Điện mặt trời trên mái nhà sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới

18:36 | 26/06/2019

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, với chính sách giá điện mặt trời trên mái nhà như hiện nay (giá dự kiến không đổi: 9,35 cent/kWh), thời gian tới, điện trên mái nhà sẽ phát triển mạnh mẽ.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2019 vào ngày 26/6, phản hồi ý kiến của Nhóm công tác điện và năng lượng của VBF, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ cam kết đảm bảo đủ tiền cho phát triển năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước một cách bền vững và xanh.

Tuy nhiên, để thực hiện cam kết này vẫn còn khó khăn và thách thức lớn. Đơn cử như nhu cầu năng lượng của đất nước trong 10 năm tới dự báo ở mức rất cao, bên cạnh đó, sức ép của môi trường, sức ép tăng trưởng xanh tới sự phát triển năng lượng ngày càng gia tăng.

dien mat troi tren mai nha se phat trien manh me trong thoi gian toi
Thời gian tới, điện trên mái nhà sẽ phát triển mạnh mẽ

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện Chính phủ đang xây dựng Chiến lược Phát triển về năng lượng, dự kiến triển khai xây dựng 2 quy hoạch lớn. Đó là Quy hoạch Phát triển năng lượng Việt Nam và Quy hoạch Phát triển điện Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến 2030, tính đến năm 2050.

Trong 10 năm tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn năng lượng, tập trung phát triển năng lượng từ khí, phát triển một cách hợp lý các dự án nhiệt điện than áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển các dạng năng lượng mới, đặc biệt dạng năng lượng tái tạo mà Việt Nam có thế mạnh như năng lượng gió, năng lượng mặt trời.

Để thực hiện các định hướng lớn đó, hiện Bộ Công Thương đang hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, hiệp hội DN trong lĩnh vực này quan tâm, từ đó hiện thực hóa các định hướng lớn trên.

Đối với cải cách giá điện, Thứ trưởng cũng chỉ rõ, giá điện Việt Nam cần có điều chỉnh, cải cách trong thời gian tới để thực sự là tín hiệu không phải chỉ cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng điện mà còn là tín hiệu cho người tiêu dùng, hộ tiêu thụ sử dụng năng lượng, sử dụng một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tập trung vào phát triển thị trường điện, đồng bộ tái cơ cấu ngành điện. Khi có thị trường điện theo đúng nghĩa sẽ khuyến khích được nhà đầu tư, hộ tiêu dùng sử dụng điện một cách hiệu quả.

Liên quan tới phát triển năng lượng tái tạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, thời gian qua, Chính phủ đã quan tâm tới phát triển năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời để phục vụ cho hành động thiết thực phát triển bền vững như tăng trưởng xanh.

Hiện năng lượng mặt trời, năng lượng gió có sự phát triển mang tính đột phá. Tính đến thời điểm tháng 6/2019, dự kiến các mục tiêu phát triển năng lượng mặt trời, điện gió sẽ hoàn thành và đạt được trước 5 năm mục tiêu phát triển điện gió, điện mặt trời.

Đối với định hướng khuyến khích phát triển điện gió, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng cơ chế ban hành Hợp đồng mua bán điện trực tiếp với các nhà phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Dự kiến năm nay hợp đồng sẽ được ban hành.

M.Đ

dien mat troi tren mai nha se phat trien manh me trong thoi gian toiNhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2 phát điện thương mại
dien mat troi tren mai nha se phat trien manh me trong thoi gian toiKhánh thành nhà máy điện mặt trời TTC số 01 và TTC số 02 tại Tây Ninh
dien mat troi tren mai nha se phat trien manh me trong thoi gian toiThị trường điện mặt trời trước giờ G: Chạy đua nối lưới

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps