Điện mặt trời cần phát triển theo chiều sâu

14:21 | 09/06/2019

872 lượt xem
|
(PetroTimes) - Hiện nay, nước ta được xem là đã hội tụ đủ các yếu tố để thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời, về điều kiện tự nhiên cũng như chính sách phát triển.    
Tin tức kinh tế ngày 7/6: Sắp đưa vào vận hành hơn 30 nhà máy điện mặt trời
Điện mặt trời - Tăng tốc về đích
Dồn sức cho các dự án điện mặt trời

Theo ước tính, tại Việt Nam có đến 24.000 mái nhà có thể lắp đặt điện mặt trời, cho thấy tiềm năng thị trường rất lớn. Trước đây, vì còn vướng một số yếu tố về chính sách, nhân lực và công nghệ, ngành điện mặt trời ở Việt Nam được đánh giá phát triển sau các thị trường khác, đặc biệt là khu vực châu Âu từ 10-50 năm. Do vậy, khi thị trường điện mặt trời bùng nổ ở nước ta trong những năm gần đây, đa số các doanh nghiệp Việt vấp phải sự cạnh tranh khá lớn từ đối thủ nước ngoài do thiếu sự đầu tư theo chiều sâu trước đó.

Điện mặt trời cần phát triển theo chiều sâu
Một dự án điện mặt trời áp mái ở tỉnh Quảng Nam

Các chuyên gia cho rằng, khi cả thế giới đã công nhận năng lượng sạch là xu hướng năng lượng của tương lai và Việt Nam được xem là quốc gia hội tụ đủ thế mạnh về địa lý, khí hậu cũng như chính sách để phát triển trong lĩnh vực này thì để phát triển bền vững cần tập trung phát triển theo chiều sâu.

Cụ thể, cần chú trọng đào tạo để chủ động nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, góp phần cải tiến, nâng cao sản xuất và chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm pin mặt trời “Made in Việt Nam” có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài. Và cần có sự đồng lòng hơn nữa giữa các doanh nghiệp Việt, cùng hợp tác về công nghệ, sản xuất để từng bước đưa Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực điện mặt trời.

“Phải có những công ty công nghệ mang “chất” Việt Nam chứ không đơn thuần là chỉ nhận công nghệ, đi mua sản phẩm về lắp đặt. Nếu chưa làm chủ được công nghệ, chưa tạo ra những giá trị đích thực là của người Việt Nam trong lĩnh vực điện mặt trời và chưa cạnh tranh được với nước ngoài, thì thật sự chưa thành công!” ông Nguyễn Dương Tuấn, Tổng giám đốc SolarBK nhấn mạnh.

Trong những năm gần đây, năng lượng tái tạo được Chính phủ rất chú trọng phát triển vì tiềm năng lớn về kinh tế và môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững của quốc gia. Trong bối cảnh điện mặt trời ở nước ta ngày càng trở nên hấp dẫn dưới tác động của chính sách bán điện dư đã được hoàn thiện và giá điện tăng, Việt Nam cần tạo thế chủ động ngay trên sân nhà về nhân lực và công nghệ trong lĩnh vực này để nâng cao giá trị gia tăng. Khi đáp ứng được yêu cầu của thị trường cả về chất và lượng, Việt Nam sẽ là cái tên tiếp theo xuất hiện trong “top” những ngôi sao mới nổi về công nghệ và ứng dụng pin mặt trời.

M.P