Điệp viên Anh Gareth Williams với cái chết bí ẩn (Phần 3)

17:00 | 23/11/2019

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vụ án đầu tiên là cái chết bí ẩn của chuyên gia tình báo người Anh Gareth Williams ở London vào tháng 8 năm 2010. Thi hài của anh nằm gọn trong chiếc túi thể thao để trong bồn tắm, cửa phòng khóa chặt bên ngoài, điều đã khiến các chuyên viên hình sự khó tìm ra lời giải thích.

Cuộc điều tra bế tắc

Theo cảnh sát Anh nhận định Williams có thể đã chết sau khi chui vào túi và một người khác đã khóa nó lại. Chưa rõ liệu Williams làm vậy theo chỉ thị của người kia hay do chính anh ta yêu cầu. Nhưng các thanh tra cho rằng có thể Williams đã tham gia vào một trò chơi bạo dâm và khổ dâm trong đó anh ta bị đấm đá trong cảnh bất lực, không thể chống trả để tìm khoái cảm.

diep vien anh gareth williams voi cai chet bi an phan 3

Cảnh sát phát hiện thi thể Williams khỏa thân, nằm co quắp bên trong túi thể thao đỏ hiệu North Face

Có thể khi nằm trong túi, Williams thiệt mạng vì ngạt thở và mất nước, những nguyên nhân khó xác định khi kiểm tra tử thi. Chiếc túi được làm bằng vật liệu vải dày nhiều lớp khiến nó rất nóng và gần như không thể thoát ra. Cộng thêm việc căn hộ ở tầng trên cùng bị “nung nóng” trong thời tiết tháng 8 ở Anh khiến Williams bị ngất.

Các thanh tra cho rằng “Con người là loài sinh vật buồn cười và có đủ sở thích quái đản nhất. Mặt khác, những chiếc túi này có dán cảnh báo để xa tầm tay trẻ em vì chúng có thể gây ngạt thở”. Vì vậy, Williams không thể không biết điều này.

Việc điều tra hiện do nhân viên từ Ban Án mạng và những tội ác đặc biệt nghiêm trọng của Sở Cảnh sát thủ đô (Scotland Yard) đảm nhiệm. Cơ quan này đang tìm kiếm một cặp đôi người Địa Trung Hải khoảng 20 - 30 tuổi, vốn được cho là đã đến gặp Williams trong căn hộ của anh ta vào một buổi tối trong tháng 7 hoặc tháng 8.

Trước đó, có tin anh này đã gặp 2 người nói trên vài lần ở nhà ga xe điện ngầm Holland Park, phía tây London. Williams được nhìn thấy còn sống lần cuối cùng trên băng ghi hình của máy quay an ninh ở nhà ga Holland Park vào ngày 14-8 và đi mua sắm ở Harrods, Knightsbridge, vào hôm sau. Williams có thể đã chết không lâu sau đó.

Các nhà điều tra Anh vẫn đang cố gắng tìm câu trả lời cuối cùng cho cái chết “không giải thích được” của Williams.

Những nghi ngờ xung quanh cái chết

Nhìn nhận cái chết của Williams cho thấy: “Cái xác đặt trong túi ắt hẳn sẽ được di chuyển nếu có đủ thời gian. Người xóa dấu vết rất tinh ý khi đặt nó trong bồn tắm để rửa trôi toàn bộ các chứng cứ pháp y lộ liễu khi biết không thể đưa cái xác ra ngoài".

diep vien anh gareth williams voi cai chet bi an phan 3
Cảnh sát đưa thi thể Gareth Williams ra khỏi ngôi nhà riêng của anh ở London

Theo các nguồn tin an ninh do báo The First Post dẫn lại, có nhiều lý do để Chính phủ Anh muốn cuộc điều tra "đi vào bế tắc". Những lý do này bao gồm khả năng công việc mà Williams đang làm, và có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh ta, quá nhạy cảm nên không thể được tuyên bố công khai. Cũng có thể sếp của Williams đã phạm sai lầm nào đó khiến anh ta gặp họa sát thân.

Một chuyên gia tư vấn về an ninh giấu tên nói rằng, ngay từ đầu ông đã hết sức ngạc nhiên vì tới 8 ngày sau khi Williams vắng mặt, cơ quan anh ta mới báo cảnh sát. Điều này trái với tập quán của tình báo Anh là tiến hành điều tra ngay khi có trục trặc hoặc diễn biến bất thường trong lịch trình hoạt động. Đó cũng là lý do khiến báo giới cáo buộc chính quyền tìm cách tung hỏa mù rằng vụ án không liên quan gì đến chuyên môn của Williams.

Thêm vào đó, vấn đề đang được tranh luận nhiều nhất là liệu những kẻ sát hại Williams có thể tiếp cận được với những thông tin mật không.

Theo một số nguồn tin, điệp viên này thường mang tài liệu về nhà, nên không loại trừ khả năng máy tính hay điện thoại của anh ta có chứa các thông tin mật. Nhiều khả năng, vụ sát hại điệp viên Williams có thể được xếp vào danh sách những vụ bê bối về gián điệp lớn nhất nước Anh trong những năm gần đây.

Có đúng là MI-6 đứng sau toàn bộ mọi chuyện? Không ai có thể trả lời chính xác câu hỏi này ngoại trừ những người trong cuộc. Biết đâu, tổ chức này chỉ muốn che giấu "kẻ sát nhân" thực sự để bảo vệ an toàn các thành quả ngoại giao tình báo.

diep vien anh gareth williams voi cai chet bi an phan 3

Một cảnh sát thử thực hiện lại việc tự chui vào túi thể thao.

Thậm chí MI-6 không muốn nhân viên của mình "bị nhúng chàm" và rồi bị dư luận hạ thấp danh dự, cùng nhiều bí mật khác được đưa ra ánh sáng.

Trong khi cảnh sát tỏ ra nghiêng về giả thuyết "ngạt thở vì sex game", gia đình Williams lại hoàn toàn tỏ ra im lặng. Còn lại quá nhiều câu hỏi không lời đáp về sự ra đi khó hiểu của Bereth Williams.

Luật sư đại diện Anthony O'Toole chia sẻ: "Gia đình Williams tin tưởng vào công lý trong phiên chất vấn sắp tới. Chúng tôi đều biết một sự thật rằng có người đã ở cùng Williams trong cái ngày định mệnh ấy…"

Hiện giờ, cảnh sát chưa thể khẳng định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân và chưa có nghi can trong vụ án bí mật này. Chính vì thế, vụ việc được coi là scandal lớn nhất của tình báo Anh trong những năm gần đây.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc