Điện trên đảo Cô Tô

08:58 | 17/05/2014

1,754 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô có ý nghĩa kinh tế - chính trị - xã hội quan trọng. Đây là đảo đầu tiên trong cả nước được sử dụng điện trực tiếp từ lưới điện quốc gia. Hiện nay toàn bộ hệ thống lưới điện đã cung cấp điện đầy đủ phục vụ cho bà con sinh sống trên đảo, phục vụ quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội trên đảo

Trước đây, do nằm xa đất liền và chưa có điện lưới quốc gia, nên nguồn điện chủ yếu của Cô Tô là nguồn điện diesel. Toàn bộ đảo mới chỉ cấp được 2.500 kW điện từ chạy máy phát dầu diezel, trong khi tổng nhu cầu gấp khoảng 10 lần, giá điện chạy dầu cao gấp từ 10-15 lần so với giá điện trung bình của cả nước, công suất không đáp ứng được nhu cầu điện sinh hoạt và sản xuất.

Dự án đưa điện lưới Quốc gia ra huyện đảo Cô Tô do UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.106 tỷ đồng. Trong đó, đường dây 110kV  đi nổi qua các  đảo với 67 vị trí,  tổng chiều dài 23,2 km và hệ thống cáp ngầm xuyên biển với 4 cung  đoạn có tổng chiều dài 24,8 km. Ngày 4/11/2012, công trình đã được khởi công xây dựng trong sự vui mừng của nhân dân trên đảo.

Hiện toàn bộ hệ thống lưới điện đã cung cấp điện đầy đủ phục vụ cho bà con sinh sống trên đảo, phục vụ quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội trên đảo. 

Cô Tô nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, cách thị trấn huyện Vân Đồn 50 hải lý và là một trong những huyện đảo lớn của Việt Nam.

Lưới điện hạ thế trên đảo đã đi vào phục vụ đời sống bà con

Một trong 8 trạm cắt 22kV tại các vị trí cáp ngầm đấu nối lên xuống với đường dây trên không trên đảo Cô Tô.

Điện sẽ góp phần đưa tiềm năng vốn có về  nông, lâm, ngư nghiệp ở Cô Tô cũng như du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ.

Việc kéo điện lưới quốc gia đến đảo Cô Tô còn mang ý nghĩa gắn kết, thể hiện sự quan tâm của đất liền với đảo tiền tiêu, đúng như mong ước của Bác Hồ trong chuyến thăm cán bộ, bộ đội và nhân dân đảo Cô Tô năm 1961: "Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo nhưng Đảng và Chính phủ luôn luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết cố gắng và tiến bộ".

 

 

Tùng Kiên