Hơn 300 cuộc gọi phản ánh mạo danh ngành điện trong tháng 8/2021

09:04 | 10/09/2021

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Tổng Công ty điện lực miền Bắc, trong tháng 8/2021 có 319 cuộc gọi phản ánh tình trạng các đối tượng mạo danh ngành điện...

Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC), trong thời gian ảnh hưởng của bệnh dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi lạ, mạo danh ngành điện yêu cầu nộp tiền điện tiện, dịch vụ điện để thu lợi bất chính.

Trong đó, riêng tháng 8/2021 có 319 cuộc gọi phản ánh mạo danh, lũy kế từ đầu năm đến nay có 2.719 cuộc gọi. Các cuộc gọi đến khách hàng hầu hết từ các số điện thoại có mã vùng lạ, không hiện số...

Nội dung cuộc gọi thông báo, yêu cầu khách hàng đóng tiền điện (đang nợ) hoặc đóng các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện.

Hơn 300 cuộc gọi phản ánh mạo danh ngành điện trong tháng 8/2021

EVN NPC cảnh báo và khuyến nghị khách hàng nhận được các cuộc gọi số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu khách hàng nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, khách hàng liên hệ ngay đến Tổng đài 19006769 để được hỗ trợ. Các phản ánh được Trung tâm chuyển về các Điện lực địa bàn để có biện pháp phối hợp với khách hàng phòng tránh.

Ngoài ra, khách hàng truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), Website CSKH (http://cskh.npc.com.vn), APP CSKH, nhắn tin đến Tổng đài 8079 để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Trước đó, PetroTimes cũng phản ánh về tình trạng các đối tượng xấu mạo danh ngành điện gọi điện yêu cầu người dân nộp tiền điện ở Bắc Ninh, Phú Thọ.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xuất hiện tình trạng các cuộc điện thoại giả mạo nhân viên ngành điện, giả mạo tổng đài điện lực yêu cầu nộp tiền điện. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được các tờ rơi đăng tải thông tin hỗ trợ vay tín chấp dưới dạng giả mạo hình ảnh, logo và tên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Số liệu thống kê của các đơn vị điện lực ở Bắc Ninh cho thấy, từ đầu tháng 5 đến nay, có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên điện lực”, “Tổng đài ngành Điện”, “Điện lực Việt Nam” yêu cầu nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp, khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì lập tức ngắt máy.

Tại tỉnh Phú Thọ, người dân trên địa bàn huyện Thanh Ba cũng gặp phải tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Số liệu thống kê cho thấy, có 24 khách hàng phản ánh trực tiếp tại phòng giao dịch khách hàng, phản ánh qua Trung tâm CSKH 19006769 về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành Điện",… thông báo khách hàng còn nợ tiền điện để yêu cầu khách hàng nộp tiền, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp tiền. Nếu khách hàng nói đã thanh toán tiền điện thì đối tượng lập tức ngắt máy, nếu gọi ngược lại vào các số lạ này đều không liên lạc được.

Được biết, để hạn chế tình trạng này, một số đơn vị trong đó có Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi “EVNHCMC” (Voice Brandname) để liên lạc với khách hàng.

Theo đó, cuộc gọi Voice Brandname sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của EVNHCMC khi nhân viên ngành Điện gọi điện đến khách hàng để thực hiện công tác. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC, tránh trường hợp giả danh điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tiền và thông tin khách hàng.

Ngành Điện và những hành động thiết thực đẩy lùi dịch Covid-19Ngành Điện và những hành động thiết thực đẩy lùi dịch Covid-19
Nhận dạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điệnNhận dạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điện
"Trong gian nguy, chúng tôi rất ấm lòng bởi nghĩa tình đồng nghiệp"
Dịch vụ khách hàng ngành Điện: Giãn cách nhưng không… gián đoạnDịch vụ khách hàng ngành Điện: Giãn cách nhưng không… gián đoạn
"Có những điều độ viên 3 tháng chưa được về nhà…"

Xuân Hinh