Thị trường điện mặt trời trước giờ G: Chạy đua nối lưới

13:55 | 19/06/2019

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những ngày vừa qua, nhiều dự án Solar Farm, điện mặt trời áp mái thi nhau chạy nước rút để kịp hoàn thành đóng điện trước ngày 30/06/2019 để được hưởng giá bán điện 9,35 cent/kWh, khiến cho thị trường điện mặt trời trở nên sôi động hơn bao giờ hết.    
Đầu tư điện mặt trời như thế nào để không lỗ vốn?
Tin tức kinh tế ngày 7/6: Sắp đưa vào vận hành hơn 30 nhà máy điện mặt trời
Cuộc đua nối lưới của các dự án điện mặt trời

Việc chạy đua của các dự án điện mặt trời là bởi nếu kịp phát điện trước 30/06, các dự án sẽ được hưởng mức giá 9,35 cent/kWh trong vòng 20 năm. Với các dự án vận hành sau thời điểm này, giá điện sẽ giảm xuống dự kiến ở mức 6,67-7,09 cent/kWh tùy từng vùng.

Để được hưởng giá bán điện ưu đãi, các nhà đầu tư, hộ dân đang chạy đua nối lưới để được cấp chứng nhận vận hành thương mại (COD) trước ngày 30/06.

Thị trường điện mặt trời trước giờ G: Chạy đua nối lưới
Thị trường điện mặt trời đang rất sôi động

Theo ông Nguyễn Đức Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), theo kế hoạch, sẽ có 88 nhà máy điện mặt trời đóng điện trong vòng 3 tháng: 4, 5, 6. Và đây có thể coi là một kỷ lục trong lịch sử ngành điện Việt Nam. Đến ngày 26/05, A0 đã đóng điện 34 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất lên tới gần 2.200 MW và đến ngày 30/06, A0 sẽ tiếp tục đóng điện 54 dự án còn lại.

Các doanh nghiệp trong ngành điện mặt trời cho biết, những ngày qua tình trạng chung trong thị trường là hàng hóa không đủ cung ứng kịp thời nhu cầu tăng đột biến. Bên cạnh sức nóng từ hiệu ứng giá điện, nguyên nhân chính của việc thiếu hụt hiện nay chủ yếu đến từ các dự án Solar Farm đang gấp rút để kịp thời hưởng ưu đãi giá bán.

Cũng vì thế, hầu hết các tấm pin mặt trời loại A đều được ưu tiên đổ về các dự án Solar Farm, trên thị trường chỉ còn tồn tại đa phần dòng sản phẩm loại B kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay người dân nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn nhà cung cấp, tránh tình trạng hệ thống hư hỏng nhanh chóng, hoạt động kém hiệu quả, gây nguy cơ lỗ vốn khi đầu tư điện mặt trời áp mái.

M.P

  • el-2024