục tĩu, phản cảm và siết chặt trách nhiệm của mạng đa kênh. Về thương hiệu, thật sự mà nói để họ bỏ nền tảng này thì rất khó vì nó vẫn là nơi tiếp cận khách hàng rất lớn", ông Thắng nói.

Theo VNE

doanh nghiep dau dau khi quang cao tren youtube

Sau Khá Bảnh, Youtube khóa kênh Dương Minh Tuyền
doanh nghiep dau dau khi quang cao tren youtube

Khá "bảnh” thu nhập khủng nhờ Youtube: Đau đầu quản lý luồng tiền của các triệu phú online
doanh nghiep dau dau khi quang cao tren youtube

Đừng phó mặc con cho… YouTube!
doanh nghiep dau dau khi quang cao tren youtube

Tháng 3 đen đủi "đốt" cả "núi tiền" của tỷ phú trẻ Nguyễn Ảnh Nhượng Tống
doanh nghiep dau dau khi quang cao tren youtube

Hung tin từ YouTube “cuốn phăng” cả trăm tỷ đồng của đại gia Nguyễn Ảnh Nhượng Tống

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 114,900 ▼1100K 117,200 ▼800K
AVPL/SJC HCM 114,900 ▼1100K 117,200 ▼800K
AVPL/SJC ĐN 114,900 ▼1100K 117,200 ▼800K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,850 11,200
Nguyên liệu 999 - HN 10,840 11,190
Cập nhật: 07/06/2025 22:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 111.000 ▼1000K 113.600 ▼800K
TPHCM - SJC 114.900 ▼1100K 117.200 ▼800K
Hà Nội - PNJ 111.000 ▼1000K 113.600 ▼800K
Hà Nội - SJC 114.900 ▼1100K 117.200 ▼800K
Đà Nẵng - PNJ 111.000 ▼1000K 113.600 ▼800K
Đà Nẵng - SJC 114.900 ▼1100K 117.200 ▼800K
Miền Tây - PNJ 111.000 ▼1000K 113.600 ▼800K
Miền Tây - SJC 114.900 ▼1100K 117.200 ▼800K
Giá vàng nữ trang - PNJ 111.000 ▼1000K 113.600 ▼800K
Giá vàng nữ trang - SJC 114.900 ▼1100K 117.200 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 111.000 ▼1000K
Giá vàng nữ trang - SJC 114.900 ▼1100K 117.200 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 111.000 ▼1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 111.000 ▼1000K 113.600 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 111.000 ▼1000K 113.600 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 110.500 ▼800K 113.000 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 110.390 ▼800K 112.890 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 109.700 ▼790K 112.200 ▼790K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 109.470 ▼790K 111.970 ▼790K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 77.400 ▼600K 84.900 ▼600K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 58.760 ▼460K 66.260 ▼460K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.660 ▼330K 47.160 ▼330K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 101.110 ▼730K 103.610 ▼730K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 61.580 ▼490K 69.080 ▼490K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.100 ▼520K 73.600 ▼520K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 69.490 ▼540K 76.990 ▼540K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.030 ▼300K 42.530 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 29.940 ▼260K 37.440 ▼260K
Cập nhật: 07/06/2025 22:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,990 ▼20K 11,410 ▼30K
Trang sức 99.9 10,980 ▼20K 11,400 ▼30K
NL 99.99 10,740 ▼20K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,740 ▼20K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,200 ▼20K 11,470 ▼30K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,200 ▼20K 11,470 ▼30K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,200 ▼20K 11,470 ▼30K
Miếng SJC Thái Bình 11,490 ▼110K 11,720 ▼80K
Miếng SJC Nghệ An 11,490 ▼110K 11,720 ▼80K
Miếng SJC Hà Nội 11,490 ▼110K 11,720 ▼80K
Cập nhật: 07/06/2025 22:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16380 16648 17235
CAD 18487 18764 19394
CHF 31053 31431 32090
CNY 0 3530 3670
EUR 29048 29317 30362
GBP 34416 34807 35772
HKD 0 3188 3392
JPY 172 177 183
KRW 0 18 19
NZD 0 15355 15946
SGD 19657 19938 20475
THB 710 773 827
USD (1,2) 25784 0 0
USD (5,10,20) 25823 0 0
USD (50,100) 25851 25885 26240
Cập nhật: 07/06/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,881 25,881 26,241
USD(1-2-5) 24,846 - -
USD(10-20) 24,846 - -
GBP 34,842 34,937 35,867
HKD 3,262 3,272 3,371
CHF 31,242 31,339 32,210
JPY 177.2 177.52 185.46
THB 761.53 770.94 825.07
AUD 16,692 16,753 17,208
CAD 18,808 18,869 19,378
SGD 19,916 19,978 20,610
SEK - 2,671 2,765
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,926 4,062
NOK - 2,540 2,629
CNY - 3,590 3,687
RUB - - -
NZD 15,393 15,536 15,992
KRW 17.83 - 19.97
EUR 29,331 29,354 30,605
TWD 786.63 - 952.32
MYR 5,762.33 - 6,500.14
SAR - 6,831.99 7,190.82
KWD - 82,650 87,991
XAU - - -
Cập nhật: 07/06/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,900 25,901 26,241
EUR 29,258 29,376 30,491
GBP 34,771 34,911 35,907
HKD 3,258 3,271 3,376
CHF 31,209 31,334 32,245
JPY 177.02 177.73 185.11
AUD 16,644 16,711 17,246
SGD 19,921 20,001 20,546
THB 778 781 815
CAD 18,742 18,817 19,345
NZD 15,511 16,019
KRW 18.37 20.25
Cập nhật: 07/06/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25865 25865 26225
AUD 16556 16656 17221
CAD 18685 18785 19344
CHF 31308 31338 32212
CNY 0 3590 0
CZK 0 1125 0
DKK 0 3905 0
EUR 29383 29483 30256
GBP 34760 34810 35912
HKD 0 3270 0
JPY 177.23 178.23 184.79
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6255 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15500 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19863 19993 20726
THB 0 743.7 0
TWD 0 850 0
XAU 11200000 11200000 11800000
XBJ 10000000 10000000 11750000
Cập nhật: 07/06/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,850 25,900 26,220
USD20 25,850 25,900 26,220
USD1 25,850 25,900 26,220
AUD 16,582 16,732 17,810
EUR 29,397 29,547 30,747
CAD 18,618 18,718 20,048
SGD 19,919 20,069 20,561
JPY 177.53 179.03 183.83
GBP 34,818 34,968 35,785
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,471 0
THB 0 778 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 07/06/2025 22:00