Điện Kremlin: "Nga quá lớn để bị cô lập"

22:52 | 05/03/2022

1,548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điện Kremlin chỉ trích cách hành xử của phương Tây khi liên tiếp áp các lệnh trừng phạt Moscow, song khẳng định Nga "quá lớn để bị cô lập".
Điện Kremlin: Nga quá lớn để bị cô lập - 1
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: TASS).

Phát biểu với truyền thông ngày 5/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích lệnh trừng phạt của phương Tây là cách hành xử thô thiển đồng thời tuyên bố Moscow sẽ đáp trả tương xứng. Ông nói rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây không có nghĩa Nga sẽ thực sự bị cô lập.

"Điều này không có nghĩa Nga bị cô lập. Thế giới quá rộng lớn để châu Âu và Mỹ có thể cô lập một đất nước, đặc biệt một nước rộng lớn như Nga. Thế giới này còn rất nhiều quốc gia khác", ông Peskov nói.

Bình luận trên là một dấu hiệu nữa cho thấy căng thẳng hiện nay giữa Nga và phương Tây sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2. Kể từ đó đến nay, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, trong đó có lệnh đóng băng tài sản của nhiều cá nhân, thực thể của Nga. Phương Tây cũng nhất trí loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT- một động thái được cho là sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến Nga.

Ngoài ra, Mỹ, EU và một số nước đã ban bố lệnh đóng cửa không phận với các máy bay Nga. Moscow đã đáp trả bằng quyết định đóng cửa bầu trời với máy bay của 36 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay nói rằng, các lệnh trừng phạt chống lại Nga "giống như một lời tuyên chiến". Trong tuần này, chủ nhân Điện Kremlin đã ký sắc lệnh đặc biệt nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây, ngăn chặn tình trạng bốc hơi nguồn vốn.

Theo RT, hàng chục doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau đã thông báo tạm ngừng hoạt động ở Ukraine và danh sách này có xu hướng dài ra mỗi ngày. Tình hình đó buộc Nga phải tìm cách mở rộng hợp tác với Trung Quốc và các quốc gia khác trong nhóm BRICS (khối gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi) trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Peskov nói, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ quay lại Nga vào một ngày nào đó nhưng có thể họ sẽ thấy mình đã mất chỗ. "Ở một số lĩnh vực, chúng tôi chờ sự quay lại của doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng ở một số lĩnh vực, chúng tôi không mong chờ lắm vì vị trí của họ đã bị doanh nghiệp khác nắm giữ", ông nói.

Bất chấp sức ép từ các lệnh trừng phạt "chưa từng có" của phương Tây, giới chức Nga tuyên bố sẽ triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine đến cùng và đạt được mục tiêu đề ra.

Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định, Nga không tìm cách chia cắt Ukraine thành nhiều phần, mà chỉ muốn đảm bảo an ninh quốc gia của chính mình. "Chúng tôi muốn thấy Ukraine được phi quân sự hóa, chúng tôi muốn thấy Ukraine không còn hệ tư tưởng Quốc xã. Ngoài ra, chúng tôi muốn thấy tình trạng trung lập của Ukraine được ấn định trong Hiến pháp của nước này và chúng tôi muốn đảm bảo rằng, vũ khí có thể thay đổi cán cân an ninh ở châu Âu không được triển khai ở Ukraine", ông Peskov nói.

Theo Dân trí

Tổng thống Putin: Tổng thống Putin: "Nga chỉ điều lính chính quy đến Ukraine"
Thông tin về các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở UkraineThông tin về các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine
Ngày 9/3, hãng Bamboo Airways đón công dân Việt tại Ukraine về nướcNgày 9/3, hãng Bamboo Airways đón công dân Việt tại Ukraine về nước
Ukraine: Ukraine: "Nga rút dần điều kiện đàm phán"
Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với UkraineTổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraine

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc