Dịch vụ sản phẩm ngân hàng đối diện với nhiều khó khăn từ cách mạng công nghiệp 4.0

18:00 | 10/08/2019

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bên cạnh những cơ hội mở ra từ cách mạng công nghiệp (CMCN 4.0), ngành Ngân hàng cũng đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Trong lĩnh vực ngân hàng, CMCN 4.0 đã thực sự đem đến những thay đổi rõ rệt. Các công nghệ mới không chỉ giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ truyền thống sang các kênh số hóa, tăng cường sự tương tác với khách hàng mà còn có khả năng thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ…

dich vu san pham ngan hang doi dien voi nhieu kho khan tu cach mang cong nghiep 40
(Ảnh minh họa)

Hầu hết các NHTM Việt Nam đã và đang triển khai các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, đảm bảo an toàn, tiện lợi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của khách hàng, phù hợp với xu thế thanh toán của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đến nay, số lượng tài khoản cá nhân mở tại các NHTM trên cả nước đạt khoảng 68,7 triệu tài khoản, khoảng 70 NHTM đã cung cấp dịch vụ thanh toán qua internet và khoảng 36 NHTM cung cấp dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho 21 tổ chức, không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (các công ty Fintech trong lĩnh vực thanh toán).

Cùng với mở rộng các dịch vụ sản phẩm hiện đại, vấn đề an ninh, an toàn bảo mật trong lĩnh vực thanh toán cũng được ngành Ngân hàng quan tâm, chú trọng nhằm ứng phó với những thách thức từ CMCN 4.0. NHNN đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN ngày 10/01/2017 về việc tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ, yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ và thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, các nhà quản trị ngân hàng cũng thừa nhận những thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này đưa lại. Đây cũng được xem là cơ hội để ngành ngân hàng đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường.

Một trong những thách thức lớn là việc hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ hoạt động thanh toán điện tử. Trong đó, khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách liên quan đến các dịch vụ, phương tiện thanh toán trực tuyến, điện tử mới, hiện đại, tiền ảo, thẻ ảo, tiền điện tử... là những vấn đề mới, phức tạp, cần được tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu thực tế.

Ngoài ra, thách thức đối với các tổ chức tín dụng là các mô hình kinh doanh, mô hình quản trị, thanh toán có thể phải xem xét lại, thay đổi để phù hợp với xu hướng quản trị thông minh trí tuệ nhân tạo, mô hình ngân hàng di động, ngân hàng không giấy, ngân hàng số, thanh toán điện tử; hay thách thức trong việc phải đổi mới để tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng trong lĩnh vực thanh toán, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng thời đại CMCN 4.0.

Cùng với đó, thách thức trong đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, hệ thống thanh toán và vấn đề bảo mật thông tin, về các loại tội phạm công nghệ cao và thách thức về trình độ, năng lực, số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin… cũng là những vấn đề làm đau đầu các nhà quản trị ngân hàng.

M.T

dich vu san pham ngan hang doi dien voi nhieu kho khan tu cach mang cong nghiep 40Nhiền ngân hàng trung ương châu Á hạ lãi suất "cứu" tăng trưởng
dich vu san pham ngan hang doi dien voi nhieu kho khan tu cach mang cong nghiep 40Ngân hàng đang “ăn nên làm ra” từ mảng dịch vụ
dich vu san pham ngan hang doi dien voi nhieu kho khan tu cach mang cong nghiep 40Doanh nghiệp lo lắng nếu ngân hàng bị hạn chế nới room tín dụng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps