Doanh nghiệp bất động sản kiến nghị gì để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội?

10:32 | 17/03/2024

3,166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện các doanh nghiệp bất động sản cho rằng, Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, tạo ra hành lang pháp lý tương đối đầy đủ hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và phát triển nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đưa ra ý kiến: cắt giảm tối đa thủ tục, điều chỉnh xuất vốn đầu tư, giảm lãi suất cho vay... để giảm giá nhà ở xã hội thời gian tới.
Doanh nghiệp bất động sản kiến nghị gì để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội?
Tổng giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang kiến nghị cắt giảm tối đa thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra sáng 16/3 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup đã đưa ra ý kiến: thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án mới và giảm giá bán nhà ở xã hội.

Cụ thể, ông Quang cho biết thời gian vừa qua, Công ty Vinhomes (công ty con của Vingroup) đã khởi công xây dựng 4 dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.

Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ bổ sung thêm hơn 10.000 căn hộ vào quỹ nhà ở xã hội tại các địa phương. Tập đoàn Vingroup cũng đang tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để có thể sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Tp.HCM...

Tuy vậy, qua thực tế triển khai, Tổng giám đốc Vingroup cho biết số lượng thủ tục để triển khai dự án nhà ở xã hội hiện nay đang nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại.

Cụ thể, các thủ tục chung như phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; giao đất, cho thuê đất thì dự án nhà ở xã hội phát sinh thêm các thủ tục về xác nhận các đối tượng được mua, thuê; thủ tục thẩm định giá bán, cho thuê... Điều này dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian làm thủ tục.

“Tổng thời gian hoàn thành thủ tục một dự án nhà ở xã hội từ lúc bắt đầu kế hoạch đến khi khởi công thường mất tới 2 năm”, ông Quang phát biểu.

Bên cạnh đó, CEO Vingroup cũng cho biết chính sách hỗ trợ đối với việc đầu tư xây dựng các công trình thương mại dịch vụ trong phạm vi dự án nhà ở xã hội chưa rõ ràng. Vì vậy, nếu chủ đầu tư thực hiện đồng bộ các công trình này thì dễ dẫn đến tăng chi phí, tăng giá bán nhà.

Ông Quang cũng đánh giá việc tiếp cận các nguồn vốn vay đầu tư xây dựng, mua, thuê nhà ở xã hội vẫn chưa thuận lợi. Mức lãi suất cho vay ưu đãi đầu tư xây dựng cũng như để thuê, mua hiện nay còn cao, đối với chủ đầu tư là 8%/năm còn người mua là 7,5%/năm.

Vì vậy, để thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án đầu tư nhà ở xã hội, cũng như giảm giá bán nhà, CEO Vingroup đề xuất cơ quan quản lý xem xét cắt giảm tối đa thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội; ban hành danh mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án nhà.

Đồng thời, cần điều chỉnh lại xuất vốn đầu tư dự án nhà ở xã hội phù hợp với thực tế và điều chỉnh lãi suất cho vay với chủ đầu tư cũng như người mua, thuê nhà ở xã hội.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh Huy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex) cho biết, đến thời điểm này, Tổng công ty thực hiện được trên 45.000 căn hộ vừa nhà ở công nhân, vừa nhà ở xã hội và cũng xác định rõ trong thời gian đầu, tập trung phát triển nhà ở công nhân để ổn định đời sống lao động ở các tỉnh về Bình Dương làm việc. Hiện tại Becamex sẽ tập trung mạnh phát triển nhà ở xã hội song song với nhà ở công nhân.

“Với Bình Dương, nhà ở công nhân thì chủ yếu cho thuê nhưng nhà ở xã hội thì Bình Dương hướng tới là ổn định an sinh xã hội chung, tức là người lao động sở hữu. Trong năm 2024 này, Tỉnh Bình Dương ưu tiên sẽ tiếp tục khởi công thực hiện là 10.000 căn nhà ở xã hội. Về nguồn vốn, Tỉnh ưu tiên cân đối các nguồn lực, kêu gọi sự đồng hành của các ngân hàng thương mại để triển khai, thực hiện các dự án này”, ông Huy nói.

Đại diện Becamex cũng cho biết, doanh nghiệp sẽ khởi công ngay 2.000 căn hộ trong quý 1/2024. Trong quá trình thực hiện, Becamex thấy có một số vấn đề, thứ nhất, lãi vay cho người lao động vẫn còn cao và thứ hai là thời gian vay cho người lao động còn ngắn. "Nếu chúng ta kéo dài thời gian vay cho người lao động thì sẽ tạo điều kiện lớn cho người lao động được sở hữu nhà ở xã hội”, Phó Tổng giám đốc Becamex nêu ý kiến.

Doanh nghiệp bất động sản kiến nghị gì để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội?
Ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân phát biểu tại Hội nghị - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Còn theo ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cho biết, công ty đã tham gia vào chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hơn 10 năm nay và kết quả đến nay đã hoàn thành 10 dự án với số lượng là 10.000 căn hộ, trong đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã hoàn thành 4 dự án và 4000 căn.

Tập đoàn Hoàng Quân cũng đã đăng ký trong chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội là 50 ngàn căn. Hiện nay đang triển khai 12 dự án, trong năm 2024 này sẽ hoàn thành 3000 căn tại Tây Ninh, Bình Thuận và Trà Vinh.

Trong quá trình thực hiện, ông Tuấn cho biết Hoàng Quân kiến nghị một số vấn đề:

Thứ nhất, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật đất đai đã tháo gỡ rất nhiều vướng mắc, nhưng nếu được, Hoàng Quân kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội, riêng chương về nhà ở xã hội trong Luật Nhà ở thì nên áp dụng từ 1/7/2024, như vậy sẽ tháo gỡ được rất nhiều vướng mắc và thúc đẩy mạnh hơn cho chương trình 1.000.000 căn nhà ở xã hội này.

Thứ hai, về gói 120.000 tỷ đồng, đây là một chương trình rất tốt, rất nhân văn nhưng Chủ tịch Hoàng Quân băn khoăn là tại sao không áp dụng cho những khách hàng đã mua nhà tại dự án đã hoàn thành?

“Trước đây, chúng ta có gói 30.000 tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Chúng tôi kiến nghị gói 120.000 tỷ đồng này dành cho cả khách hàng đã mua những dự án đã hoàn thành nhưng chưa được tiếp cận gói tín dụng ưu đãi”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Chủ tịch Hoàng Quân cho rằng, với chương trình 120.000 tỷ đồng, chưa có sự đồng bộ thời gian vay giữa chủ đầu tư và khách hàng. Khách hàng được vay 5 năm nhưng chủ đầu tư chỉ có vay 3 năm và nhiều ngân hàng đề nghị chủ đầu tư phải bảo lãnh cho khách hàng khi vay vốn mua nhà ở xã hội.

“Như vậy, nếu khách hàng được vay 5 năm thì chủ đầu tư phải được vay 5 năm, rất mong NHNN nghiên cứu thêm vấn đề này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thứ ba, Chủ tịch Hoàng Quân kiến nghị Chính phủ có thể nghiên cứu dành ra một khoản từ 1 – 2% bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại. Như vậy nếu 1%, tương đương mỗi năm là 1.200 tỷ đồng, nếu bù 2% là mỗi năm 2400 tỷ đồng. Như vậy khi có việc bù lãi suất 1-2% của Chính phủ, chương trình này chắc chắn sẽ thành công và nó mạnh hơn gói 120.000 tỷ đồng như hiện nay.

“Chúng tôi thấy rõ ràng tất cả các địa phương, bộ, ngành đều ủng hộ chương trình 1 triệu nhà ở xã hội và việc phát triển nhà ở xã hội đã có kết quả rõ rệt hơn so với trước khi có chương trình này”, ông Tuấn nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc