Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội và Thượng Hải đẩy mạnh hợp tác giao thương

18:53 | 26/09/2023

106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 26/9, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình “Hợp tác, giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư và tài chính nguồn vốn” giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn N&G (N&G Group) và Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) với Đoàn Doanh nghiệp Thượng Hải (Trung Quốc)”.

Tại sự kiện, N&G Group, HANSIBA và Đoàn Doanh nghiệp Thượng Hải (Trung Quốc) đã có những chia sẻ sâu về các định hướng hợp tác phát triển và cùng nhau thống nhất ký Thỏa thuận hợp tác về việc hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, đầu tư và tài chính nguồn vốn cho các khu công nghiệp của N&G Group đầu tư và phát triển để hình thành nên Tổ hợp sản xuất Techno Park giữa Việt Nam - Trung Quốc, và trước mắt là Hà Nội - Thượng Hải tại giai đoạn 2 của HANSSIP.

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội và Thượng Hải đẩy mạnh hợp tác giao thương
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đầu tư giữa N&G Group, HANSIBA với Đoàn Doanh nghiệp Thượng Hải.

Tổ hợp sản xuất Techno Park này được xây dựng tại Thủ đô Hà Nội đạt chuẩn quốc tế, hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nhằm thu hút các dự án đầu tư, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao từ Trung Quốc và quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn, công nghệ cao, từ đó tham gia chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch HANSIBA cho biết, trong chuỗi sản xuất toàn cầu hiện nay, các tập đoàn, doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt các doanh nghiệp của thành phố Thượng Hải nắm giữ nhiều kinh nghiệm, sở hữu công nghệ, bí quyết để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực chip bán dẫn, sản phẩm tối quan trọng trong các ngành sản xuất, các sản phẩm công nghệ.

Trong khi đó, Việt Nam có thị phần rất lớn hàng trăm tỷ USD cần nhập khẩu hàng năm các linh phụ kiện để sản xuất - lắp ráp thành phẩm các ngành công nghiệp ô tô, điện tử, hàng không, kinh tế biển, nông nghiệp, y tế… để xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt với hạ tầng ngày một phát triển, lao động dồi dào với tỷ lệ tuổi trẻ lớn - khả năng thích ứng và tiếp cận công nghệ mới rất tốt, và hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam đang đủ điều kiện tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu trong đó có ngành micro - chip bán dẫn. “Chúng ta hoàn toàn toàn có thể hợp tác để thành lập tổ hợp sản xuất sản phẩm micro - chip bán dẫn Việt Nam - Trung Quốc và cũng có thể là Hà Nội - Thượng Hải”, ông Nguyễn Hoàng nói.

Về phía Đại diện Đoàn Doanh nghiệp Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết: "Chúng tôi cũng mong muốn có thể hợp tác với HANSIBA và N&G Group. Sau lễ ký kết, doanh nghiệp hai bên sẽ có trao đổi cụ thể cũng như tìm các phương án để có thể hợp tác được với nhau. Và sau chuyến đi lần này, chúng tôi sẽ đưa nhiều doanh nghiệp khác của Thượng Hải sang Việt Nam để cùng tiến hành hợp tác đầu tư. Hi vọng đây sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp và thúc đẩy cho sự hợp tác lâu dài của doanh nghiệp hai thành phố Hà Nội - Thượng Hải".

Ngoài việc khởi động hợp tác tại HANSSIP, N&G Group và đối tác Đoàn Doanh nghiệp Thượng Hải cũng thống nhất tiếp tục khảo sát đầu tư mở rộng, thành lập các Tổ hợp công nghiệp công nghệ cao mang biểu tượng Việt Nam - Trung Quốc tại 3 miền Bắc Trung Nam của Việt Nam, tại các chuỗi HANSSIP do N&G Group đang phát triển làm cơ sở hợp tác sâu rộng và bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực công nghiệp Micro chip, công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ của Chương trình đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đầu tư giữa N&G Group, HANSIBA với Đoàn Doanh nghiệp Thượng Hải (Trung Quốc).

Quang Phú