Điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng xa

15:30 | 30/01/2018

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đầu xuân mới Bính Tuất, chúng tôi có dịp trở lại bản Nặm Dên, xã Chiềng Xuân (Vân Hồ) sau nửa năm điện lưới quốc gia về bản, đời sống của gần 80 hộ đồng bào Mông nơi đây đã thực sự thay đổi.

Con đường về bản Nặm Dên gập ghềnh, khúc khuỷu, chính vì những khó khăn đó nên mặc dù cách trung tâm xã không xa, mà phải đến giữa năm 2017 bản Nặm Dên mới được đầu tư xây dựng hệ thống điện lưới quốc gia.

dien luoi quoc gia ve vung sau vung xa
Công nhân PC Sơn La hướng dẫn bà con sử dụng điện

Tất bật chuẩn bị để tổ chức các hoạt động cho bà con đón năm mới, Bí thư Chi bộ bản Phàng A Sủ phấn khởi nói: Mừng lắm, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cán bộ, công nhân ngành điện, tết này không riêng bản Nặm Dên, mà hơn 300 hộ của bản Nà Sàng, A Lang và bản Láy đã có điện lưới quốc gia. Chỉ cách đây mấy tháng thôi, bà con vẫn phải dùng máy phát điện, điện chập chờn không đủ thắp sáng, dây điện thường xuyên bị gia súc làm đứt, rất nguy hiểm. Bây giờ, trong bản đã có mấy máy xay xát, nhà nào cũng mua tivi, tủ lạnh, các cháu được học hành dưới ánh điện, tối đến nhà nào cũng sáng trưng.

Niềm vui của bà con bản Nặm Dên cũng là niềm vui của hàng nghìn hộ đồng bào khu vực nông thôn trong tỉnh được cấp điện lưới quốc gia trong năm 2017. Theo thông tin của ngành điện, để bảo đảm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đến năm 2020 toàn tỉnh có 98% số bản và 97,5% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh sẽ phải đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện bảo đảm cấp cho hơn 300 bản, với tổng số gần 25.000 hộ, đây đều là những bản ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, địa hình hết sức phức tạp, hiểm trở. Để bảo đảm tiến độ đưa điện lưới quốc gia về các bản, ngành điện và các đơn vị thi công đã nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn.

Với tinh thần trách nhiệm của ngành điện, sự sáng tạo, quyết tâm của các đơn vị thi công và những người thợ xây lắp, rất nhiều vướng mắc đã được khắc phục kịp thời. Gian nan, vất vả, nhiều nơi phải mở đường, làm cầu tạm, vật tư, thiết bị phải dùng sức người vận chuyển, nhưng trong quá trình triển khai các dự án, ngành điện đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đặc biệt là các xã, bản, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ khi bắt đầu chuẩn bị triển khai các gói thầu.

Đặc biệt, với phương châm “xã nào, bản nào thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng thì sẽ nhanh có điện” đã nhận được sự đồng tình và đón nhận với tinh thần phấn khởi của nhân dân, nhiều nơi bà con đã góp sức cùng với cán bộ, công nhân ngành điện đào móng, kéo dây, vận chuyển vật liệu, góp phần bảo đảm quá trình thi công đúng tiến độ.

Ông Thiều Mạnh Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án (Công ty Điện lực Sơn La - PC Sơn La) cho biết: Đón xuân mới Mậu Tuất, không riêng gì các bản Nặm Dên, Nà Sàng, A Lang và bản Láy, mà gần 3.700 hộ các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh sẽ có điện lưới quốc gia. Năm 2017, Công ty Điện lực Sơn La đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn trong các hạng mục của Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020 và Dự án cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn huyện Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên và Phù Yên. Trước Tết Nguyên đán, toàn bộ các gói thầu của dự án đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm cấp điện đến các bản và từng hộ gia đình theo đúng kế hoạch.

Có thể nói, những nỗ lực của ngành điện đã thực sự mang lại hiệu quả, Xuân Mậu Tuất, toàn tỉnh có thêm 3.700 hộ dân của gần 100 bản trên địa bàn 27 xã thuộc các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Mai Sơn, Yên Châu, Bắc Yên, Phù Yên, Mường La, Sốp Cộp... đã có điện lưới quốc gia. Nguồn điện lưới quốc gia cấp trực tiếp đến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng làm thay đổi tập quán, nâng cao dân trí.

Có điện, cuộc sống của bà con sẽ phát triển nhanh chóng, mở ra cơ hội tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán, quy mô canh tác và tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự vùng nông thôn, những vùng đặc biệt khó khăn, biên giới của tỉnh.

Trở lại với bản với bản Nặm Dên, không khí đón xuân mới đã rộn ràng khắp bản, dòng điện lưới quốc gia bừng sáng mỗi nhà, trong niềm hân hoan, phấn khởi. Niềm vui đón cái tết đầu tiên có điện lưới quốc gia, cũng là niềm mong ước dòng điện mang ánh sáng của Đảng đến với bà con đã thành hiện thực.

Ngọc Diệp

  • el-2024