Đầu tư điện mặt trời như thế nào để không lỗ vốn?

14:29 | 16/06/2019

3,750 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh giá điện tăng và sự phát triển mạnh của điện mặt trời, nhiều hộ gia đình đã chọn giải pháp đầu tư vào điện mặt trời áp mái để giảm được hóa đơn tiền điện và sinh lời nhờ bán điện dư. Nhưng trên thực tế không phải sự đầu tư nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi.    
dau tu dien mat troi nhu the nao de khong lo vonVận hành thương mại Nhà máy Điện mặt trời Mũi Né
dau tu dien mat troi nhu the nao de khong lo vonĐiện mặt trời cần phát triển theo chiều sâu
dau tu dien mat troi nhu the nao de khong lo vonĐiện mặt trời áp mái sau 30/6/2019 sẽ ra sao?

Như trường hợp của anh Sơn tại Hà Nội, anh đã đầu tư hệ thống điện mặt trời công suất 3 kWp với chi phí khoảng 80 triệu đồng với hi vọng có thể giảm bớt hóa đơn tiền điện hàng tháng và bán điện cho EVN. Tuy nhiên, khi vận hành thực tế, lượng điện sản sinh lại chưa đạt mong đợi.

Không riêng anh Sơn, không ít người dân cũng gặp phải sự cố tương tự với hệ thống điện mặt trời đã đầu tư hoạt động không hiệu quả, thậm chí còn có nguy lỗ vốn, không bù được chi phí bỏ ra ban đầu.

dau tu dien mat troi nhu the nao de khong lo von
Nhiều gia đình chọn lắp điện mặt trời áp mái để giảm hóa đơn tiền điện

Anh Nguyễn Thanh Phong, nhân viên kỹ thuật công trình SolarBK cho biết, để một hệ thống điện mặt trời hoạt động hiệu quả, cần khảo sát kỹ từ vị trí, thời tiết, tới cả nhu cầu của người sử dụng. Vì vậy, để đảm bảo được lợi ích khi đầu tư điện mặt trời, người dân nên lựa chọn đơn vị cung cấp có uy tín, đội ngũ tư vấn am hiểu sâu các vấn đề kỹ thuật để tránh tình trạng hệ thống hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời người dân nên hướng đến các doanh nghiệp cam kết sản lượng điện đầu ra theo lộ trình chi tiết.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều tấm pin mặt trời không rõ thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ kèm theo những lời mời chào đánh trúng tâm lý người mua như hoàn vốn từ 1 đến 2 năm với mức giá chỉ bằng 2/3 so với các đơn vị chuyên cung cấp giải pháp điện mặt trời.

Chính vì thế, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm mua tấm pin không rõ nguồn gốc trên thị trường về tự lắp. Ngoài mua tấm pin, nhiều người dân còn mua thêm một số thiết bị nữa để tự lắp đặt hoàn thiện hệ thống điện mặt trời áp mái.

Tuy nhiên, theo anh Hải, kỹ sư kỹ thuật sản xuất tại IREX, việc mua thiết bị về tự lắp là một việc làm rất nguy hiểm, bởi những thiết bị đó chưa có đơn vị nào kiểm định chất lượng, cũng như tính an toàn. Việc lắp đặt có thể gặp sự cố nếu không may mắc lỗi làm hệ thống rò rỉ điện. Các tấm pin kém chất lượng sẽ dễ dàng hư hỏng như nứt, vỡ, lủng, hiệu suất kém.

M.P