"Độ" xe máy: Thú chơi nguy hiểm

06:34 | 02/07/2014

1,890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Độ” xe (thay đổi tính năng hoặc kiểu dáng không theo chuẩn mực của nhà sản xuất) từ lâu đã là thú chơi tốn kém của nhiều quái xế có sở thích mê tốc độ. Xe “độ” còn được xem như một con chiến mã mạnh mẽ sẵn sàng lao vào các cuộc đua với tốc độ kinh hoàng. Tuy nhiên, xe “độ” lại là nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông, bởi luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.

Tiệm “độ” xe lâu năm của anh T. (chợ Tân Thành, Q5) không cần trưng bảng hiệu nhưng vẫn đông khách, đa phần là khách quen. Điểm chung của khách đến đây đều muốn “lên đời” cho các con xe. Anh T. cho biết: “Thời gian gần đây, tôi làm nhiều nhất là Exciter các đời, vì Exciter có nhiều “đồ chơi”, dễ đạt tới vận tốc mong muốn. Giá thì tùy thuộc vào yêu cầu của khách, nhưng một khi đã muốn “độ” thì ít khi nào dưới chục chai (mười triệu)”. Khách hàng của anh T. thường là các thanh niên trẻ, thích thể hiện và mê tốc độ. Đa số các lò “độ” đều núp bóng các tiệm sửa xe, tập trung ở khu vực chợ Tân Thành (Q5), đường Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh), đường Ký Con (Q1)...

Chiếc Yamaha Luvias được “độ” lại

 Với những tay đua, muốn đạt vận tốc 140 đến 180km/giờ thì không chỉ đôn dên, xoáy nòng, mà đồng thời phải thay nhông, sên, dĩa để có thể đồng tốc với máy. Khi guồng máy tăng, nếu không thay các bộ phận này thì máy bị ghìm lại. Ngay cả pô cũng phải thay để máy thông thoáng hơn. Giá trọn bộ trung bình khoảng 10 triệu. Tham khảo giá tại một website chuyên cung cấp linh kiện để “độ” xe, giá không hề rẻ. Một bộ hơi 150cc Exciter có giá 4.200.000 đồng, một bộ gắp NSR giá 13.500.000 đồng, bộ số gảy X1R giá 2.350.000 đồng... Điểm đặc biệt của những tay chơi “độ” xe là thích dùng hàng của những xe còn “zin” vì hàng chất lượng, nhưng giá cũng rất cao.

Một thanh niên đang độ chiếc Mio nói: “Xe mua về từ nhà sản xuất thì ai cũng giống ai. Khi mình “độ” lên nhìn đẹp và chạy ngon hơn. Mặc dù giá tiền cao, nhưng chơi thì chấp nhận thôi”. Những tay chơi xe tay ga còn phải chi nhiều hơn so với xe số. Rất nhiều thanh niên sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để chiếc xe của mình trở thành hàng “độc” dù phải bỏ ra số tiền “khủng”.

Không dừng lại ở việc thỏa mãn niềm kiêu hãnh cá nhân, nhiều tay quái xế còn dùng xe “độ” để trở thành “con át chủ bài” trong các cuộc đua trái phép. Các cuộc bão đêm trở thành cuộc đọ sức “bất phân thắng bại”, mà nguy hiểm lại không chỉ dành cho những kẻ tham gia. Người tham gia giao thông thường hết sức lo sợ khi thấy bóng dáng xe “độ”. Thực tế để có những món hàng “zin”, thợ sửa xe phải “luộc” từ xe máy khác. Vì món lợi trước mắt, họ không ngại ngần trở thành kẻ tiếp tay cho những tay chơi xe “độ”, để rồi trở thành người vi phạm pháp luật. Việc thay đổi linh kiện xe máy so với kết cấu ban đầu trước hết gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng người điều khiển xe và những người tham gia giao thông khác.

Khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ (13/11/2008) quy định: Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo Điểm b Khoản 4 Điều 17 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP (13/11/2013), quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Đồng thời, theo Điểm c Khoản 5 Điều 17, quy định ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung bị tịch thu phương tiện và giấy phép lái xe hai tháng.

    Theo Báo Công an TP HCM

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc