Diễn đàn "Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu": Hướng các doanh nghiệp phát triển bền vững

18:43 | 23/11/2023

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/11 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương - Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức chương trình “Diễn đàn Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu” nhằm giúp các doanh nghiệp và ngành nghề thúc đẩy hiệu quả kết nối cung và cầu, phát triển bền vững.
Diễn đàn
Ông Vũ Quang Hùng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Vũ Quang Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết, trong tình hình thế giới đang đối mặt với nhiều biến đổi và thách thức, việc đẩy mạnh kết nối cung cầu không chỉ là cách để thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn là một hướng đi cần thiết để xây dựng một nền kinh tế mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đảm bảo sự thịnh vượng bền vững cho tương lai. Sự kết nối cung - cầu giúp tối ưu hóa tài nguyên, khuyến khích sự đổi mới và phát triển sản phẩm, cũng như tạo cơ hội hợp tác và tăng cường cạnh tranh.

Chương trình “Diễn đàn Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu” giúp tối ưu hóa sử dụng tài nguyên sản xuất, từ đó tạo ra hiệu suất kinh tế cao hơn và giảm thiểu lãng phí; thúc đẩy sự đổi mới trong cách doanh nghiệp và ngành công nghiệp kết nối với nhau dẫn đến việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới và cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chương trình còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống hỗ trợ và chính sách kinh tế để thúc đẩy hiệu quả kết nối cung và cầu, từ đó giúp các doanh nghiệp và ngành nghề phát triển bền vững; và bằng cách tối ưu hóa cấu trúc kinh tế và tăng cường kết nối giữa cung và cầu, chương trình có tiềm năng tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, giúp đảm bảo sự ổn định và phát triển trong tương lai.

Diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn.

Tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, chuyên gia sẽ thảo luận, đánh giá, nhận định các định hướng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kết nối cung - cầu, hợp tác giữa doanh nghiệp với các địa phương; đề xuất các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các giải pháp giúp doanh nghiệp ứng phó với khó khăn, đồng thời tận dụng cơ hội trong thời gian tới, đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu, tạo động lực phục hồi tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Diễn đàn
Ông Đoàn Mạnh Trường, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Cục Công Thương địa phương trình bày tham luận tại diễn đàn

Tại diễn đàn, ông Đoàn Mạnh Trường, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Cục Công Thương địa phương chia sẻ về việc “Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kết nối cung cầu, hợp tác giữa doanh nghiệp với các địa phương”. Ông Đoàn Mạnh Trường cho rằng, việc kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối cũng còn những khó khăn bởi: Việc đưa sản phẩm vào các nhà phân phối lớn như các siêu thị còn gặp phải trở ngại nhất định, nhất là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; một số doanh nghiệp chưa chủ động trong việc tìm hiểu, kết nối với các nhà sản xuất, phân phối tham gia hội nghị; chưa chủ động tìm hiểu, nghiên cứu đối tác, thị trường của địa phương tổ chức hội nghị để hợp tác hoặc đặt vấn đề hợp tác.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động vẫn gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là lao động qua đào tạo. Công tác đào tạo nghề cho lao động chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, gặp khó khăn trong việc thực hiện tiến độ đầu tư các dự án mở rộng sản xuất.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu, hàng kém chất lượng còn trà trộn trên thị trường. Công tác quản lý việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết chủ yếu thực hiện tại các siêu thị, còn các chợ tình trạng niêm yết giá nhưng bán không theo giá niêm yết vẫn còn phổ biến; việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại khu dân cư chỉ hướng vào mục đích bán hàng, chưa tạo được sức lan toả mạnh về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người tiêu dùng ảnh hưởng rất nhiều từ quảng cáo qua nền tảng điện tử, điện tử xuyên biên giới gây nhiễu loạn để doanh nghiệp, người tiêu dùng truy cập dễ nhầm lẫn về chất lượng, thương hiệu sản phẩm làm mất niềm tin, nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, theo ông Đoàn Mạnh Trường, cần phải có các giải pháp để đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa và phát triển thị trường, phát huy các thế mạnh của các tỉnh, tạo cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội như: Đổi mới và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc xây dựng nhãn hiệu, bao bì, phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm, kết hợp với xu thế phát triển của thương mại điện tử; Tăng cường nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp. Tập trung sản xuất và kinh doanh đối với những sản phẩm, lĩnh vực mà doanh nghiệp có lợi thế. Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; Các nhà phân phối cần quan tâm và ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước…

Diễn đàn
Ông Vũ Văn Hoản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia trình bày tham luận tại diễn đàn

Nhằm nâng cao năng lực tài chính doanh nghiệp trong thúc đẩy kết nối cung cầu, ông Vũ Văn Hoản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng: Cần rà soát, sửa đổi bổ sung quy trình, thủ tục để đơn giản hóa tối đa thủ tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các gói hỗ trợ. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp trong tổ chức triển khai có hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất qua đó tháo gỡ khó khăn tạo động lực cho doanh nghiệp khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Cần tiếp tục rà soát các chính sách tài chính để có chính sách hỗ trợ phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu giảm chi phí; Tạo điều kiện và ưu tiên cho doanh nghiệp xuất khẩu về thuế; Cần chủ động đánh giá việc thực hiện các chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp (chính sách miễn, giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất) đã được ban hành tạo cơ sở cho việc khuyến nghị việc áp dụng các công cụ hỗ trợ phù hợp với tình hình trong nước và thế giới có những biến động trong thời gian tới.

Diễn đàn

Còn theo TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, một trong những giải pháp hiệu quả kết nối cung - cầu tín dụng là đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa Ngân hàng và doanh nghiệp là cộng sinh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng là gỡ khó cho Ngân hàng. Trong thời gian qua, không chỉ doanh nghiệp tìm đến ngân hàng mà các Ngân hàng đã chủ động tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp để nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó có chính sách tín dụng phù hợp.

Vấn đề tiếp cận vốn tín dụng, đẩy mạnh kết nối cung - cầu tín dụng là nội dung quan trọng ngành Ngân hàng cần tiếp tục thực hiện từ nay đến cuối năm để giúp doanh nghiệp vừa giải quyết khó khăn do tác động kép của nền kinh tế thế giới, vừa khắc phục hạn chế nội tại của chính các doanh nghiệp; để tạo sự đồng bộ, kết nối giữa cung và cầu nhằm tạo động lực phục hồi tăng trưởng kinh tế cần có sự kết hợp hài hòa giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đã chia sẻ về: Ứng dụng TMĐT trong hoạt động kết nối cung - cầu; về đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng tính nhận diện hàng Việt Nam; Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu tín dụng tạo động lực phục hồi tăng trưởng kinh tế; về cơ hội và thách thức trong thúc đẩy kết nối cung - cầu; Giải pháp của doanh nghiệp ứng phó với khó khăn, đồng thời tận dụng cơ hội trong thời gian tới…

Chương trình “Diễn đàn Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu” có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo).

N.H

Bệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệpBệ phóng đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023: “Nâng tầm - Khởi động”Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023: “Nâng tầm - Khởi động”
Kết nối cung - cầu hướng đến phát triển kinh tế bền vữngKết nối cung - cầu hướng đến phát triển kinh tế bền vững
Các chuyên gia nói gì về phát triển thị trường khí tại Việt Nam?Các chuyên gia nói gì về phát triển thị trường khí tại Việt Nam?