Điều kiện để người ngoại tỉnh có thể mua BHYT theo hộ gia đình ở TP HCM

16:13 | 28/11/2023

26 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cha mẹ hộ khẩu ở tỉnh, nay lên TP HCM ở cùng con. Vậy có thể mua bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình cho cha mẹ trên TP HCM được không?
Rà soát cấp thẻ BHYT cho người thuộc diện chuẩn nghèo mớiRà soát cấp thẻ BHYT cho người thuộc diện chuẩn nghèo mới
Quy định hưởng 100% BHYT thay đổi ra sao trong năm 2023?Quy định hưởng 100% BHYT thay đổi ra sao trong năm 2023?
Cơ chế khám chữa bệnh BHYT linh hoạt, bảo đảm quyền lợi người bệnhCơ chế khám chữa bệnh BHYT linh hoạt, bảo đảm quyền lợi người bệnh
Hà Nội: Tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyệnHà Nội: Tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện

Tại chương trình giao lưu cùng cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), bà Lê Thị Tám hỏi: "Tôi tham gia BHYT 5 năm liên tục, đăng ký khám chữa bệnh ở trung tâm y tế huyện ở tỉnh. Nếu tôi đi khám chữa bệnh ở các trung tâm y tế quận ở TP HCM thì có được hưởng 80% như ở nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu không?".

Người dân các tỉnh thường xuyên đến cơ sở y tế tại TPHCM để khám chữa bệnh (Ảnh minh họa: Trịnh Nguyễn).
Người dân các tỉnh thường xuyên đến cơ sở y tế tại TP HCM để khám chữa bệnh (Ảnh minh họa: Trịnh Nguyễn).

Ông Lương Đình Thới, Phó trưởng phòng Giám định BHYT 1 (BHXH TP HCM), cho biết: "Theo Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 10/1/2015, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến huyện được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí theo mức hưởng".

Theo quy định trên, trường hợp của bà Tám sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí theo mức hưởng như đúng tuyến tại TP HCM khi đến khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế được xác định là bệnh viện tuyến huyện.

Điều kiện để người ngoại tỉnh có thể mua BHYT theo hộ gia đình ở TP HCM

Cha mẹ chị Khánh Phương có cùng hoàn cảnh như bà Tám, có hộ khẩu ở tỉnh và được chị Phương lên quận Tân Bình (TP HCM) sinh sống. Để tiện cho cha mẹ khám bệnh, chị Phương có ý định mua thẻ BHYT cho ba mẹ tại TP HCM.

Chị Phương thắc mắc: "Ba mẹ tôi hộ khẩu ở Đồng Tháp. Tôi mua BHYT hộ gia đình cho ba mẹ tôi trên TP HCM được không?".

Trả lời chị Phương, bà Phan Thị Mai, Trưởng phòng Quản lý thu, sổ - thẻ BHXH TP HCM, cho biết: "Theo quy định, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình là những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại TP HCM theo Luật cư trú, ngoại trừ những người thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT bắt buộc theo quy định của Luật BHYT".

"Như vậy, theo quy định trên, để mua thẻ BHYT hộ gia đình cho ba mẹ bạn trên thành phố, bạn phải đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại TP HCM cho ba mẹ", bà Mai hướng dẫn.

Theo Dân trí