Điểm danh những công nghệ EVN đã áp dụng, "phục vụ tận răng" thượng đế

08:00 | 11/09/2021

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là yêu cầu hàng đầu trong duy trì, phát triển của một lĩnh vực, ngành Điện cũng không đứng ngoài xu thế này. Trong những năm qua, ngành Điện đã không ngừng đổi mới, tăng cường đầu tư, hợp tác, áp dụng công nghệ vào kinh doanh, sản xuất, phục vụ khách hàng.

Có thể kể một số công nghệ mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các công ty thành viên đã áp dụng, "phục vụ tận răng" các thượng đế trên cả nước như:

Đăng ký, thanh toán tiền điện

Trong lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ khách hàng, các dịch vụ điện tiếp tục phát triển và được đa dạng hóa hình thức cung cấp. Trong đó, từ tháng 12/2019, EVN đã cung cấp các dịch vụ cấp điện qua lưới trung/hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo sự thuận lợi cho khách hàng và tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch. Số yêu cầu cung cấp dịch vụ điện được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của EVN chiếm 77% tổng số yêu cầu của các Bộ/ngành/địa phương trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo dõi lượng điện tiêu thụ bất cứ lúc nào

Đó là ứng dụng "EVNHANOI” mà Điện lực Thành phố Hà Nội đang áp dụng để khách hàng có thể theo dõi lượng điện đã dùng ngay lập tức.

Với ứng dụng EVNHANOI, sau khi tải và cài đặt, đăng nhập thành công, khách hàng chọn tính năng “Tra cứu chỉ số công tơ”. Tại chức năng này, khách hàng có thể theo dõi chỉ số trên công tơ điện đồng thời biết lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng của gia đình.

Ứng dụng hiện đại này không những giúp người dân chủ động trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mà còn thể hiện sự công khai, minh bạch của ngành điện.

Thông báo qua ứng dụng Zalo

Thông thường, một khách hàng của ngành điện sẽ nhận được thông báo về lượng điện tiêu thụ hàng tháng, số điện kỳ trước, số điện kỳ này và số tiền phải trả... qua tin nhắn SMS. Tuy nhiên, nắm bắt được tâm lý hiện nay, người dân sử dụng ứng dụng Zalo, ngành Điện cũng cung cấp thông tin đến khách hàng qua ứng dụng mạng xã hội này.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, người dùng có thể nhận thông báo về các số liệu trên qua ứng dụng Zalo mà không phải mất thêm chi phí nào. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán qua ứng dụng này một cách dễ dàng, thuận lợi.

Hàng loạt ứng dụng khác

Đó là chưa kể đến việc, EVN liên kết với các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian, xây dựng hệ sinh thái tạo tiện ích cho khách hàng khi thanh toán tiền điện qua đa kênh. Năm 2020, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 20,67 triệu khách hàng, tương ứng 74,88% số hóa đơn phát hành.

Trong quản lý nghiệp vụ công tác kinh doanh, EVN đã phát triển hệ thống phần mềm quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS) quản lý hơn 28 triệu khách hàng với đầy đủ các thông tin, đáp ứng các yêu cầu theo quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện và dịch vụ khách hàng (25 dịch vụ điện). Ứng dụng ký số điện tử, các hồ sơ, tài liệu, hợp đồng mua bán điện đang từng bước được số hoá.

Bên cạnh đó, phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử (EVNHES) có thể thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa của tất cả các chủng loại công tơ có trên lưới của EVN và kết nối dữ liệu với các phần mềm khác để hỗ trợ công tác ghi chỉ số, tính toán hoá đơn cho khách hàng...

Hơn 300 cuộc gọi phản ánh mạo danh ngành điện trong tháng 8/2021Hơn 300 cuộc gọi phản ánh mạo danh ngành điện trong tháng 8/2021
Ngành Điện và những hành động thiết thực đẩy lùi dịch Covid-19Ngành Điện và những hành động thiết thực đẩy lùi dịch Covid-19
Nhận dạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điệnNhận dạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điện
"Trong gian nguy, chúng tôi rất ấm lòng bởi nghĩa tình đồng nghiệp""Trong gian nguy, chúng tôi rất ấm lòng bởi nghĩa tình đồng nghiệp"
Dịch vụ khách hàng ngành Điện: Giãn cách nhưng không… gián đoạnDịch vụ khách hàng ngành Điện: Giãn cách nhưng không… gián đoạn
Phát thải ngành điện toàn cầu tăng vọt trong năm 2021Phát thải ngành điện toàn cầu tăng vọt trong năm 2021

X.Hinh (tổng hợp)